NATO tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh; Saudi Arabia thừa nhận mưu sát nhà báo

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều tin tức nổi bật như: 50.000 binh sĩ NATO bắt đầu tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh; Tổng thống Trump kêu gọi giới truyền thông Mỹ chấm dứt "sự thù địch"; Ethiopia có nữ tổng thống đầu tiên; Vụ nhà báo mất tích: Saudi Arabia thừa nhận đây là “một vụ mưu sát”​...

50.000 binh sĩ NATO bắt đầu tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh

50.000 binh si NATO bat dau tap tran lon nhat tu sau Chien tranh Lanh hinh anh 1
Xe thiết giáp Mỹ vượt sông bằng phà đến khu vực tập trận tại Na Uy. Ảnh: US Army

Sáng 25/10, hàng chục nghìn binh sĩ bắt đầu cuộc tập trận Trident Juncture 18 tại Na Uy. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến 23/11 và nhằm chứng minh rằng NATO vẫn thống nhất, bất chấp những nghi ngờ về tính đoàn kết của liên minh kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ, AFP đưa tin.

Trident Juncture 18 quy tụ 50.000 binh sĩ, 10.000 phương tiện chiến đấu, 65 tàu chiến và 250 máy bay từ 31 quốc gia, gồm 29 nước thành viên NATO và 2 nước đối tác là Thụy Điển và Phần Lan. Cuộc tập trận mô phỏng kịch bản quân đội NATO bảo vệ quốc gia thành viên bị xâm lăng. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong vòng 20 năm trở lại.

Vụ nhà báo mất tích: Saudi Arabia thừa nhận đây là “một vụ mưu sát”

vu nha bao mat tich saudi arabia thua nhan day la mot vu muu sat hinh 1

Nhà báo bất đồng chính kiến gốc Ả rập Xê út Jamal Khashoggi (Ảnh: Time)

Cơ quan công tố SaudiArabia thông báo, trên cơ sở những thông tin do phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, các nghi phạm của vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đang bị điều tra với tội danh “mưu sát”. Đây là lần đầu tiên chính quyền SaudiArabia sử dụng cụm từ “mưu sát” để nói về vụ sát hại đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của nước này.

Trong một thông cáo ngắn, Cơ quan công tố SaudiArabia cũng cho biết, các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Nhà báo Jamal Khashoggi, mang quốc tịch SaudiArabia và sống tại Mỹ đã bị sát hại ngày 2/10 vừa qua ngay bên trong lãnh sự quán SaudiArabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.  Sau cái chết của ông này, chính quyền SaudiArabia đã phải đối mặt với sức ép từ quốc tế.

Tổng thống Trump kêu gọi giới truyền thông Mỹ chấm dứt "sự thù địch"

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi giới truyền thông chấm dứt "sự thù địch" và "các cuộc tấn công giả mạo" của họ khi bình luận về việc một loạt bom ống được gửi tới cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, các nghị sỹ danh tiếng đảng Dân chủ và hãng tin CNN trước đó cùng ngày.

Phát biểu ngày 24/10 với các cử tri ủng hộ ông tại một cuộc mít tinh ở bang Wisconsin, Tổng thống Trump cho rằng các nhân vật công chúng có nghĩa vụ hạ thấp giọng điệu khoa trương của mình, sau khi các nghị sỹ Dân chủ hàng đầu của Mỹ cáo buộc ông phớt lờ bạo lực và chia rẽ người Mỹ. "Không ai nên so sánh một cách bất cẩn các đối thủ chính trị với các nhân vật phản diện lịch sử, song điều này đã được thực hiện và thực hiện mọi thời điểm", ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng truyền thông có nhiệm vụ chấm dứt sự thù địch cùng những câu chuyện tiêu cực liên tiếp và đôi lúc là những cuộc tấn công giả mạo.

Phiến quân người Kurd "nhổ" chốt của lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq

Dân quân người Kurd tập kích chốt quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.
Khoảnh khắc dân quân người Kurd tấn công trạm gác của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh chụp từ video: Almasdar News

Đảng Công nhân Người Kurd (PKK) ngày 24/10 công bố video tấn công một chốt kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Diyala, miền bắc Iraq, theo Almasdar News. Trong video, hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trang bị súng máy cắm chốt trong công sự trên một mỏm đá. Các tay súng PKK lợi dụng địa hình, bí mật áp sát và ném liên tiếp hai quả lựu đạn vào chốt khiến một lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ngay lập tức. Binh sĩ thứ hai nhảy ra khỏi chốt và tháo chạy nhưng bị phiến quân bắn gục ngay sau đó. PKK nhanh chóng tịch thu súng đạn chiến lợi phẩm sau trận "nhổ" chốt và kiểm soát luôn vị trí này.

Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2015 bí mật điều một đơn vị quân đội tới miền bắc Iraq nhằm hỗ trợ người Kurd chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như ngăn chặn sự mở rộng của PKK, một lực lượng chính trị đòi độc lập cho người Kurd ở khu vực biên giới và bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Triều Tiên cam kết thực thi đầy đủ các thỏa thuận với Mỹ, Hàn Quốc

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Hyong-ryong (phải). Ảnh: bta.bg

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn lần thứ 8 đang diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thứ trưởng Kim Hyong-ryong nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua là một sự kiện trọng đại mở ra một kỷ nguyên mới để hai nước gác lại mối quan hệ thù địch và củng cố tình hữu nghị. Ông khẳng định quyết tâm vững chắc của Triều Tiên nhằm xây dựng hòa bình trong khu vực cũng như để thế giới biết đến quốc gia này thông qua việc thực thi đầy đủ tuyên bố Triều - Mỹ đưa ra ngày 12/6. Ông cũng cho biết nội dung về hòa bình cũng được nêu rõ trong tuyên bố chung Bình Nhưỡng mà lãnh đạo liên Triều đạt được hồi tháng 9 vừa qua. 

Cũng trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Kim Hyong-ryong nhấn mạnh mong muốn của Triều Tiên trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân, cũng như góp phần xây dựng hòa bình và ổn định trong khu vực. Bình Nhưỡng cũng kêu gọi các quốc gia khác hỗ trợ tích cực cho xu hướng "đối thoại và hợp tác" hiện nay trong khu vực.

Nhà ngoại giao S.W Zewde trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Ethiopia

Chú thích ảnh
Nữ Tổng thống đầu tiên của Ethiopia Sahle-Work Zewde. Ảnh:bbc.com

Ngày 25/10, nhà ngoại giao chuyên nghiệp Sahle-Work Zewde đã được các nghị sĩ Quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức cùng ngày. Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, bà Zewde đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các nghị sĩ. Với quyết định trên, bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Phi này. 

Bà Zewde, 68 tuổi, từng đảm nhận vị trí Đại sứ Ethiopia tại Pháp, Djibouti và Senegal. Trước khi được bầu làm Tổng thống, nữ chính khách này là quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc tại Liên minh châu Phi. Bà thông thạo hai ngoại ngữ gồm tiếng Anh và tiếng Pháp.

Israel phóng tên lửa đáp trả Hamas tại Dải Gaza

israel phong ten lua dap tra hamas tai dai gaza hinh 1

Bạo lực bùng phát tại biên giới Dải Gaza với Israel. Ảnh: Reuters

Sáng sớm 25/10, các máy bay chiến đấu Israel đã phóng tên lửa nhằm vào một số cơ sở của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza nhằm trả đũa một vụ phóng rocket từ vùng đất này vào Israel.

Theo giới chức an ninh Israel và các nhân chứng, máy bay Israel đã không kích một số bệ phóng rocket và các cơ sở thuộc Hamas ở phía Bắc và Nam Dải Gaza, gây hư hại các cơ sở này và một số công trình lân cận. Hiện chưa có báo cáo nào về các trường hợp thương vong.

Yemen đứng trước "nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử nhân loại"

Yemen dung truoc 'nan doi kinh hoang nhat lich su nhan loai' hinh anh 1

Một bà mẹ và con trai 6 tuổi người Yemen trong một bệnh viện tại thành phố cảng Hodeida. Ảnh:Reuters.

Mới đây, Phó tổng thư ký các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock đã cảnh báo viễn cảnh nạn đói ở Yemen có thể sẽ là thảm họa "tồi tệ nhất mà bất cứ chuyên gia nào trong lĩnh vực này từng chứng kiến". Ông Lowcock nói mạng sống của nhiều người dân ở quốc gia Trung Đông"đang bị đe dọa rõ ràng" bởi nạn đói, và khoảng 14 triệu người, tức một nửa dân số Yemen, có thể sẽ sớm phải phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ để sống sót.

Ông Lowcock cho biết giao tranh khốc liệt tại thành phố cảng Hodeida, từng là điểm tiếp nhận phần lớn lương thực, đang đe dọa hoạt động cứu trợ. Ông kêu gọi các bên đình chiến xung quanh các cảng và để tàu chở hàng viện trợ được lưu thông an toàn trên khắp cả nước. Chiến tranh đã cản trở việc vận chuyển hàng hóa vào Yemen. Ngay cả khi Liên Hợp Quốc đẩy mạnh hoạt động cứu trợ cho khoảng 8 triệu người dân, các nhân viên vẫn không thể tiếp cận tất cả những người đang hứng chịu nạn đói. 

Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố thêm 6 tội danh

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ ra tòa vào năm tới /// Reuters
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ ra tòa vào năm tới. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và cựu quan chức tài chính cấp cao của ông Serigar Abdullah ngày 25/10 bị truy tố 6 tội danh về bội tín liên quan đến quỹ chính phủ có ngân sách 6,6 tỷ ringgit (1,58 tỷ USD). Nếu bị kết tội, mỗi tội danh có thể chịu hình phạt cao nhất là 20 năm tù giam, mức phạt tài chính và bị đánh roi. Tuy nhiên, hai ông Najib và Irwan có thể được miễn hình phạt đánh roi vì đã quá 50 tuổi, theo Reuters.

Giới công tố nghi ngờ hai người có hành vi sai trái liên quan đến 220 triệu ringgit từ quỹ chính phủ dành cho công ty nhà nước KLIA Berhad và 1,3 tỷ ringgit dành cho một chương trình viện trợ và trợ giá. Cựu thủ tướng Najib cùng ông  Irwan còn bị tố cáo có những vi phạm liên quan đến 5,12 tỷ ringgit từ quỹ chính phủ. Trước đó, ông Najib đã đối mặt 32 cáo buộc về rửa tiền, tham nhũng và bội tín liên quan Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ông Najib lâu nay phủ nhận mọi cáo buộc.

Tin mới