NATO trao quy chế mới cho Ukraine, Moskva xem đây là hành động chống Nga

(Baonghean.vn) - Theo TASS đưa tin ngày 13/6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã công nhận Ukraine là Đối tác cơ hội nâng cao. Tuy nhiên, trạng thái này không có nghĩa là công nhận tư cách thành viên chính thức trong NATO.

Theo phát ngôn viên của NATO, Quy chế đối tác cơ hội nâng cao ghi nhận việc Ukraine có đóng góp đáng kể cho các nhiệm vụ của NATO, đồng thời thể hiện cam kết nhất quán của NATO về mối quan hệ đối tác với Ukraine, bất chấp đại dịch Covid-19.

Lính Ukraine làm quen với súng chống tăng PSRL-1 do Mỹ sản xuất. Ảnh: AFP.
Lính Ukraine làm quen với súng chống tăng PSRL-1 do Mỹ sản xuất. Ảnh: AFP.

Việc công nhận này cũng mang lại cho Ukraine “quyền tham gia sâu rộng vào các chương trình liên minh, nhằm tăng khả năng tương thích quân sự trong các cuộc tập trận của NATO, và mở rộng khả năng trao đổi thông tin”.

Tuyên bố của NATO lưu ý rằng, Ukraine trở thành đối tác cơ hội nâng cao, nhưng không đồng nghĩa với bất kỳ quyết định nào về vấn đề trở thành thành viên chính thức của NATO.

Các quốc gia trong liên minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực hiện cải cách, bao gồm lĩnh vực quốc phòng - an ninh, cung cấp quyền kiểm soát, giám sát dân sự, và cuộc chiến chống tham nhũng.

Ukraine là quốc gia thứ 6 trở thành Đối tác cơ hội nâng cao của NATO, cùng với Georgia, Jordan, Australia, Phần Lan và Thụy Điển.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ sự vui mừng: “Ngày này đã tới. Tôi vô cùng biết ơn các đối tác của chúng tôi trong NATO đã khiến điều này trở thành hiện thực. Ukraine cuối cùng đã nhận được quy chế xứng đáng. Chúng ta sẽ cùng nhau lớn mạnh”.

Kể từ khi nắm quyền, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky luôn xem việc đưa Ukraine trở thành thành viên chính thức của NATO là nhiệm vụ trọng tâm.

Cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Zelensky đã phê duyệt chương trình thúc đẩy tương tác giữa Ukraine và NATO trong năm 2020. Chương trình bao gồm tập trung vào cải cách nhằm hướng tới sự gia nhập của Ukraine vào liên minh, cung cấp “sự tương tác chính trị sâu rộng với NATO” để giải quyết các vấn đề tồn tạo trong mối quan hệ hợp tác giữa Kiev và liên minh.

Về phía Nga, Dmitry Novikov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga cho rằng, quy chế của NATO không liên quan đến tư cách thành viên đầy đủ của Kiev trong liên minh. Tuy nhiên quyết định chính trị đó cho thấy, xu thế tiếp tục đẩy Ukraine vào các hành động chống Nga. 

Tin mới