NATO tuyên bố bảo đảm cho tàu của Ukraine đi qua Eo biển Kerch

(Baonghean.vn) - Đại diện thường trực của Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Kay Bailey Hutchison cho rằng, Mỹ có khả năng kiểm soát hoạt động của Nga tại Eo biển Kerch.
Tàu đi qua Eo biển Kerch. Ảnh: TASS
Tàu đi qua Eo biển Kerch. Ảnh: TASS
Phát biểu trước báo giới nước ngoài, đại diện Hutchison cho biết, NATO đang có kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cho tàu thuyền của Ukraine đi lại qua Eo biển Kerch, cũng như mở rộng phạm vi trinh sát trên không ở khu vực Biển Đen. Chủ đề này sẽ tiếp tục được thảo luận và được phê chuẩn tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Washington, Mỹ trong 2 ngày (3 - 4/4).
"Gói các biện pháp bao gồm việc tăng cường trinh sát trên biển và trên không, đồng thời huy động tàu của các quốc gia thành viên NATO tới Biển Đen, nhằm đảm bảo cho tàu của Ukraine đi qua Eo biển Kerch và Biển Azov" - đại diện Hutchison cho biết thêm và khẳng định quan điểm rằng, động thái này của NATO có vai trò quan trọng đối với các quốc gia láng giềng của Nga ở khu vực Biển Đen, giúp đỡ những nước này "không bị Nga can thiệp". 
"Điều quan trọng nhất, làm sao để người dân của Ukraine, Romania, Bulgari cảm thấy an toàn trong khu vực Biển Đen - cả di chuyển trên mặt nước và trên đất liền" - đại diện Hutchison nhấn mạnh. Theo bà, Mỹ và các nước thành viên NATO có thể đối đầu với Nga trên Biển Đen. 
Liên quan đến việc các thủy thủ của Ukraine bị phía Nga giam giữ, đại diện Hutchison cho rằng đây là việc "không thể chấp nhận được" và Mỹ cũng như NATO sẽ có những biện pháp kiềm chế Nga. 

Tin mới