Nên giữ nguyên quy định của Bộ luật Lao động về tuổi nghỉ hưu

(Baonghean.vn) - Để chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, sáng 5/5, tại thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) các đại biểu Quốc hội gồm ông Phan Trung Lý - Ủy viên UB Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, bà Nguyễn Thị Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Nam, huyện Tân Kỳ về tiếp xúc với cử tri. Dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo huyện và cử tri đại điện từ 33 xã, thị trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hải báo cáo với cử tri Quỳnh Lưu nội dung dự kiến tại kỳ họp thứ 7
Bà Nguyễn Thị Hải báo cáo với cử tri Quỳnh Lưu nội dung dự kiến tại kỳ họp thứ 7

Bước vào hội nghị, bà Nguyễn Thị Hải báo cáo với cử tri các nội dung dự kiến được bàn bạc, thảo luận và thông qua tại kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Cử tri nêu ý kiến: Có chế độ cho dân công hỏa tuyến, Pháp lệnh Cựu chiến binh ra đời đã lâu nhưng chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành nên chế độ trợ cấp cho cựu chiến binh cơ sở quá chậm; biện pháp triển khai đấu tranh chống tham nhũng chưa quyết liệt, việc kê khai tài sản cá nhân không thực chất; Quốc hội đang sửa quy định về lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu thì nên sửa là “bỏ phiếu tín nhiệm và 2 mức: tín nhiệm và không tín nhiệm; nhà nước quan tâm hỗ trợ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới; tình trạng cấp trùng thẻ Bảo hiểm y tế và quá tải khám, chữa bệnh bảo hiểm gây nhiều phiền toái cho người dân; không nên tăng thêm tuổi nghỉ hưu vì sẽ dẫn đến khó trong việc đổi mới, trẻ hóa cán bộ; các mặt hàng thiết yếu như ga, điện, xăng tăng liên tục nhưng lương chỉ tăng 10%/năm; con em học đại học, cao đẳng ra trường không xin được việc làm rất lãng phí; tình trạng kỷ cương phép nước bị xem thường, xử lý cán bộ chưa nghiêm, tòa án xét xử chưa đảm bảo được tính độc lập….

Đại diện cử tri xã Quỳnh Giang phát biểu kiến nghị với Đại biểu Quốc hội
Đại diện cử tri xã Quỳnh Giang phát biểu kiến nghị 
Đại diện HĐND huyện Quỳnh Lưu và các cư tri dự buổi tiếp xúc
Đại diện HĐND huyện Quỳnh Lưu và các cử tri dự buổi tiếp xúc

Cử tri xã Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nghề cá thông qua bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu và vay vốn đóng tàu, hỗ trợ xăng dầu cho bà con đánh bắt xa bờ; quan tâm đầu tư mở rộng và nạo vét cảng cá, âu thuyền làm nơi cho tàu đậu, tránh trú khi có bão; đề nghị nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ tuyến đê biển dọc bãi Ngang vì đây là tuyến đê xung yếu quan trọng, thi công 6 năm vẫn chưa xong…

Ông Phan Trung Lý phát biểu giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm, đề xuất
Ông Phan Trung Lý phát biểu giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm, đề xuất

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tại tổ, ông Phan Trung Lý trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp thẳng thắn của cử tri về các vấn đề; đồng thời báo cáo, giải trình một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền Quốc hội. Tại hội nghị, ông Phan Trung Lý cho biết về cơ bản độ tuổi nghỉ hưu theo quy định là không có gì thay đổi và giải trình chi tiết lý do phải sửa đổi Nghị quyết số 35 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm; ghi nhận các kiến nghị về chính sách cho vay hỗ trợ đối với nghề cá, đầu tư cho đê biển xung yếu, nâng cấp cảng và nạo vét bến đậu tàu thuyền…. sẽ tiếp thu để chuyển các bộ ngành chức năng. 

Đối với các vấn đề khác như tiến độ thi công các dự án kinh tế xã hội, xử lý cán bộ công an vi phạm pháp luật, quá tải bệnh viện, đổi mới chương trình sách giáo khoa.... ông Phan Trung Lý cho biết các nội dung trên thuộc thẩm quyền các bộ ngành trung ương hoặc đang được tiếp tục xem xét xử lý, Quốc hội sẽ tiếp thu, theo dõi để phản ánh đến cơ quan liên quan để đôn đốc; các vấn đề thuộc thẩm quyền tỉnh và huyện sẽ được Thư ký Đoàn đại biểu QH tổng hợp chuyển các cơ quan liên quan giải quyết./.

Nguyễn Hải

Tin mới