Nếu Nga giáng đòn hạt nhân Anh, điều gì sẽ xảy ra?

Quan hệ Anh-Nga đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, dấy lên mối lo ngại về đòn tấn công hạt nhân của Moscow nhằm vào Anh.
Đòn tấn công hạt nhân Nga giáng vào Anh sẽ rất khủng khiếp.
Đòn tấn công hạt nhân Nga giáng vào Anh sẽ rất khủng khiếp.

Theo Express, Thủ tướng Anh Theresa May mới đây thông báo việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga cùng việc đóng băng tài sản chính phủ Nga ở Anh. Đây được coi là động thái đáp trả của Anh sau khi Nga không giải thích được vì sao chất độc thần kinh Novichok do Nga sản xuất lại là đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.

Bà May còn cho rằng, 23 người Nga bị trục xuất là “những sĩ quan tình báo bí mật”. Hành động này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng lực tình báo của Nga trên đất Anh.

Đây là vụ khủng hoảng ngoại giao trầm trọng nhất giữa Nga và Anh kể từ năm 1985. Khi đó, 31 công dân Nga bị yêu cầu trục xuất khỏi Anh do những cáo buộc liên quan tới việc đào tẩu của điệp viên Oleg Gordievsky.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bà May rằng, Anh không nên đe dọa “cường quốc hạt nhân” như Nga. Chỉ vài ngày trước, ông Putin tuyên bố nước Nga đang phát triển loạt vũ khí hạt nhân thế hệ mới, bao gồm cả “tên lửa bất khả chiến bại”, có khả năng tấn công “bất cứ mục tiêu nào trên thế giới”.

Anh chỉ có 10 phút chuẩn bị

Nhưng chuyện gì xảy ra nếu Nga phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn nhiệt hạch nhằm vào Anh?

Theo báo Anh, tên lửa Nga sẽ cần khoảng 20 phút để tới được thủ đô Anh. Tên lửa sẽ bay qua lãnh thổ một loạt các nước đồng minh NATO và kích hoạt cảnh báo đỏ.

Vụ nổ hạt nhân sẽ khiến 17 triệu người mất mạng ngay lập tức.
Vụ nổ hạt nhân sẽ khiến 17 triệu người mất mạng ngay lập tức.

Nhưng Anh sẽ chỉ biết được thông tin trong khoảng 10 phút cuối cùng để đưa ra phản ứng phù hợp. Trong thời điểm đó, chính phủ Anh sẽ công bố thông tin này với công chúng.

Chính phủ Anh có thể gửi thông điệp cảnh báo đến tất cả các số điện thoại đã đăng ký trên đất nước. Cảnh báo có thể bao gồm việc yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn khẩn cấp.

Hồi tháng 9/2017, cư dân Nhật Bản cũng nhận được cảnh báo hạt nhân, yêu cầu tìm nơi trú ẩn, sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua không phận nước này.

Bên cạnh thông báo đến người dân, Thủ tướng Anh cũng sẽ chỉ có khoảng thời gian này để lựa chọn đòn tấn công đáp trả. Trong trường hợp Thủ tướng không thể ra mệnh lệnh vì một lý do nào đó, một bức thư soạn sẵn sẽ được gửi đến 4 tàu ngầm hạt nhân Anh.

Không ai biết nội dung trong bức thư viết gì, vì đây là nội dung do Thủ tướng Anh soạn trước.

Trong những năm 1970, một series phim mang tên “Bảo vệ và Sống sót” nêu cách tốt nhất để sống sót.

Nga là quốc gia duy nhất từng chế tạo và thử nghiệm bom hạt nhân mạnh 50 megaton.
Nga là quốc gia duy nhất từng chế tạo và thử nghiệm bom hạt nhân mạnh 50 megaton.

Người xem được cho biết rằng nếu có 3 tiếng còi hú thì có nghĩa là khu vực đang bị tấn công. Những người đang ở ngoài đường lúc đó được yêu cầu đơn giản là nằm xuống.

Những người khác ngồi yên trong nhà và không di chuyển. Tiếng còi hú khác sẽ vang lên để thông báo cho những người sống sót rằng đợt tấn công đã chấm dứt.

Đòn tấn công hạt nhân khủng khiếp

Theo các chuyên gia, một quả tên lửa Satan-2 mới nhất của Nga, sức công phá lên tới 50 megaton nhằm vào Birmingham sẽ thổi bay toàn bộ tòa nhà từ London cho đến Liverpool, gần như chấm dứt sự sống ở Anh.

Vụ nổ như vậy lớn gấp 4.000 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Vụ nổ tạo quả cầu lửa cao tới 40km. Người đứng từ xa 800km vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy.

Vụ nổ hạt nhân ngay lập tức làm bốc hơi tòa nhà và cả những người xấu số trong phạm vi 64km. Ước tính 2 triệu người sẽ chết ngay lập tức.

Các tòa nhà ở khu vực xa hơn như Liverpool, Sheffield, Nottingham và Cardiff cũng bị san phẳng bởi sóng xung kích. Con số người thiệt mạng sẽ tăng thêm 10-15 triệu người.

Tên lửa Satan-2 của Nga hiện là mẫu tên lửa hạt nhân chiến lược mạnh nhất thế giới.
Tên lửa Satan-2 của Nga hiện là mẫu tên lửa hạt nhân chiến lược mạnh nhất thế giới.

Cửa kính vỡ tung còn mái nhà bật nóc ở khu vực như Leeds, Norwich và Preston, gây ra thiệt hại nặng nề và con số thương vong tiếp tục gia tăng. Lượng phóng xạ lan tỏa nhờ gió và bụi ảnh hưởng đến hàng triệu người khác, khiến nước Anh trở thành nơi không thể sống được trong nhiều thế hệ.

Nga cho đến nay là quốc gia duy nhất trên Trái đất từng chế tạo và thử nghiệm bom hạt nhân 50 megaton.

Quả bom từ thời Liên Xô được kích hoạt để “cho người Mỹ thấy sức mạnh của Nga”, lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev nói khi đó.

Kiến trúc sư chương trình hạt nhân Liên Xô Andrei Sakharov từng nói: “Kruschev muốn cho người Mỹ thấy Liên Xô có thể làm gì”.

Theo báo Anh, hy vọng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày nay không cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân để người Anh “biết sức mạnh thực sự của Nga”.

___________________

Để ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng, Anh luôn duy trì hạm đội tàu ngầm hạt nhân cực mạnh. Đây sẽ là đòn răn đe hạt nhân hiệu quả nhằm vào bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Bài viết tiếp theo sẽ hé lộ sức mạnh hạm đội tàu ngầm này.

Tin mới