Nga âm thầm điều Tor-M2 đánh chặn cả bom đến Syria

Theo Southfront, Nga vừa lần đầu tiên công bố hình ảnh Tor-M2 tại Syria - vũ khí phòng không có thể đánh chặn từ tên lửa chống tăng đến bom.

Southfront cho biết, có ít nhất một hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 được nhìn thấy tại căn cứ Hmeymim của Nga tại Syria trong trạng thái trực chiến cùng với Pantsir-S1. Bức ảnh được cho là đã chụp từ ngày 21 hoặc 22/4 vừa qua.

Theo Southfront, điểm đặc biệt khiến Nga triển khai Tor-M2 dù đã có hàng loạt vũ khí phòng không tối tân tại Syria chính là khả năng đánh chặn khác biệt của nó. Cụ thể, Tor-M2 có thể diệt gọn mọi mục tiêu từ tàng hình cho đến tên lửa hành trình và khả năng đánh thấp.

Nga âm thầm điều Tor-M2 đánh chặn cả bom đến Syria ảnh 1
Hình ảnh Tor-M2 được cho là hiện diện tại Syria.

Điểm đặc biệt là Tor-M2 còn có thể bắn hạ mục tiêu cực thấp như tên lửa chống tăng. Thậm chí phía Nga còn tuyên bố nó có thể đánh chặn cả loại bom Paveway dẫn đường bằng laser của Mỹ.

Tor-M2 là hậu duệ thay thế cho hệ thống tên lửa cùng tên thời Liên Xô, được phát triển vào năm 1975 nhằm bắn hạ tên lửa hành trình của NATO. Moscow đã xuất khẩu một số tên lửa Tor cũ cho Iran, Ai Cập, Venezuela và thậm chí cả Hy Lạp, một thành viên của NATO.

Theo giới thiệu của quân đội Nga, bất kỳ lực lượng nào được trang bị Tor-M2, năng lực phòng không sẽ được nâng lên gấp nhiều lần bởi hệ thống Tor-M2 sở hữu quá nhiều ưu điểm so với các dòng vũ khí cùng phân khúc.

Ưu điểm đầu tiên được nhắc đến chính là các xe chiến đấu được trang bị khí tài trinh sát và điều khiển tên lửa bằng radar, quang học cùng máy tính phần tử, thùng phóng kèm đạn tên lửa sẵn sàng phóng, hệ thống phát nguồn cơ hữu, cho phép xe hoạt động chiến đấu độc lập với khả năng phóng đạn khi dừng ngắn trong hành tiến.

Việc đồng bộ hóa cao độ giữa máy tính phần tử kỹ thuật số với hệ thống ống phóng đạn thẳng đứng kèm đạn tên lửa có tính năng hướng về mục tiêu nhờ lái hướng bằng liều phụ sau khi rời thùng phóng cho phép hệ thống giảm tới mức thấp nhất thời gian chuẩn bị xạ kích.

Đặc biệt, tổ hợp tên lửa này có khả năng tiêu diệt các loại tên lửa hành trình, tên lửa chống radar bay bám địa hình siêu thấp ở độ cao chỉ 5m. Phiên bản mới này có khả năng bắt bám và thực hành xạ kích tiêu diệt cùng lúc 4 mục tiêu, gấp đôi so với Tor-M1. Gần như không một loại mục tiêu nào có thể vượt qua được vùng hỏa lực mà nó giăng sẵn.

Ngoài ra, tổ hợp Tor-M2 còn được trang bị đồng bộ các khí tài bảo đảm và phục vụ chiến đấu, bao gồm cả khí tài chiến đấu mô phỏng để huấn luyện kíp trắc thủ. Đặc biệt, các xe đều được trang bị dụng cụ phục vụ sinh hoạt, thiết bị dẫn đường và nhật ký công tác.

Dù hình ảnh Tor-M2 tại Hmeymim đã được công bố nhưng Nga vẫn chưa có bất cứ tuyên bố nào xác nhận về sự có mặt và lý do triển khai. Tuy nhiên, với khả năng đánh cực thấp và sự hiện diện đường đột của Tor-M2 sau khi Mỹ và đồng minh tấn công Syria bằng tên lửa hành trình cho thấy phần nào dụng ý của Nga.

Tin mới