“Ngã ba cây đa cháo lòng” và câu chuyện buồn cuối năm

(Baonghean.vn) - Với mọi nhà thì cái Tết Mậu Tuất 2018 “đã về tới ngõ”, mọi gia đình rộn rã chuẩn bị hội ngộ, sum vầy, còn căn nhà của hai em Đậu Thị Mai Anh và Đậu Thị Hoài Thương Tết này càng trở nên trống vắng, lạnh lẽo, vì sự ra đi của những người thân thương.

Ngày Rằm tháng Chạp (31/1/2018), ông Đậu Văn Nam, bố của hai em Mai Anh và Hoài Thương, đã vĩnh viễn ra đi sau một tai nạn giao thông thảm khốc. Sau đó 2 ngày, bà nội các em cũng đã qua đời.

Trước đó gần 6 năm, mẹ các em là chị Nguyễn Thị Nhung đi biền biệt chưa một lần về, chỉ để lại lời nhắn đi làm ăn xa.  

Theo đoàn thiện nguyện Niềm Tin (Faithgroup), chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ nằm hướng ra mặt sông quãng cầu Đước ở tổ 3 khối 12 phường Cửa Nam (TP Vinh), thật cám cảnh khi thấy thay vì cây hương trầm gợi không khí ấm cúng linh thiêng đầm ấm như mọi nhà khi Tết đến, thì ngôi nhà này lại nghi ngút những khói hương oan nghiệt đau đớn trên bàn thờ người xấu số rời dương thế đã 12 ngày vì tai nạn giao thông. Cạnh đó, là bàn thờ bà nội cũng vừa ra đi vì không chịu được nỗi đau mất người con trai trụ cột gia đình.

Chị em Mai Anh và Hoài Thương vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc bố bị tai nạn giao thông. Ảnh: Ông Phúc Nam Đàn.
Chị em Mai Anh và Hoài Thương vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc bố bị tai nạn giao thông ở "Ngã ba cây đa cháo lòng". Ảnh: Ông Phúc Nam Đàn.
Chập tối một ngày đầu tháng Chạp, khi đợt rét đậm đang bao trùm lên toàn vùng miền Trung và miền Bắc, đâu đó ti vi đã đưa tin tuyết rơi, căn nhà của hai em Đậu Thị Mai Anh (sinh năm 2003) và Đậu Thị Hoài Thương (sinh năm 2006) càng lạnh hơn khi những đợt gió chạy từ khúc cua sông cầu Đước thốc thẳng vào ngôi nhà mặt tiền tiếp giáp với bờ sông ngập gió.

Đang ngồi bên mâm cơm chờ bố về, thì hai chị em rụng rời nhận được tin dữ, bố bị tai nạn giao thông ở ngay cách nhà chỉ 500m, địa điểm xảy ra tai nạn là “Ngã ba cây đa cháo lòng”, một điểm trên đoạn Quốc lộ 46 có ngã rẻ vào khối 12 phường Cửa Nam. Người bố là Đậu Văn Nam, đang điều khiển xe máy trên đường về nhà, khi rẽ vào khúc cua “Ngã ba cây đa cháo lòng” này thì xảy ra cú đâm xe với một xe máy với một người ở xóm 4 xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên.

“Ngã ba cây đa cháo lòng” và câu chuyện buồn cuối năm ảnh 2
“Ngã ba cây đa cháo lòng” và câu chuyện buồn cuối năm ảnh 3
Đậu Thị Mai Anh (sinh năm 2003, ảnh phải) và Đậu Thị Hoài Thương (sinh năm 2006) Tết này mồ côi bố. Ảnh: PV.
Để rồi, sau 12 ngày phẫu thuật vì chấn thương sọ não, sau 12 ngày các em cùng người thân lo lắng đến thắt rọt, dẫu đã có lúc cũng phấp phỏng tưởng như đã có dấu hiệu chuyển biến tốt, thì vào đúng ngày Rằm tháng Chạp (31/1/2018) người bố trút hơi thở cuối cùng trong sự tuyệt vọng cùng cực của cả gia đình, người thân.
Bàn Thờ
Bàn thờ người bị thiệt phận vì tai nạn giao thông. Ảnh: PV.
Hai ngày sau, ngày 17 tháng Chạp, bà nội các em, cụ Nguyễn Thị Năm cũng qua đời ở tuổi 82.

Mẹ đi biệt không về, bố và bà nội vừa mất, Mai Anh đang học lớp 9, Hoài Thương đang học lớp 5, cùng Trường THCS Cửa Nam, bỗng chốc trở thành những đứa bé côi cút, bơ vơ. Ánh mắt thất thần, ngơ ngác của Mai Anh và Hoài Thương vẫn bàng hoàng chưa thể tin nỗi khi chỉ cách nhà mình chừng 500 m mà người bố chỉ vì tai nạn giao thông mà vĩnh viễn không bao giờ được trở về cùng các em, từ biệt cõi trần ở tuổi 52.

Cùng đoàn thiện nguyện Niềm Tin (Faithgroup) đến thăm và trao số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ các em đón Tết, bà Nguyễn Thị Trang Hòa – Bí thư Đảng ủy phường Cửa Nam – đại diện lãnh đạo địa phương tâm sự, những ngày vừa qua các tổ chức, đoàn thể, thầy cô, học sinh Trường THCS Cửa Nam (TP Vinh) đã liên tục có mặt an ủi, động viên, lập tài khoản tiết kiệm để hỗ trợ cho các em nhằm chia sẻ mất mát, hỗ trợ kinh phí và vật chất để các em đảm bảo cuộc sống và học tập. Nhưng thật không có gì bù đắp nổi khi người thân yêu nhất của các em ra đi – bà Nguyễn Thị Trang Hòa xúc động.

Đại diện nhóm thiện nguyện Niềm tin (Faithgroup) trao 10 triệu đồng từ quỹ của nhóm để hỗ trợ cho các em Mai Anh và Hoài Thương đón Tết Mậu Tuất 2018, chia sẻ với các em một phần khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: Ông Phúc Nam Đàn.
Đại diện nhóm thiện nguyện Niềm tin (Faithgroup) trao 10 triệu đồng từ quỹ của nhóm để hỗ trợ cho các em Mai Anh và Hoài Thương đón Tết Mậu Tuất 2018, chia sẻ với các em một phần khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: Ông Phúc Nam Đàn.

Phải thật lâu sau khi chúng tôi đến, em Đậu Thị Mai Anh mới nhỏ nhẹ nói được một vài lời trong nghẹn ngào. Đừng để ai phải khổ như các cháu, đừng để ai phải bỏ con cái, bỏ cuộc sống mà đi vì tai nạn giao thông như bố cháu. Cháu rất sợ, không muốn ai nhắc đến “Ngã ba cây đa cháo lòng”.

“Ngã ba cây đa cháo lòng” – tên gọi quen thuộc của người dân trong khu vực về một điểm giao thông trên địa bàn phường Cửa Nam (Tp Vinh), là con đường Mai Anh và Hoài Thương đi về hàng ngày thân thương, giờ là địa chỉ của nỗi đau, của sự mất mát lớn nhất.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn, dòng người vẫn cuồn cuộn đi qua “ngã ba cây đa cháo lòng”. Rồi ngày mai, ngày kia, cả quãng đường dài sắp tới, các em Mai Anh và Hoài Thương vẫn phải đi về qua “ngã ba cây đa cháo lòng” mỗi sáng mỗi chiều. Đi về qua nơi mà bố các em đã vì tai nạn giao thông mà bỏ hai người con mà ông rất mực yêu thương ra đi, đi qua cái nơi mà chỉ một tích tắc, nếu có một phép màu nào đó xảy ra để  hai chiếc xe máy không đụng vào nhau, thì các em đã không là những đứa trẻ mồ côi.

Một số hình ảnh về hoàn cảnh gia đình hai em Mai Anh và Hoài Thương ở Tổ 3, Khối 12, phường Cửa Nam, Tp Vinh:
Con đường vào nhà sát sông Cầu Đước. Ngôi nhà ngoảnh mặt ra bờ sông. Ảnh: PV.
Con đường vào nhà các em Mai Anh và Hoài Thương sát sông Cầu Đước. Ngôi nhà ngoảnh mặt ra bờ sông. Ảnh: PV.
 
Góc bệp lạnh lẽo. Ảnh: PV
Góc bếp lạnh lẽo. Ảnh: PV
 
Chùm lưới đánh bắt cá thường ngày của ông Đậu Văn Nam , từ khi ông ra đi vẫn nằm nguyên trong căn bếp nhỏ. Ảnh: PV.
Chùm lưới đánh bắt cá thường ngày của ông Đậu Văn Nam, từ khi ông ra đi vẫn nằm nguyên trong căn bếp nhỏ. Ảnh: PV.
Căn nhà nhỏ đã xuống cấp, nhiều chỗ tường bị nứt nẻ. Ảnh: PV
Căn nhà nhỏ đã xuống cấp, nhiều chỗ tường bị nứt nẻ. Ảnh: PV
 
Các đoàn thiện nguyện đến thăm và chia sẻ khó khăn với gia đình em Mai Anh, Hoài Thương. Ảnh: Ông Phúc Nam Đàn.
Những ngày qua, một số đoàn thiện nguyện đến thăm và chia sẻ khó khăn với gia đình em Mai Anh, Hoài Thương. Trong ảnh là đoàn thiện nguyện nhóm Niềm tin (Faithgroup) đến thăm và động viên các em vào ngày 27 tháng Chạp năm Đinh Dậu (12/2/2018). Ảnh: Nguyễn Phúc Nam Đàn.

Tin mới