Nga bác cáo buộc chất độc thần kinh được tích trữ trong phòng thí nghiệm quân sự

(Baonghean.vn) - Ngày 6/4, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Mikhail Babich, đại diện của Điện Kremlin tại vùng liên bang Volga cho biết, Moskva bác bỏ thông tin của truyền thông Anh rằng chất độc thần kinh sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal được sáng chế tại một phòng thí nghiệm ở một thị trấn của Nga.
g
 Các nhân viên điều tra vụ đầu độc. Ảnh: AP
Trước đó một ngày, tờ The Times dẫn các nguồn tin an ninh Anh cho hay, họ tin rằng hóa chất có tên Novichok được sản xuất tại cơ sở Shikhany ở vùng Saratov, miền Trung nước Nga. 

Ông Babich, từng là chủ tịch ủy ban quốc gia về giải giáp vũ khí hóa học của Nga, khẳng định: “Phòng thí nghiệm này không bao giờ thuộc phạm vi công việc của chúng tôi. Tất cả các cơ sở tích trữ vũ khí hóa học đều được công khai. Shikhany không phải một trong số đó”. Quan chức này thừa nhận, từng có một “cơ sở” khác ở vùng Saratov song không đặt tại Shikhany.

Theo tờ The Times, cơ sở này tương tự như trung tâm nghiên cứu hóa học tại Porton Down của Anh, nơi được ghi nhận có quá khứ “đen tối” và từng thí nghiệm trên cơ sở người cho nhu cầu chiến tranh.

Thị trấn bị đóng cửa Shikhany là địa điểm bố trí một chi nhánh của Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia về Hóa học và Công nghệ hữu cơ (GNIIOKhT).

Liên Xô đã thiết lập một mạng lưới các thị trấn bị đóng cửa để cất trữ các thiết bị quân sự và cơ sở nghiên cứu bí mật, việc tiếp cận các địa điểm này bị hạn chế rất nghiêm ngặt.

Một số nhà khoa học trong đó có Vil Mirzayanov, người đầu tiên phát hiện sự tồn tại của Novichok, cho hay, chất độc thần kinh này được nhà khoa học Pyotr Kirpichev sáng chế ở Shikhany.

Hồi tháng trước, nhà khoa học Leonid Rink của Nga nói với truyền thông quốc gia rằng ông đã làm việc tại phòng thí nghiệm quốc gia ở Shikhany trong vòng 27 năm qua, tại đây việc phát triển Novichok là cơ sở cho luận án giáo sư của ông.

Trên trang web của GNIIOKhT, hiện chi nhánh của viện này tại Shikhany đang tiến hành công tác liên quan tới việc “đảm bảo an ninh”của Nga và tiêu hủy vũ khí hóa học.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva đã tiêu hủy vũ khí hóa học cuối cùng của nước này./.

Tin mới