Nga bắt cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị vì 'do thám cơ quan quân sự mật'

Paul Whelan bị an ninh Nga theo dõi trong nhiều tháng và bị bắt khi có hành vi thu thập thông tin về một đơn vị mật của quân đội.
Nga bắt cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị vì 'do thám cơ quan quân sự mật' ảnh 1

Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị Nga truy tố với tội danh gián điệp. Ảnh: Reuters.

Công dân Mỹ Paul Whelan bị giới chức Nga buộc tội do thám nhằm thu thập thông tin về một cơ quan quân sự mật của Moskva và phải đối mặt với án tù 10-20 năm, Telegraph hôm qua dẫn nguồn tin am hiểu về vụ án.

Theo nguồn tin, Cơ quan An ninh Nga đã theo dõi Whelan từ tháng 5/2018 và nắm trong tay toàn bộ các bản ghi âm điện thoại và trò chuyện trực tuyến của ông này. Giới quan sát nhận định nhiều khả năng mục tiêu mà Whelan hướng tới là Cơ quan Tình báo quân sự Nga (GRU), tổ chức từng bị nghi ngờ đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3/2018.

Trước đó, truyền thông Nga dẫn nguồn tin tình báo giấu tên khẳng định, cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ này bị bắt quả tang hoạt động gián điệp khi nhận một USB chứa danh sách tất cả nhân viên của một cơ quan bí mật của Nga trong khách sạn.

Nguồn tin này cũng nói rằng Whelan đã làm gián điệp trong 10 năm, sử dụng Internet để xác định các mục tiêu mà anh ta có thể moi được thông tin và danh sách nhân viên cơ quan mật trong USB mà Whelan nhận được trước khi bị bắt là mục tiêu từ rất lâu của các điệp viên Mỹ.

Whelan, 48 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ giám đốc an ninh toàn cầu của BorgWarner, hãng cung cấp linh kiện ôtô có trụ sở tại bang Michigan, Mỹ. Khi bị bắt, ông này sở hữu 4 cuốn hộ chiếu của Mỹ, Anh, Canada và Ireland.

Gia đình Whelan khẳng định người này vô tội và chỉ đến Moskva để dự đám cưới. Washington đã yêu cầu Moskva giải thích về vụ bắt Whelan, kêu gọi thả công dân này ngay lập tức nếu xác định được vụ bắt người là bất hợp pháp.

Tin mới