Nga bất ngờ cảnh báo đáp trả Mỹ kể cả biện pháp quân sự

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục đơn phương rút khỏi các hiệp ước thủ tiêu tên lửa, Nga sẽ có những biện pháp đáp trả, bao gồm cả biện pháp quân sự.

Ông Ryabkov cho biết Nga lên án những hành động gần đây của Mỹ nhằm thuyết phục Nga có những sự nhượng bộ về ổn định chiến lược. "Nhưng chúng ta không muốn để mọi chuyện đi tới bước đường cùng này", ông Ryabkov nói.

Theo ông Ryabkov, Nga mong muốn tiếp tục đối thoại với Mỹ để giải quyết những vấn đề hai bên cùng quan tâm liên quan đến Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Thứ trưởng Ryabkov cho hay, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã đến Nga ngày 21.10 và Nga hy vọng Mỹ có những lời giải thích rõ ràng liên quan đến vấn đề INF.

Trong khi đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi bình luận về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (DDSMD) với Nga, đã tuyên bố rằng Washington sẽ phát triển vũ khí.

"Chúng tôi đang có kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận, chúng tôi định rút khỏi thỏa thuận này. Chúng tôi cần phát triển các loại vũ khí",  ông Trump nói với các phóng viên.

Ông Trump tuyên bố rằng, Mỹ "tuân thủ thỏa thuận", "nhưng tiếc là Nga lại không tuân thủ văn kiện này".

"Nga đang vi phạm thỏa thuận. Họ đã làm điều này trong vòng nhiều năm. Tôi không biết tại sao Tổng thống Barack Obama không đàm phán hay không rút khỏi thỏa thuận", ông Trump nói.

Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn được ký kết vào ngày 8 tháng 12 năm 1987 trong chuyến thăm của lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tới Washington. Lần đầu tiên trong lịch sử, các bên đưa ra quyết định cấm toàn bộ lớp vũ khí tên lửa với tầm xa từ 500 đến 1000 và từ 1000 đến 5500 km, bao gồm cả tên lửa R-12 và R-14 mà Liên Xô đã triển khai tại Cuba vào năm 1962, là nguyên nhân gây ra khủng hoảng vịnh Caribbean.

Tin mới