Nga - Belarus tập trận 'Lá chắn Liên minh'; Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì

(Baonghean.vn) - Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức Bà; Nga chuyển xong tổ hợp S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ; Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

12 nghìn quân Nga - Belarus tham gia tập trận 'Lá chắn Liên minh 2019'

12 nghin quan Nga - Belarus tham gia tap tran 'La chan Lien minh 2019' hinh anh 1
Xe tăng của quân đội Nga khai hỏa trong "Lá chắn Liên minh-2019". Ảnh: tvzvezda.ru

Tập trận “Lá chắn Liên minh” năm 2019 được tổ chức tại thao trường Mulino ở thành phố Nizhny Novgorod (Liên bang Nga). Tổng số quân tham gia tập trận vào khoảng 12 nghìn người (trong đó có 8 nghìn quân nhân Nga và 4 nghìn quân nhân Belarus).

Hàng trăm khí tài quân sự và vũ khí hạng nặng của quân đội Nga và Belarus sẽ thực hiện các bài tập hỗn hợp, hỏa lực liên tục cả ngày lẫn đêm. Các loại vũ khí uy lực tham gia tập trận bao gồm nhiều xe tăng T-80, T-72B3, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, BMP-3, pháo tự hành Msta-S, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M và các khí tài điện tử hiện đại khác.

Ngoài ra, “Lá chắn Liên minh 2019” đặc biệt chú ý tới việc ngăn chặn sự xâm nhập của các nhóm chống phá và gián điệp nhằm vào đơn vị quân sự, vấn đề giải phóng khu dân cư khỏi các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Các hoạt động trinh sát và tìm kiếm chung của các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Nga và Belarus cũng được tăng cường diễn tập.

Nhà máy dầu của Arab Saudi bị tấn công

Khói bốc lên từ nhà máy của Aramco ở Abqaiq sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 14/9. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên từ nhà máy của Aramco ở Abqaiq sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh:Reuters

Hai nhà máy ở Abqaiq và Khurais bị tấn công bằng máy bay không người lái khiến Arab Saudi tổn thất gần 6 triệu thùng dầu mỗi ngày. Phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, cho biết 10 máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào hai cơ sở sản xuất dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais.

Trong một thông báo ngày 15/9, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman cho hay chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày của Aramco, tương đương 50% tổng sản lượng sản xuất toàn quốc, đã phải ngừng hoạt động bởi các cuộc tấn công, làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. Số liệu mới nhất từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố hồi tháng 8 cho thấy Arab Saudi sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày.

Nga chuyển xong tổ hợp S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thiết bị tổ hợp S-400 chuyển tới căn cứ Murted hôm 15/9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiết bị tổ hợp S-400 chuyển tới căn cứ Murted hôm 15/9. Ảnh:Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Moskva hoàn tất việc bàn giao hệ thống S-400 thứ hai cho Ankara hôm 15/9, tổ hợp này sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2020. "Quá trình chuyển giao các thành phần của hệ thống phòng không S-400 thứ hai đến sân bay quân sự Murted bắt đầu từ ngày 27/8 và hoàn tất trong hôm nay", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, cho biết đang tiếp tục huấn luyện binh sĩ vận hành và dự kiến kích hoạt tổ hợp này vào tháng 4/2020.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua 4 tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối thương vụ, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bà

Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bà - Ảnh 1.
Tro than còn lại từ vụ cháy nhà thờ Đức bà Paris - Ảnh: NYT

Vụ cháy nhà thờ Đức bà Paris đã làm tro bụi của 460 triệu tấn chì phát tán vào không khí. Công viên, nhà trẻ, trường học… hàng chục vị trí báo động lượng chì vượt ngưỡng an toàn. Đây là thông tin từ báo cáo đặc biệt của báo New York Times (NYT) sau khi tiếp cận nhiều số tài liệu mật, cảnh báo của thanh tra lao động, báo cáo của cảnh sát và kết quả kiểm tra về lượng chì đã được Bộ Văn hóa Pháp công bố.

Chì có trong kết cấu của phần tháp vút và mái nhà thờ. 5 tháng sau vụ cháy, nhà chức trách Pháp vẫn chưa công bố đầy đủ kết của kiểm tra nhiễm độc chì, thậm chí còn khiến người dân hoang mang hơn khi đưa ra những tuyên bố trấn an kêu gọi không quá lo lắng về các nguy cơ.

Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban trong chiến dịch không kích

Chú thích ảnh

Giới chức Afghanistan ngày 15/9 cho biết lực lượng an ninh của nước này được các lực lượng Mỹ hậu thuẫn đã tiêu diệt 2 thủ lĩnh cấp cao và ít nhất 38 tay súng của nhóm phiến quân Taliban trong chiến dịch không kích chung ở các khu vực phía Tây và Bắc của Afghanistan.

Một quan chức an ninh cấp cao ở Kabul cho hay, chiến dịch trên được phát động vào đêm 14/9, nhằm chặn đứng các vụ tấn công của Taliban nhắm vào các lực lượng Afghanistan. Theo quan chức này, các vụ đụng độ đã leo thang sau khi đàm phán giữa Mỹ và Taliban sụp đổ.

Israel phê chuẩn xây dựng một khu định cư mới ở khu Bờ Tây

Chú thích ảnh
Khu định cư Maale Adumim của Israel trên vùng đất chiếm đóng ở Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/9, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhất trí biến "xóm liều định cư" Mevoot Yericho ở thung lũng Jordan thành một khu định cư chính thức. Tuyên bố nêu rõ: "Chính phủ đã thông qua kiến nghị của các nghị sĩ xây dựng khu định cư Mevoot Yericho" khi cuộc họp Nội các hằng tuần được triệu tập tại thung lũng Jordan. Tại cuộc họp này, Thủ tướng Netanyahu cũng thông báo ý định mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây mở rộng, song với sự phối hợp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Hồi tuần trước, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập Thung lũng Jordan tại vùng Bờ Tây chiếm đóng nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào ngày 17/9 tới. Thông báo trên của nhà lãnh đạo Israel đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước và tổ chức trên thế giới, trong đó có Palestine, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc.

Tin mới