Nga cảnh báo âm mưu tấn công hóa học tại Syria; Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico

(Baonghean.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ không kích ồ ạt ở miền Bắc Iraq; Nga cảnh báo về một âm mưu tấn công hóa học mới tại Syria; Hàng chục nghìn người Palestine biểu tình dọc biên giới Gaza-Israel; Tổng thống Trump đòi đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần sau... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga cảnh báo về một âm mưu tấn công hóa học mới tại Syria

Nga canh bao ve mot am muu tan cong hoa hoc moi tai Syria hinh anh 1
Khói bốc lên sau một cuộc tấn công ở Syria. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người đứng đầu Trung tâm hòa giải các bên thù địch tại Syria của Nga Viktor Kupchishin cáo buộc cơ quan đặc nhiệm của Pháp và Bỉ, với sự tiếp tay của các tay súng nổi dậy, đang chuẩn bị cho một âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib (Syria) với mục đích khiêu khích.

Theo ông Kupchishin, hai cơ quan trên đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các thủ lĩnh tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và đại diện tổ chức “Mũ trắng” để thảo luận chi tiết âm mưu tấn công, trong đó có kế hoạch ghi hình hậu quả để chứng minh việc quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học.

Lãnh đạo Trung tâm hòa giải Nga cũng cho biết các cuộc tấn công của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga vào các kho đạn dược của các tay súng đã được ghi hình để vu khống cho phía Nga sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Trump đòi đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần sau

  • Ông Trump đòi đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần sau - Ảnh 1.
    Bức tường biên giới giữa Mexico và Mỹ tại thành phố Ciudad Juarez. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần sau nếu Mexico không làm gì để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào nước Mỹ.

"Nếu Mexico không lập tức ngăn chặn việc nhập cư trái phép vào Mỹ thông qua biên giới phía nam, có khả năng là tôi sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới và tôi cảm thấy ổn với chuyện đó" - ông Trump nói với các phóng viên từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida ngày 29/3.

ng chục nghìn người Palestine biểu tình dọc biên giới Gaza-Israel

Nhân viên y tế chuyển người biểu tình Palestine bị thương tại Dải Gaza, ngày 19/3 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển người biểu tình Palestine bị thương tại Dải Gaza, ngày 19/3 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN

AFP đưa tin, ngày 30/3, hàng chục nghìn người Palestine đã tập hợp dọc biên giới Gaza-Israel để kỷ niệm một năm kể từ khi các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại đây.

Sự kiện này là một thử thách đối với một thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, chỉ 10 ngày trước khi Israel tổ chức tổng tuyển cử.

Theo cơ quan y tế của Gaza, một người đã thiệt mạng và 59 người khác bị thương, trong đó có 13 người bị thương do đạn thật, trong các cuộc đụng độ ở phía Đông thành phố Gaza cùng ngày.

Trong khi đó, theo ghi nhận của AFP, hàng chục người Palestine đã tiếp cận hàng rào biên giới ở phía Đông Jabalia, miền Nam Dải Gaza vào buổi trưa 30/3, trước khi buộc phải rút lui do binh sỹ Israel dùng hơi cay để trấn áp.

Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng quân sự tại Venezuela

Trực thăng quân sự Mi-17 của Nga tại một triển lãm gần Moscow /// Ảnh chụp màn hình Sputnik
Trực thăng quân sự Mi-17 của Nga tại một triển lãm gần Moscow. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Vyacheslav Davydenko của Rosoboronexport thông báo nước này đã khánh thành một trung tâm đào tạo phi công lái trực thăng quân sự tại Venezuela vào ngày 29/3 với sự tham dự của các chuyên gia 2 nước.

Việc thành lập trung tâm được thực hiện theo hợp đồng giữa Rosoboronexport và Công ty công nghiệp quân sự Venezuela Cavim. Ông Davydenko nói các phi công Venezuela sẽ có cơ hội rèn luyện với các trực thăng Mil của Nga sản xuất.

Venezuela hiện là khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Nga tại khu vực Mỹ Latin và đã sở hữu nhiều loại khí tài như chiến đấu cơ Su-30MK2, trực thăng Mil, xe tăng, xe bọc thép, pháo, tên lửa phòng không và súng trường Kalashnikov.

Ông Davydenko cho biết Moskva nhắm đến thắt chặt hợp tác quốc phòng với Venezuela trong thời gian tới.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích ồ ạt ở miền bắc Iraq

lá cờ Kurdistan, Iraq
Ảnh: AP

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ chiến dịch “Pençe”, nước này đã tiến hành không kích vào các trụ sở, nơi trú ẩn và hầm boong-ke của Đảng Công nhân người Kurd ở miền Bắc Iraq, nơi các đầu sỏ khủng bố đang chuẩn bị tấn công đơn vị  biên giới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ankara đưa tin rằng kể từ tháng 7 năm 2015 đến nay, các cuộc tấn công của chiến binh người Kurd đã làm khoảng 1.000 binh sĩ và cảnh sát, khoảng 500 nạn nhân thường dân thiệt mạng.

EU điều tra cáo buộc tiền viện trợ chuyển cho phiến quân ở Philippines

EU dieu tra cao buoc tien vien tro chuyen cho phien quan o Philippines hinh anh 1
Nhóm phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) ở Philippines. Ảnh: AFP

Ngày 30/3, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ điều tra các cáo buộc cho rằng những gói viện trợ của khối này đã bị chuyển cho nhóm phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) ở Philippines. Nhóm phiến quân trên là những kẻ đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập kỷ, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Văn phòng đại diện của EU tại Manila cho hay, Chính phủ Philippines đã đề nghị tiến hành cuộc điều tra này, cáo buộc rằng tiền viện trợ cung cấp cho các dự án phi lợi nhuận của EU đã được chuyển cho NPA và đảng chính trị của nhóm này.

Cũng theo văn phòng này, nếu những cáo buộc nêu trên có cơ sở, EU sẽ ngay lập tức khởi tố. EU cũng sẽ thuê một doanh nghiệp kiểm toán ở bên ngoài để kiểm tra sổ sách vào tháng 4 tới.

Tin mới