Nga cảnh báo NATO nếu thu nạp Gruzia; Tổng thống Trump: “1 là Mỹ, 2 là Iran“

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Nga cảnh báo NATO về "xung đột khủng khiếp" nếu thu nạp Gruzia; Ông Trump cảnh báo các đối tác thương mại: "1 là Mỹ, 2 là Iran"; Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép; Cựu Thủ tướng Malaysia phải trình diện Ủy ban Chống tham nhũng...

Nga cảnh báo NATO về "xung đột khủng khiếp" nếu thu nạp Gruzia

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh:Reuters.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters

"Việc Gruzia gia nhập NATO sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột khủng khiếp. Tôi không hiểu tại sao họ lại cố tình làm điều này", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Phát biểu của ông Medvedev được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo NATO không nên có động thái tăng cường quan hệ với Ukraine và Gruzia, cho rằng chính sách này là vô trách nhiệm và sẽ gây ra những hậu quả không thể lường trước cho khối này.

Lãnh đạo NATO năm 2008 từng cam kết sẽ đưa Gruzia tham gia khối và đã tái thảo luận vấn đề này trong cuộc họp tại Brussels vào tháng 7. Đây được cho là nguyên chính khiến Nga, nước có chung biên giới với Gruzia, nổi giận và thường xuyên chỉ trích ý định này của NATO.

Ông Trump cảnh báo các đối tác thương mại: "1 là Mỹ, 2 là Iran"

ong trump canh bao cac doi tac thuong mai chon 1 la my va 2 la iran hinh 1

Dòng tweet của ông Trump.

Trong một tuyên bố trên trang Twitter rạng sáng 7/8 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, “bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ không làm ăn với Mỹ”. “Các biện pháp trừng phạt Iran đã chính thức có hiệu lực” – ông Trump thông báo, đồng thời khẳng định, “đây là những biện pháp trừng phạt đau đớn nhất từng được áp đặt, và vào tháng 11, chúng sẽ đạt một mức độ khác”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ KHÔNG làm ăn với Mỹ. Tôi chỉ yêu cầu HÒA BÌNH THẾ GIỚI, không gì khác”.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini ngày 7/8 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hợp tác với Iran.

Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép


Binh sĩ Hàn Quốc canh gác tại khu vực biên giới liên Triều tháng 4/2018. Ảnh: Korea Times.

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác tại khu vực biên giới liên Triều tháng 4/2018. Ảnh: Korea Times.

Nam công dân Hàn Quốc họ Seo, 34 tuổi, được về nước vào 11h trưa 7/8, một ngày sau khi kế hoạch hồi hương của người này được Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên thông báo, Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Thông báo từ phía Triều Tiên nêu rõ Seo bị giam giữ từ cuối tháng trước vì vượt biên trái phép vào lãnh thổ nước này. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về sự việc. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói biện pháp "nhân đạo" này của Triều Tiên sẽ có tác động "tích cực" đối với quan hệ hai miền. Cũng theo bộ này, hiện còn 6 công dân Hàn Quốc khác đã bị giam giữ nhiều năm ở Triều Tiên, gồm ba nhà truyền giáo và ba người Triều Tiên đào tẩu đã được nhập tịch Hàn Quốc.

Giao tranh ở miền Đông Afghanistan, ít nhất 50 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: Reuters
Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: Reuters

Theo THX, hãng tin Pajhwak Afghan News của Afghanistan ngày 7/8 cho biết ít nhất 50 dân thường và nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh dữ dội tại tỉnh Logar, miền Đông nước này, đêm 6/8. Theo hãng này, cuộc đụng độ bắt đầu lúc nửa đêm sau khi các phiến quân Taliban tấn công từ nhiều hướng nhằm vào trụ sở chính của quận hẻo lánh Azra và các khu vực lân cận.

Hãng này dẫn lời ông Abdul Wali Wakeel, một thành viên Hội đồng tỉnh Logar, cho biết 35 nhân viên an ninh và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ tại huyện Azra, trong khi ít nhất 15 nhân viên cảnh sát thiệt mạng do "hỏa lực thân thiện" khi liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích nhằm vào một trạm kiểm tra an ninh ở Azra. Ngoài ra, một số phiến quân Taliban cũng được báo cáo đã bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc đụng độ.

Anh chuẩn bị yêu cầu Nga dẫn độ nghi can trong vụ Sergei Skripal

Ông Skripal và con gái Yulia. Nguồn: Sky News
Ông Skripal và con gái Yulia. Nguồn: Sky News

Tờ Guardian cho biết, Anh đã chuẩn bị sẵn sàng yêu cầu Nga dẫn độ 2 đối tượng tình nghi tiến hành vụ tấn công sử dụng chất độc thần kinh với cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại thành phố Salisbury (Anh) hồi đầu tháng 3. Các công tố viên của Anh đã hoàn tất xong nội dung yêu cầu dẫn độ và chuẩn bị đệ trình. 

Yêu cầu dẫn độ nhiều khả năng sẽ bị phía Nga từ chối - điều này có thể lại làm gia tăng căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa London và Moskva vốn hiện đang ở trong tình trạng xấu nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Ngoài ra, Hiến pháp Nga cấm dẫn độ các công dân nước này đến các quốc gia khác.

Cựu Thủ tướng Malaysia phải trình diện Ủy ban Chống tham nhũng

cuu thu tuong malaysia phai trinh dien uy ban chong tham nhung hinh 1
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra tòa ngày 4/7/2018. Ảnh: AFP
  • Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 7/8 đã yêu cầu cựu Thủ tướng Najib Razak ra trình diện cơ quan này. Nhật báo The Star Daily dẫn nguồn tin giấu tên trong MACC cho biết, ông Najib Razak được yêu cầu xuất hiện tại cơ quan này vào lúc 5h chiều (giờ địa phương). Cựu Thủ tướng Najib Razak chưa có phản ứng gì về thông tin trên.

Hôm 19/7 vừa qua, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng đã bị triệu tập để lấy lời khai phục vụ cuộc điều tra về Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Saudi Arabia và Canada leo thang “khủng hoảng ngoại giao”

Căng thẳng ngoại giao giữa Saudi Arabia và Canada không ngừng leo thang, kể từ sau quyết định hôm 5/8 của Saudi Arabia trục xuất Đại sứ Canada tại nước này, với cáo buộc “can thiệp công việc nội bộ”. Toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ Canada tới Saudi Arabia đều bị tạm ngừng, trong khi hàng nghìn sinh viên Saudi Arabia đang theo học tại Canada cũng được chuyển đến các quốc gia khác.

Trong một phản ứng đầu tiên kể từ sau quyết định của Saudi Arabia trục xuất Đại sứ Dennis Horak, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố, Canada sẽ luôn bảo vệ các quyền của con người không chỉ tại Canada, mà trên toàn thế giới. Trước đó, trong một động thái khá bất ngờ, chính phủ Saudi Arabia hôm 5/8 đã yêu cầu Đại sứ Canada tại Riyadh phải rời khỏi nước này trong vòng 24 giờ, đồng thời triệu hồi Đại sứ Saudi Arabia tại Canada và đóng băng các mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Hậu quả vỡ đập ở Lào mất nhiều năm mới khắc phục xong sự cố

hau qua vo dap o lao mat nhieu nam moi khac phuc xong su co hinh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Lào chủ trì họp báo.

Ngày 7/8, tại thủ đô Vientiane, Bộ Ngoại giao Lào phối hợp với các Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội và Bộ Y tế Lào, tổ chức họp báo quốc tế công bố tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện  Sepien Senamnoi ở tỉnh Attapeu, nam Lào, vào tối 23/7 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Saleumxay Kommasith cho biết, đến hết ngày 6/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 31 nạn nhân, hiện vẫn còn trên 100 người mất tích. Hơn 6.000 người dân bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện Sepien Sanamnoi đã được bố trí tạm trú tai 5 điểm ở tỉnh Attapeu. Do quy mô thiệt hại lớn, Lào sẽ phải mất nhiều năm mới có thể khắc phục xong sự cố này. Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammany Inthirath tuyên bố do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) thủy điện mới trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm. 

Ngôi sao của ông Trump trên Đại lộ Danh vọng có thể bị gỡ bỏ vĩnh viễn

Ngôi sao của Tổng thống Trump trên Đại lộ danh vọng (Walk of Fame). Ảnh: The Blaze
 Ngôi sao của Tổng thống Trump trên Đại lộ danh vọng (Walk of Fame). Ảnh: The Blaze
  • Ngôi sao Hollywood danh vọng của Tổng thống Trump có thể sẽ bị gỡ bỏ vĩnh viễn nếu các thành viên Phòng Thương mại Hollywood bỏ phiếu đồng thuận. 

Theo Sputnik, cách cư xử của ông Trump với phụ nữ là một trong những lý do được nêu ra để bỏ phiếu thực hiện việc gỡ bỏ ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng của ông.

Những lý do khác được nhắc đến bao gồm việc ông Trump quyết định chia tách trẻ em với cha mẹ tại biên giới Mỹ - Mexico, phủ nhận biến đổi khí hậu, cách cư xử với người chuyển giới và có kế hoạch lấy đi nguồn quỹ của chương trình HIV/AIDS Ryan White để trả cho chi phí tạm giữ trẻ em liên quan đến chính sách nhập cư hiện tại.

Tin mới