Nga cảnh báo người dân nguy cơ bị “gài bẫy” khi tới Anh

Đại sứ quán Nga tại London đã cảnh báo người dân về những hành động “gài bẫy” có thể xảy ra khi tới Anh ở thời điểm hiện tại sau vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước.
Các điều tra viên của Anh mặc đồ bảo hộ khi thu thập chứng cứ vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Salisbury. Ảnh: Getty
Các điều tra viên của Anh mặc đồ bảo hộ khi thu thập chứng cứ vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Salisbury. Ảnh: Getty
Đại sứ quán Nga tại thủ đô London ngày 31/3 đã ra thông báo cảnh báo “chính sách chống Nga cũng như những lời dọa dẫm ngày càng tăng từ phía Anh và những động thái của chính phủ Anh nhằm vào các cá nhân và tổ chức hợp pháp của Nga”. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Anh ngày càng căng thẳng liên quan tới vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury hôm 4/3.

Đại sứ quán Nga cảnh báo các công dân nước này khi tới Anh cần luôn để mắt tới hành lý để tránh nguy cơ bị “gài bẫy” như bị bỏ thêm đồ vật lạ vào túi. Ngoài ra, Đại sứ quán Nga cho biết các nhà chức trách Anh có thể sẽ bắt giữ các công dân Nga với những “cớ khó tin”, thu giữ hộ chiếu hoặc tiến hành thẩm vấn, lục soát họ.

Theo Đại sứ quán Nga, các lực lượng hành pháp của Anh có thể thu giữ hoặc khám xét các thiết bị điện tử cá nhân như máy tính hay điện thoại di động của những người mang quốc tịch Nga. Công dân Nga được khuyên nên ghi âm lại bất kỳ cuộc tranh cãi nào với các nhà chức trách Anh, đồng thời tránh các cuộc xung đột xuất phát từ tâm lý bài Nga do giới chức Anh khuấy động.

Trước đó, một máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot đã bị lực lượng biên giới và hải quan Anh bất ngờ lục soát tại sân bay Heathrow ở London. Phía Anh không đưa ra lý do cho hành động này, thậm chí còn yêu cầu toàn bộ phi hành đoàn rời khỏi máy bay trong lúc lục soát. Moscow đã gọi vụ việc này là hành vi “phạm pháp” và yêu cầu London đưa ra lời giải thích.

Về phần mình, Anh cho biết vụ lục soát máy bay là hoạt động “thường kỳ” được tiến hành để bảo vệ Anh khỏi tội phạm có tổ chức và những đối tượng cố tình đưa các chất gây hại như ma túy hoặc súng vào Anh. Vụ lục soát máy bay tiếp tục đẩy tình hình căng thẳng giữa Nga và Anh thêm trầm trọng khi hai nước vẫn đang đổ lỗi cho nhau về nghi vấn cha con cựu điệp viên Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.

Tin mới