Nga cảnh báo về 'sự kết thúc của EU'

Quyết định của EU khi thúc đẩy quá trình Ukraine gia nhập liên minh này sẽ đồng nghĩa với sự kết thúc của EU, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko cảnh báo.

Ông Alexander Glushko cho rằng, Ukraine hiện nay là "một quốc gia mà các nhóm phát xít kiểm soát tình hình và tư tưởng phát xít bao trùm, điều hoàn toàn không tương thích với những giá trị của châu Âu".

Ảnh minh họa: AFP
Ảnh minh họa: AFP
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nếu Brussels hoan nghênh một quốc gia như vậy gia nhập, "điều đó sẽ đồng nghĩa với sự kết thúc của EU và cho thấy EU không còn được dẫn dắt bởi những giá trị mà liên minh này đại diện cũng như thiết lập mà hoàn toàn do các yếu tố địa chính trị".

EU đã thúc đẩy các động thái để Ukraine trở thành thành viên sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chính phủ Tổng thống Zelensky đã nộp bảng câu hỏi gia nhập liên minh cho Brussels trong khi Ủy ban châu Âu dự định sẽ thông báo về kế hoạch này vào tháng 6.

Nga ban đầu cho biết, nước này không phản đối Ukraine trở thành một phần của EU bởi không giống như NATO, EU không phải là một liên minh quân sự. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tiết lộ hôm 13/5 rằng, Moscow đã thay đổi lập trường về vấn đề này.

Theo đó, ông Lavrov cho rằng, hành vi của EU trong cuộc xung đột ở Ukraine khi vận chuyển vũ khí cho Kiev và thúc đẩy giải pháp quân sự đã cho thấy khối này đang trong quá trình sáp nhập vào NATO và trong tương lai sẽ chỉ hành động ở mức độ đó.

"EU đang biến đổi từ một liên minh kinh tế mang tính xây dựng sang một nhân tố quân sự hung hăng với những tham vọng vượt ngoài châu Âu", ông Lavrov cho hay.

Tin mới