Nga cáo buộc một số quan chức tại Mỹ cản trở cải thiện quan hệ song phương

(Baonghean.vn) - Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/7, một số quan chức tại Washington đang hành động nhằm cản trở việc cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ, thậm chí còn phá hoại mối quan hệ này.
Nhà Trắng. Ảnh: Getty
Nhà Trắng. Ảnh: Getty

Đây được xem là bình luận về sáng kiến có tên Khuôn khổ Phát triển Chống lại Tầm ảnh hưởng Độc hại của Điện Kremlin (CMKI) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) nêu lên thời gian qua.

Trước đó cùng ngày, USAID cho hay, người đứng đầu cơ quan này - ông Mark Green - đã thông báo cho các nước và tổ chức đối tác của Washington về CMKI. Tài liệu liệt kê các lĩnh vực mà sáng kiến này sẽ hướng tới, đặc biệt là phản đối các hành động làm suy yếu pháp quyền và các thể chế dân chủ, các hãng truyền thông độc lập, năng lượng và an ninh kinh tế.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Dĩ nhiên, chương trình hành động này do một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đương nhiệm vạch ra gây thất vọng. Điều này trái ngược hoàn toàn với giọng điệu xây dựng trong cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka. Rõ ràng là các quan chức có tầm ảnh hưởng ở Washington đang làm mọi cách để ngăn cản mục tiêu bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ và thậm chí còn phá hoại thêm nữa".

Tuyên bố còn chỉ trích, CMKI là một công cụ cho hành động tranh đấu và tuyên truyền về mặt hệ tư tưởng, song nhấn mạnh phía Nga luôn thể hiện thiện chí hợp tác xây dựng với Mỹ.

 

Tin mới