Nga cáo buộc Mỹ tìm cách hiện diện lâu dài ở Syria

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ đang lợi dụng lực lượng ly khai người Kurd tại Syria để hoàn thiện kế hoạch nhằm hiện diện lâu dài tại quốc gia Trung Đông này, từ đó làm suy yếu các thành tựu đạt được của vòng đàm phán theo định dạng Astana.
Ảnh minh họa. Ảnh: Getty
Ảnh minh họa. Ảnh: Getty
Bộ trên nhấn mạnh, cùng ngày tại thị trấn Ayn Issa, một số thủ lĩnh người Kurd được phương Tây hậu thuẫn đã cố gắng tiến hành một đại hội các bộ tộc Syria. Tuy nhiên sau khi không đạt được mục tiêu tổ chức một đại hội có đông đảo đại diện Arab, các nhà tổ chức buộc phải hạ thấp quy mô thành một hội nghị. 

Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Mỹ và các đồng minh khăng khăng đi theo lộ trình giải quyết khủng hoảng Syria chỉ với mục đích đảm bảo sự hiện diện lâu dài ở Syria". Theo bộ này, để đạt được mục đích, Mỹ lợi dụng các phần tử ly khai người Kurd, lực lượng đóng vai trò trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và hiện đang tìm cách thiết lập một nhà nước ở Bờ Đông sông Euphrates với sự hỗ trợ của Mỹ.

Bộ này cho biết thêm: "Sự kiện này, rõ ràng nhằm chia rẽ đất nước, vi phạm rõ ràng các nguyên tắc của Liên hợp quốc trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của CH Arab Syria, trong đó có Nghị quyết 2254 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Điều này gây ra vòng xoáy căng thẳng mới cũng như nhằm làm suy yếu các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, LHQ và các nước bảo trợ (Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ) tham gia đàm phán định dạng Astana nhằm giải quyết càng sớm càng tốt cuộc khủng hoảng Syria". 

Xét tới việc hầu hết thủ lĩnh bộ lạc Arab của Bờ Đông sông Euphrates phản đối ý tưởng tiến hành đại hội, Washington phân bổ các nguồn quỹ đáng kể để hối lộ các đại biểu. Theo Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ cũng sử dụng chính sách tống tiền và vũ lực./.

Tin mới