'Nga chấm dứt sự lây lan ảnh hưởng của phiến quân tại Syria'

(Baonghean.vn) - Trong báo cáo tóm tắt kết quả chính sách đối ngoại của Nga năm 2016, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các hoạt động tích cực của lực lượng không quân Nga trong năm vừa qua đã hạn chế được phần lớn sự lây lan tầm ảnh hưởng của lực lượng phiến quân tại Syria.

 Suốt gần 6 năm qua, cuộc chiến Syria không còn là một cuộc nội chiến, mà đã trở thành một cuộc chiến tranh đa phương với sự can dự của rất nhiều cường quốc, bao gồm Mỹ  và Nga. Ảnh: AP
Suốt gần 6 năm qua, cuộc chiến Syria không còn là một cuộc nội chiến, mà đã trở thành một cuộc chiến tranh đa phương với sự can dự của rất nhiều cường quốc, bao gồm Mỹ và Nga. Ảnh: AP

Bộ trên cho biết “Các hoạt động không kích của quân đội Nga tại Syria  được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad. Các hoạt động chung hiệu quả này đã chấm dứt sự lây lan tầm ảnh hưởng của các phiến quân. Lực lượng không quân Nga đã thực hiện hơn 30.000 phi vụ xuất kích. Nhiều vùng rộng lớn do phiến quân kiểm soát trước đó đã được giải phóng. Đáng chú ý, thành phố lớn thứ hai Syria, Aleppo, đã được giải phóng.”

Ngoài ra, với sự can dự của quân đội Nga với tư cách trung gian hòa giải các đảng phái mâu thuẫn tại Syria, hơn 1000 khu định cư cũng như hàng trăm các nhóm đối lập có vũ trang đã ký thỏa thuận thông qua một lệnh ngừng bắn.”

Tiến trình can dự của Nga trong cuộc chiến tại Syria nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung là nhằm mục đích ổn định tình hình và tìm ra giải pháp chính trị cho các cuộc xung đột tại nhiều điểm nóng ở khu vực “luôn chìm trong khói súng” này.

Thêm vào đó, Nga cũng góp tiếng nói quan trọng vào việc nối lại tiến trình đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, mối quan hệ vốn được coi là thực chất và cốt lõi nhất trong vấn đề  hòa bình ở Trung Đông.

Lan Hạ

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới