Nga: Chính sách của Mỹ “can thiệp trực tiếp” vào công việc nội bộ Venezuela

(Baonghean.vn) - Ngày 23/1, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga) Konstantin Kosachev cho rằng, chính sách của Mỹ đối với Venezuela và tuyên bố mới nhất của Tổng thống Donald Trump thể hiện sự can thiệp trực tiếp và thô bạo vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền.

Phát biểu với báo giới, ông Kosachev nêu rõ: "Chính sách hiện tại của Mỹ đối với Venezuela, trong đó có tuyên bố mới nhất của ông Trump, thể hiện sự can thiệp trực tiếp và thô bạo vào công việc nội bộ của Venezuela. Cả thế giới đều thấy rõ sự thay đổi quyền lực tại Libya khi Mỹ can thiệp trực tiếp là như thế nào, những khó khăn mà Iraq đã gặp phải và những khó khăn mà Syria gần như đã gặp phải. Venezuela là nước tiếp theo".

Tổng thống tự xưng Juan Guaido và Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Getty
Tổng thống tự xưng Juan Guaido và Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Getty
Ông Kosachev lưu ý, các sự kiện đang diễn ra tại Venezuela là công việc nội bộ của nước này. Ông nhấn mạnh: "Người dân Venezuela cần phải được hỗ trợ thông qua việc phát triển sự hợp tác với nước này cũng như thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề kinh tế - xã hội, chứ không phải áp đặt lệnh cấm vận lên một đất nước". 

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ Carlos Rafael Faria Tortosa cho biết, Đại sứ quán Venezuela tại Nga sẽ tuân theo chỉ thị của Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Tortosa nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tuân theo chỉ thị của vị Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro. Chúng tôi không chấp nhận việc một vị tổng thống tự phong ra lệnh cho chúng tôi làm gì. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vị tổng thống được bầu hợp hiến của chúng tôi".

Đại sứ Tortosa khẳng định, Đại sứ quán Venezuela tại Moskva "đang theo dõi sát sao diễn biến và chờ chỉ thị từ chính quyền và Ngoại trưởng của chúng tôi".

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Cho tới nay có một số quốc gia công nhận ông này là tổng thống lâm thời, gồm Argentina, Brazil, Guatemala, Canada, Columbia, Costa Rica, Paraguay, Peru, Mỹ, Chile và Ecuador.

Ngay lập tức, Tổng thống Maduro gọi đây là cuộc đảo chính do Washington khởi xướng và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Tin mới