Nga chính thức ngừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ; Italy bắt nhiều người liên quan đến mafia

(Baonghean.vn) - Nga chính thức ngừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ; Italy bắt giữ nhiều chính trị gia liên quan đến mafia; Hàn Quốc sẽ tham vấn Mỹ tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên; Afghanistan không kích tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga chính thức ngừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Hệ thống AEGIS Ashore của Mỹ /// Quân đội Mỹ
Hệ thống AEGIS Ashore của Mỹ. Ảnh: quân đội Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ngừng thi hành Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ sau khi người đồng cấp Donald Trump có động thái tương tự hồi đầu tháng.

Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung giữa Mỹ - Nga sẽ hết hiệu lực trong chưa đầy 6 tháng nữa. Mỹ sẽ nhận được thông báo chính thức về quyết định của Điện Kremlin, theo RT hôm 4/3. INF vẫn có thể được khôi phục nếu Mỹ ngừng ngay những hành động vi phạm cam kết trước đó, theo sắc lệnh của tổng thống Nga.

EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

anh: eu bat den xanh cho phep anh thay doi thoa thuan brexit hinh 1

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: Business Insider.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 5/3 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã phát đi tín hiệu tích cực, trao cho nước Anh cơ hội thay đổi thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit), để thỏa thuận được Hạ viện nước này thông qua.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Anh BBC, ông Jeremy Hunt nhấn mạnh, thời gian còn rất ít song so với thời điểm một tháng trước, tình hình đã chuyển biến theo chiều hướng tốt lên. Chính phủ Anh đang nhận được những tín hiệu tương đối tích cực từ phía Liên minh châu Âu.

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về "hậu quả nghiêm trọng" nếu cố mua S-400

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ quốc phòng với Mỹ. Chúng tôi đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm những giải pháp tốt hơn cho nhu cầu quốc phòng của họ, đồng thời tiếp tục cảnh báo về hậu quả khi mua S-400", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon ngày 4/3 cho biết, RT đưa tin.

Mỹ liên tục phản đối thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, coi sự hiện diện của quân nhân Nga cùng tổ hợp phòng không này tại thủ đô Ankara là mối đe dọa lớn nhất đối với tiêm kích F-35 được triển khai tại đây. Báo cáo được Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ cuối tháng 11/2018 nhận định thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến nước này bị tước vĩnh viễn quyền mua tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Thương vụ này còn có thể ảnh hưởng đến việc mua sắm các loại vũ khí Mỹ khác như trực thăng CH-47F, UH-60 Black Hawk và tiêm kích F-16.

Italy bắt giữ nhiều chính trị gia liên quan đến mafia

Chú thích ảnh
Cảnh sát Italy bắt giữ một đối tượng đứng đầu băng đảng mafia ở Palermo, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngày 5/3, trong một chiến dịch chống mafia tại thành phố Trappani, trên đảo Sicily, miền nam Italy, lực lượng Hiến binh Italy đã bắt giữ 25 đối tượng là thành viên thuộc băng đảng tội phạm Virga và một số chính trị gia có liên quan đến băng đảng này. Theo phóng viên TTXVN tại Rome, những đối tượng trên bị cáo buộc tham gia tổ chức mafia, gian lận trong bầu cử, tống tiền và gây thiệt hại về kinh tế.

Trong số những người bị bắt giữ có cựu Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ (PD) Paolo Ruggirello và cựu Ủy viên Hội đồng thành phố Trappani Ivana Inferrera. Những người này được cho là đã thỏa thuận với băng nhóm Virga để nhận được phiếu bầu trong các cuộc bầu cử vùng của Sicily. Đổi lại, Virga sẽ nhận được sự ủng hộ và "bảo kê" trong các hoạt động kinh tế phạm pháp tại địa phương.

Hàn Quốc sẽ tham vấn Mỹ tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên

ban dao trieu tien co nhung tin hieu tich cuc sau thuong dinh my-trieu hinh 1

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. Ảnh: WIC.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 5/3 thông báo sẽ tham vấn với phía Mỹ, để tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế quan trọng với Triều Tiên, gồm việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung giữa 2 nước ở thành phố biên giới Kaesong và chương trình du lịch tới núi Kumgang của Triều Tiên.

Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã báo cáo với Tổng thống nước này Moon Jae-in về đề xuất này, cho rằng 2 dự án sẽ giúp mang lại lợi ích cho cả đôi bên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa Triều Tiên giữa các bên, kiến tạo hòa bình cho bán đảo. Tuy nhiên, mọi hợp tác với phía Triều Tiên sẽ đều tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Đây sẽ là một thông tin tốt cho Bán đảo Triều Tiên nếu đề xuất của Hàn Quốc phía Mỹ chấp thuận. 

Afghanistan không kích tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban

Cảnh sát bắt giữ các tay súng tình nghi là phiến quân trong chiến dịch truy quét nơi ẩn náu của Taliban ở Jalalabad, Afghanistan, ngày 17/2. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh sát bắt giữ các tay súng tình nghi là phiến quân trong chiến dịch truy quét nơi ẩn náu của Taliban ở Jalalabad, Afghanistan, ngày 17/2. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tân hoa xã, ngày 5/3, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Ghazni, Aref Nuri cho biết Kakar, chỉ huy khét tiếng của Taliban, được xác nhận là đã bị tiêu diệt sau cuộc không kích nhằm vào nơi trú ẩn của lực lượng này tại làng Bakhshio thuộc huyện Andar, tỉnh Ghazni. Cũng theo ông Aref Nuri, một số vệ sỹ của tên Kakar cũng bị tiêu diệt hoặc bị thương trong các cuộc không kích nói trên.

Huyện Andar được coi là căn cứ địa của lực lượng Taliban tại tỉnh Ghazni. Việc tiêu diệt tên Kakar là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống Taliban tại tỉnh Ghazni đầy bất ổn.

SỰ KIỆN

  • Giải U22 Đông Nam Á 2019

  • Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2

  • 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc

  • Khủng hoảng chính trị tại Venezuela

  • CPTPP có hiệu lực

  • Asian Cup 2019

  • Mỹ rút quân khỏi Syria

  • 40 năm chiến thắng Chiến tranh biên giới Tây Nam

  • AFF Suzuki Cup 2018

  • Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV

Thứ 3, 5/3/2019 | 10:04:58 PM (GMT+7)

Italy bắt giữ nhiều chính trị gia liên quan đến mafia

TIN LIÊN QUAN

  • Cảnh sát 4 nước châu Âu phối hợp bắt giữ 90 đối tượng mafia

    Cảnh sát 4 nước châu Âu phối hợp bắt giữ 90 đối tượng mafia

  • Cảnh sát Italy bắt giữ trùm mafia mới trong cuộc truy quét lớn tại Sicily

  • Italy triệt phá đường dây mafia gian lận đánh bạc quốc tế

  • Italy phá vỡ đường dây liên lạc của trùm mafia Matteo Denaro

MỚI NHẤT

  • Pakistan bắt giữ 2 người thân của thủ lĩnh nhóm khủng bố JeM

    Pakistan bắt giữ 2 người thân của thủ lĩnh nhóm khủng bố JeM

  • Cuba phản đối động thái siết chặt cấm vận của Mỹ

  • Ấn Độ phản hồi việc Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thương mại

Ngày 5/3, trong một chiến dịch chống mafia tại thành phố Trappani, trên đảo Sicily, miền nam Italy, lực lượng Hiến binh Italy đã bắt giữ 25 đối tượng là thành viên thuộc băng đảng tội phạm Virga và một số chính trị gia có liên quan đến băng đảng này.

Chú thích ảnh
Cảnh sát Italy bắt giữ một đối tượng đứng đầu băng đảng mafia ở Palermo, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, những đối tượng trên bị cáo buộc tham gia tổ chức mafia, gian lận trong bầu cử, tống tiền và gây thiệt hại về kinh tế.

Trong số những người bị bắt giữ có cựu Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ (PD) Paolo Ruggirello và cựu Ủy viên Hội đồng thành phố Trappani Ivana Inferrera. Những người này được cho là đã thỏa thuận với băng nhóm Virga để nhận được phiếu bầu trong các cuộc bầu cử vùng của Sicily. Đổi lại, Virga sẽ nhận được sự ủng hộ và "bảo kê" trong các hoạt động kinh tế phạm pháp tại địa phương.

Tin mới