Nga cho giám sát eo biển Kerch, phương Tây "thở phào"

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 18/1 tuyên bố, nước này cho phép các quan sát viên Đức và Pháp được triển khai tới eo biển Kerch, khu vực xảy ra xung đột hồi cuối tháng 11/2018 giữa Nga và Ukraine.

Việc Nga chấp nhận cho các chuyên gia Đức và Pháp giám sát eo biển Kerch, gần bán đảo Crimeacó thể xem là một bước đi thiện chí của Nga nhằm hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng leo thang những tháng vừa qua với Ukraine tại vùng biển này  sau vụ va chạm giữa hải quân hai nước.

Đang ở thăm Moscow, Ngoại trưởng Đức Heiki Maas đã ngay lập tức hoan nghênh quyết định, cũng như đánh giá cao nỗ lực của Nga nhằm duy trì hoạt động giao thông hành hải bình thường tại eo biển chia cắt giữa lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea này.

Liên quan tới sự chậm chễ trong việc triển khai các quan sát viên, ông Heiki Mát nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và biển Azov đóng góp tích cực vào nỗ lực giảm leo thang căn thẳng. Việc sử dụng tới tất cả các biện pháp ngoại giao là cần thiết nhằm ngăn chặn sự bùng phát của một cuộc xung đột khác.

Tin mới