Nga chưa sản xuất được xe chở S-500 Prometey?

Tờ tin tức Naviny.by của Belarus cho biết, cỗ máy không thể thay thế trong quân đội Belarus có thể được trang bị cho S-500 của Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500 của Nga có thể được lắp đặt trên xe khung gầm bánh lốp hạng nặng của nhà máy sản xuất máy kéo bánh lốp Minsk.

Nga chưa sản xuất được xe chở S-500 Prometey? ảnh 1
Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới của Nga.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây là một trong những nguyên nhân buộc Nga phải sử dụng công nghệ của ngành công nghiệp quốc phòng Belarus.

Trước thông tin này nhiều chuyên gia cho rằng, có thể đây là động thái nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Belarus.

Trước đó vào cuối tháng 5 vừa qua Nga đã thử nghiệm bí mật thành công hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500 “Prometey”.

Nguồn tin này cũng tiết lộ rằng, trong lần thử nghiệm vừa qua hệ thống S-500 đã tiêu diệt mục tiêu trên không ở khoảng cách gần 481 km, nhiều hơn 81 km so với những lần thử nghiệm trước đó.

Hình ảnh vệ tinh của đoàn xe tải cùng với loại tên lửa tầm xa 40N6M của tổ hợp tên lửa phòng không S-500 cho phép các nhà quan sát xác định rằng, loại khung gầm này là xe MZKT-79291 (loại 12x12) được sản xuất từ nhà máy sản xuất máy kép bánh lốp Minsk.

Trước đó chính phủ Nga đã tuyên bố sẽ tự sản xuất hàng nội địa nhằm thay thế hàng nhập khẩu. Theo chính sách này, các thành phần của các thiết bị và khí tài quân sự Ukraine, Belarus có thể được thay thế.

Vì vậy việc Nga sử dụng xe của Minsk trang bị cho hệ thống tối tân nhất thế giới khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên. Đặc biệt trong những năm gần đây mức độ tin tưởng của Moscow đối với Minsk ngày càng giảm do chính sách ngoại giao của họ. Hơn nữa thực tế các nhà lãnh đạo Belarus không muốn Moscow dần dần sở hữu công nghệ cũng như các doanh nghiệp quốc phòng của họ.

Nhớ lại rằng, thỏa thuận về việc thành lập tập đoàn liên doanh Nga-Belarus với việc sản xuất MZKT đã đạt được hôm 11/3/2013 trong cuộc gặp của Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich và Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko.

Tuy nhiên sau đó Belarus không muốn giảm giá, ước tính MZKT vào khoảng vài tỷ USD, còn phía Nga sau đó tuyên bố họ đã bắt đầu sản xuất xe đặc chủng MZKT để cung cấp cho quân đội giống như của Belarus.

Vào tháng 4/2016 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố đặt hàng các dòng xe quân sự đặc chủng bánh lốp hạng nặng được phát triển bởi Kamaz.

Tuy nhiên việc S-500 sử dụng xe của Belarus cho thấy, Nga chưa thể thay thế toàn bộ MZKT của Minsk cung cấp cho quân đội Nga và họ buộc phải mua với giá cao để thử nghiệm S-500.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 được coi là hệ thống hiện đại nhất thế giới.

Theo những nguồn tin đã công bố, hệ thống tên lửa phòng không di động này có khả năng đánh chặn các mục tiêu bay ở khoảng cách từ thấp đến độ cao gần ngoài không gian, bao gồm các mục tiêu máy bay, trực thăng, các loại thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo (bao gồm cả siêu thanh), cũng như các khối chiến đấu riêng biệt, các cỗ máy ngoài không gian và trong quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Tin mới