Nga có thêm ngày lễ chào mừng sáp nhập Crimea

Tổng thống Putin đã ký dự luật về việc chọn một ngày lễ chào mừng sự sáp nhập vào Liên bang Nga của bán đảo Crimea.

Thông tấn TASS của Nga hôm 3/8 cho biết, một dự luật được xây dựng nhằm khẳng định "cư dân ở các khu vực mới của Nga, bao gồm người Tatar Crimea được cung cấp các quyền tương đương với các đối tượng khác của Liên bang Nga" đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua.

Nga co them ngay le chao mung sap nhap Crimea
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đạo luật mới khẳng định ngày 19/4 sẽ được coi là ngày lễ lớn của Nga - ngày kỷ niệm sự sáp nhập Crimea, Taman và Kuban vào Liên bang Nga (1783).

Dự luật trước đó đã được thông qua bởi Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia Nga vào ngày 24 và 28/7 vừa qua.

Nội dung trong đó nêu rõ: "Vào ngày 19/4/1783, bán đảo Crimea đã được bảo vệ bởi Đế chế Nga theo yêu cầu của những người dân đang bị chiến tranh, trở thành một hình thức hợp pháp của việc sáp nhập Crimea vào Nga".

"Ngày lễ mới của Nga khẳng định tính liên tục trong việc sáp nhập Crimea và Sevastopol như một phần của nhà nước Nga. Nó sẽ cho phép tập trung cho những quyết định mang tính bước ngoặt của Nga, cụ thể là việc gia nhập Crimea, Taman và Kuban vào Liên bang Nga và là một phần của Đế quốc Nga. Sự hiện diện của Nữ hoàng Catherine Đại Đế trong sự kiện cũng cho thấy tầm quan trọng của việc sáp nhập này.

Ngoài ra, nó sẽ chứng minh tính chính đáng lịch sử và tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý về sự thống nhất của Crimea với Nga" - nội dung trong đạo luật này ghi rõ.

nguoi dan crimea va sevastopol an mung viec sap nhap voi nga hinh 1
Người dân tại thủ phủ Simferopol ăn mừng việc sáp nhập với Nga. Ảnh: RIA.

Theo TASS, Nữ hoàng Catherine Đại Đế vào ngày 19/4/1783 đã ký một tuyên ngôn về sự kết hợp của Crimea, bán đảo Taman và khu vực sông Kuban vào lãnh thổ Đế quốc Nga. Từ đó đến năm 1954, Crimea là thực thể của nhà nước Nga, dù Nga là đế quốc hùng mạnh hay là nước cộng hòa thuộc Liên Xô.

Tới ngày 19/2/1954, theo đề xuất của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev, tỉnh Crimea được cắt và chuyển sang nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô-Viết Ukraine như một "món quà" của tình bằng hữu.

Sau khi Liên Xô tan rã, những lực lượng chính trị nắm quyền tại Ukraine đã tỏ ra ngày càng lệch pha với Moscow vì "khát vọng Tây tiến", muốn đưa Ukraine sớm hòa nhập vào không gian Châu Âu- Đại Tây Dương. Sự phản đối của những người dân ở bán đảo Crimea trước sự kiện chính quyền của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ trong một cuộc cách mạng đường phố đã khiến họ tiến hành một cuộc trưng cầu cho phép đồng thời tách khỏi Ukraine và xin sáp nhập vào Nga.

Ngày 18/3/2014 đại diện Cộng hòa Crimea độc lập ký Hiệp ước gia nhập Liên bang Nga và Tổng thống Putin, đại diện cho nhà nước Nga, tuyên bố tiếp nhận Crimea và chính thức xác lập chủ quyền với bán đảo chiến lược này.

Ngày 28/7/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh hợp nhất Crimea và Vùng liên bang phía nam thành Vùng liên bang Nga. Sự kiện này được đánh giá là chấm dứt thời kỳ quá độ của Vùng Crimea. Và mới đây, ngày 15/5/2018, chính quyền Nga đã cho khánh thành cầu Kerch, nối bán đảo Crimea với khu vực Bắc Caucasus, giúp cho Crimea- Nga liền một dài, qua đó làm thay đổi ý nghĩa và giá trị địa chính chính trị- địa chiến lược của Crimea.

Việc chọn ngày kỷ niệm sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Đế quốc Nga năm 1783 đã cho thấy chiều dài lịch sử và ý nghĩa lịch sử của vùng đất này, dù trải qua thăng trầm trong sở hữu cuối cùng vẫn trở về với nước Nga.

Tin mới