Nga công khai tên lửa để cứu hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Nga giới thiệu tên lửa Novator 9M729 với truyền thông và quan chức quân sự nước ngoài, khẳng định nó không vi phạm INF.
Nga công khai tên lửa để cứu hiệp ước hạt nhân với Mỹ ảnh 1

Tên lửa Novator 9M729 được trưng bày ở công viên quân sự bên ngoài Moskva ngày 23/1. Ảnh: AFP

Washington đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) năm 1987 với Nga, cáo buộc rằng tên lửa mới của Nga, Novator 9M729 vi phạm. INF cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km, Mỹ cho rằng 9M729 có tầm bay lên đến hơn 5.000 km.

Trong buổi họp báo hôm nay, Nga nêu chi tiết các đặc điểm của tên lửa. 21 quan chức quân sự nước ngoài cũng tham dự sự kiện nhưng không có đại diện từ các nước NATO, theo AFP.

Mikhail Matveevsky, lãnh đạo lực lượng pháo binh và tên lửa Nga, cho biết tầm bắn của tên lửa là 480 km, tức là không vi phạm quy định 500-5.500 km của INF. "Nga đã và sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của hiệp ước", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva quyết định công bố tên lửa sau khi cuộc hội đàm với các quan chức Mỹ ở Geneva trong tháng này "thất bại hoàn toàn".

Tháng trước, Mỹ cho Nga thời hạn 60 ngày - hạn chót là ngày 2/2 - để dỡ bỏ 9M729 hoặc Mỹ sẽ bắt đầu quá trình rút khỏi hiệp ước kéo dài 6 tháng. Căng thẳng Nga - Mỹ khiến nhiều đồng minh của Washington lo ngại, cho rằng việc Mỹ rút khỏi INF sẽ mở đầu cuộc chạy đua vũ trang mới và đặt châu Âu trong tầm ngắm của nhiều loại tên lửa hạt nhân.

Tin mới