Nga đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ; Đám cưới công chúa Nhật Bản bị hoãn tới năm 2020

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Đáp trả trừng phạt, Nga dọa hạn chế xuất khẩu động cơ tên lửa sang Mỹ; Đám cưới công chúa Nhật Bản bị hoãn do bê bối tài chính; Quân đội Syria pháo kích dọn đường cho chiến dịch tấn công Idlib; Pháp kêu gọi nới lỏng quy định tuyển dụng người nhập cư...

Đáp trả trừng phạt, Nga dọa hạn chế xuất khẩu động cơ tên lửa sang Mỹ

              RD-180. Nguồn: NASA

RD-180. Nguồn: NASA

Theo Reuters, ngày 9/8, nghị sỹ Nga Sergei Ryabukhin cho biết nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Moskva có thể hạn chế xuất khẩu động cơ tên lửa RD-180 sang Mỹ. 

Hôm 8/8, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, sau khi xác định Moskva phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công sử dụng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh. 

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng lý do Washington đưa ra để áp đặt trừng phạt là gượng ép. Không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc của Mỹ, trong khi phía Mỹ vẫn từ chối giải đáp các thắc mắc của Nga.

Lãnh đạo Hàn - Triều chuẩn bị họp thượng đỉnh lần thứ ba

[Caption]Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ngày 26/4 ở Panmunjom. Ảnh: Korea Summit Press Pool.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ngày 26/4 ở Panmunjom. Ảnh:Korea Summit Press Pool.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 9/8 ra thông báo cho biết sẽ tổ chức đàm phán cấp cao với Triều Tiên tại Panmunjom vào ngày 13/8 để "thảo luận về công tác chuẩn bị liên quan đến hội nghị thượng đỉnh", theo AFP.

Thông báo không nêu thông tin cụ thể về địa điểm diễn ra hội nghị nhưng tại cuộc gặp hồi tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu.

Đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba đến từ Bình Nhưỡng để "xem xét tiến độ" của những thỏa thuận đã đạt được từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 4.

Đám cưới công chúa Nhật Bản bị hoãn do bê bối tài chính

Công chúa Mako (trái) và hôn phu Kei Komuro thông báo về việc đính hôn trong buổi họp báo tại Tokyo vào tháng 9/2017. Ảnh: Kyodo.
Công chúa Mako và hôn phu Kei Komuro thông báo về việc đính hôn trong buổi họp báo tại Tokyo vào tháng 9/2017. Ảnh: Kyodo

Công chúa Mako, cháu lớn nhất của Nhật hoàng Akihito, từng lên kế hoạch tổ chức đám cưới với luật sư 26 tuổi Kei Komuro vào tháng 11, nhưng hồi tháng 2 lại tuyên bố hoãn tới năm 2020 với lý do cần thêm thời gian chuẩn bị và "suy nghĩ sâu sắc hơn về hôn nhân", theo Guardian.

Tuy nhiên, truyền thông Nhật Bản cho biết Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko, cha mẹ của Mako, tiết lộ rằng đám cưới không thể diễn ra do mẹ của Komuro gặp vấn đề tài chính. Bà từng vay chồng cũ một khoản tiền để trang trải học phí cho con trai. Mako và Komuro chỉ có thể kết hôn sau khi bà trả hết nợ.

Giới quan sát cũng nhận định việc chuẩn bị đám cưới có thể làm lu mờ lễ thoái vị của Nhật hoàng. Vị vua 84 tuổi sẽ nhường ngôi cho Thái tử Naruhito, 57 tuổi, vào tháng 4/2019.

Quân đội Syria pháo kích dọn đường cho chiến dịch tấn công Idlib

Binh sĩ Syria ở khu vực đông nam tỉnh Idlib. Ảnh: Press TV.

Binh sĩ Syria ở khu vực đông nam tỉnh Idlib. Ảnh:Press TV.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm nay cho biết các đơn vị pháo binh Syria bắt đầu oanh kích thị trấn Jisr al-Shughur, khu vực trọng điểm phía tây nam của tỉnh Idlib, nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công lớn giải phóng tỉnh này, theo AFP.

Lực lượng quân đội Syria tham gia chiến dịch tấn công Idlib được chia làm ba mũi bao vây ba mặt tây, nam và đông nam Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy và phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Idlib bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Trung Quốc cam kết duy trì thương mại với Iran

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp người đồng cấp Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp người đồng cấp Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, chiến dịch trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran không dính dáng gì tới luật pháp quốc tế và thương mại tự do, do đó mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt tiềm tàng sẽ không ảnh hưởng tới quyền chủ quyền của Bắc Kinh trong việc tự do chọn lựa đối tác làm ăn của mình.

Bộ này cũng khẳng định, Bắc Kinh theo đuổi chính sách nhất quán, phản đối bất kỳ “lệnh trừng phạt và quyền xét xử đơn phương đối với nước ngoài”, hiện do Mỹ tiến hành một cách bừa bãi nhằm vào các nước thành viên cộng đồng quốc tế. 

Triều Tiên từ chối thời gian biểu phi hạt nhân hóa do Mỹ đưa ra

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) tại Bình Nhưỡng ngày 7/7. Nguồn: Twitter/CNN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) tại Bình Nhưỡng ngày 7/7. Nguồn: Twitter/CNN

Theo Đài phát thanh KBS của Hàn Quốc, chính quyền Mỹ đã đưa ra thời gian biểu phi hạt nhân hóa chính thức cho Triều Tiên nhưng đã bị nước này từ chối.

Washington đề xuất Bình Nhưỡng chuyển 60-70% tổng số đầu đạn hạt nhân mà nước này sở hữu đến Mỹ hoặc một quốc gia thứ ba khác trong vòng 6-8 tháng. Tuy nhiên, ngoài việc nới lỏng cấm vận và đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố, vẫn không rõ Washington đã đề xuất bước đi tương xứng ra sao để đổi lấy việc Triều Tiên thực hiện thời gian biểu này.

Triều Tiên vẫn chưa công khai chính xác số lượng vũ khí hạt nhân mà nước này đang sở hữu. Do vậy, dù Bình Nhưỡng đồng ý với thời gian biểu mà Mỹ đưa ra thì cũng khó kiểm chứng số lượng vũ khí hạt nhân mà nước này chuyển ra ngoài lãnh thổ có đúng là 60 - 70% hay không. 

Hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt ở Nigeria

Ảnh minh họa: premiumtimesng.co
Ảnh minh họa: premiumtimesng.co

Phát biểu trên đài truyền hình tối 8/8, Bộ trưởng phụ trách các hoạt động nhân đạo của Nigeria, Laouan Magadji, cho biết các trận mưa lớn từ đầu tuần này đã gây nên tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, khiến 22 người dân nước này thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo ông Magadji, tính đến nay lũ lụt đã làm 22 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới 49.845 người, phá hủy hơn 3.000 ngôi nhà và gần 4.000 hecta đất trồng trọt, ảnh hưởng tới đàn gia súc và nguồn cung nước uống. Trong đó, các khu vực Maradi và Diffa ở miền Nam Nigeria chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt. Khoảng 2.000 người ở thủ đô Niamey phải rời bỏ nhà cửa sau các trận mưa lớn hồi đầu tuần này.

Pháp: Kêu gọi nới lỏng quy định tuyển dụng người nhập cư

Nhiều nhà hàng ở Pháp thiếu người làm. Nguồn: AFP
Nhiều nhà hàng ở Pháp thiếu người làm. Nguồn: AFP

Giới chủ khách sạn và nhà hàng ở Pháp đang nỗ lực vận động chính phủ nới lỏng các quy định về tuyển dụng lao động nhập cư bất hợp pháp nhằm lấp đầy khoảng trống việc làm trong lĩnh vực này.

Theo Hiệp hội Khách sạn Pháp, ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn của nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Hiện có khoảng 100.000 việc làm không thể tìm kiếm các lao động là người bản địa. Do đó, trong một cuộc họp của Chính phủ Pháp hồi tháng 7 vừa qua, giới chủ khách sạn và nhà hàng ở nước này đã kêu gọi thực thi các biện pháp tạo thuận lợi cho người tị nạn làm việc trong ngành này.

Tin mới