Nga đặt đồn canh ở cao nguyên Golan; Mỹ gây sức ép “giống kiểu gangster“

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan; Triều Tiên từ chối mọi đề xuất phi hạt nhân hóa của Mỹ; Congo phát hiện thêm 4 ca nhiễm mới virus Ebola...

Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan

Khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan. Nguồn: Twitter
Khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan. Nguồn: Twitter

Quân đội Nga ngày 11/8 thông báo, đã triển khai một đồn quan sát gần khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng năm 1967. Theo thông báo quân đội Nga, biện pháp này nhằm bảo vệ an ninh cho thường dân.

Theo kế hoạch ban đầu, lực lượng quân cảnh của Nga sẽ đặt 8 đồn canh bên phía do Syria kiểm soát gần đường biên giới ở cao nguyên Golan, thuộc tỉnh Quneitra.

Theo Đại tá Viktor Zaitsev, một chỉ huy lực lượng quân cảnh Nga ở Syria, động thái này còn nhằm trấn an Israel, vốn lo ngại các chiến binh Hezbollah ở Liban và quân đội Iran tiến quá gần cao nguyên Golan, vốn được Israel chiếm đóng từ năm 1967.

Triều Tiên từ chối mọi đề xuất phi hạt nhân hóa của Mỹ

trieu tien tu choi moi de xuat phi hat nhan hoa cua my hinh 1
Triều Tiên đã từ chối mọi đề xuất phi hạt nhân hóa của Mỹ. Ảnh: AP

Sputnik dẫn lại các nguồn tin từ Mỹ cho biết, Triều Tiên đã bác bỏ mọi đề xuất của Mỹ nhằm khởi động tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Trong đó, CNN dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 10/8 cho biết, phía Triều Tiên đã gọi những đề xuất của Mỹ giống như “hành động của gangster”, khi yêu cầu Bình Nhưỡng thể hiện thiện chí bằng việc từ bỏ một phần kho vũ khí hạt nhân trong tương lai gần.

Bình Nhưỡng cũng khẳng định đã có những hành động cụ thể và thiện chí là ngừng các vụ thử tên lửa và trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Biểu tình chống tham nhũng ở Romania bùng phát bạo lực

Chú thích ảnh
Đụng độ đã xảy ra trong một cuộc biểu tình rầm rộ chống tham nhũng tại thủ đô Bucharest. Ảnh: AFP

Cảnh sát Romania cho biết, hơn 450 người đã bị thương khi xảy ra đụng độ trong một cuộc biểu tình rầm rộ chống tham nhũng diễn ra tại thủ đô Bucharest ngày 11/8. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông lên tới hàng chục nghìn người biểu tình kêu gọi chính phủ từ chức. Khoảng 30 cảnh sát cũng bị thương, trong đó 11 người đã phải nhập viện.

Phe đối lập chỉ trích cảnh sát đã sử dụng vũ lực thái quá, tuy nhiên cảnh sát bác bỏ chỉ trích này và cho biết đây là cách để chống lại các hành động của những kẻ quá khích.

Myanmar, Bangladesh nhất trí hồi hương sớm người tị nạn

Người tị nạn Rohingya tới khu vực Kutupalong, Ukhia, Bangladesh ngày 20/9/2017, sau khi phải rời bỏ nhà cửa ở Rakhine, Myanmar. Nguồn: AFP/TTXVN
Người tị nạn Rohingya tới khu vực Kutupalong, Ukhia, Bangladesh ngày 20/9/2017, sau khi phải rời bỏ nhà cửa ở Rakhine, Myanmar. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp cấp bộ trưởng giữa Myanmar và Bangladesh, hai nước láng giềng này đã nhất trí về việc sớm cho hồi hương người tị nạn vốn chạy nạn từ bang Rakhine, miền Tây Myanmar, sang Bangladesh.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế ô tô đối với Canada

Chú thích ảnh
Xe ô tô mới tại một kho bãi ô tô gần cảng Richmond, California, Mỹ ngày 24/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 cho biết, thỏa thuận thương mại với Mexico “đang đi theo chiều hướng tốt”, song cảnh báo sẽ áp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Canada nếu Mỹ và nước này không thể đạt được thỏa thuận.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đã nhắc đến những nỗ lực tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Mexico và Canada.

Bộ trưởng Israel kêu gọi khôi phục chính sách "ám sát có mục tiêu"

Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Israel Miri Regev. Nguồn: timesofisrael
Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Israel Miri Regev. Nguồn: timesofisrael

NewsNow.co.uk đưa tin, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao của Israel Miri Regev đã kêu gọi ám sát các thủ lĩnh của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của Palestine và nhấn mạnh rằng Israel nên khôi phục chính sách ám sát có mục tiêu.

Kênh truyền hình Presstv đưa tin, trong một cuộc họp gần đây với các lãnh đạo địa phương của các cộng đồng Israel gần Dải Gaza, bà Miri Regev đã nhấn mạnh rằng các nhân vật cấp cao của Hamas phải "sống trong nỗi sợ hãi".

Ngoài ra, các chính trị gia khác của Israel cũng kêu gọi lãnh đạo Israel đánh bại Hamas - lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza và từng bảo vệ vùng đất này chống lại 3 cuộc chiến của Israel.

Congo phát hiện thêm 4 ca nhiễm mới virus Ebola

congo phat hien them 4 ca nhiem moi virus ebola hinh 1

Dịch Ebola ở Congo đặt các nước láng giềng vào tình trạng báo động. Ảnh minh họa: theguardian.com

Bộ Y tế Congo ngày 11/8 xác nhận, có thêm 4 ca nhiễm mới virus Ebola trong bối cảnh nước này chuẩn bị triển khai phương pháp điều trị mới, nâng tổng số ca nhiễm mới Ebola hiện nay lên 21.

Đầu tuần này, giới chức y tế Cộng hòa dân chủ Congo bắt đầu tiêm vaccine phòng chống Ebola cho nhân viên y tế và những người thường xuyên phải tiếp xúc với các ca nhiễm mới.

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới đã kêu gọi Chính phủ Cộng hòa dân chủ Congo và tất cả các tổ chức quốc tế tham gia mạnh mẽ và tích cực để ngăn chặn sự lây lan cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của dịch bệnh chết người này.

Tin mới