Nga đề nghị mở đường an toàn cho lực lượng quân nổi dậy, Mỹ tính phương án tấn công Syria

(Baonghean.vn) - Tổng Thư ký NATO nói gì về việc ông Putin công bố loạt vũ khí mới?; Ông Kim Jong-un nhất trí tiến hành cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc; Bị tố hiếp dâm thư ký, chính khách nổi tiếng Hàn Quốc từ chức;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1.Tổng Thư ký NATO nói gì về việc ông Putin công bố loạt vũ khí mới?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang trước hai Viện của Quốc hội liên bang. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang trước hai Viện của Quốc hội liên bang. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố loạt vũ khí hạt nhân mới thể hiện một phần sự quyết đoán của nước Nga trỗi dậy mà phương Tây đang sẵn sàng đối phó. Tuy nhiên, ông Stoltenberg hy vọng sẽ tránh được một cuộc chạy đua vũ trang.
Phát biểu trong chuyến thăm Iraq, ông Stoltenberg nói: "Dĩ nhiên, chúng tôi lo ngại. Do NATO không muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và cũng không muốn một cuộc chạy đua vũ trang."
Ông Stoltenberg phân tích rằng bài phát biểu của Tổng thống Putin, diễn ra vài tuần trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga mà nhà lãnh đạo này được dự đoán là sẽ giành chiến thắng, phù hợp với cách hành xử kiểu Nga, như phát triển các vũ khí mới và dùng sức mạnh quân sự đối với nước láng giềng Ukraine.
2. Ông Kim Jong-un nhất trí tiến hành cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại Bình Nhưỡng. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại Bình Nhưỡng. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Theo hãng tin Kyodo, ngày 6/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
KCNA cho biết: "Sau khi lắng nghe đặc phái viên Hàn Quốc trình bày ý định của Tổng thống Moon Jae-in về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi quan điểm và đạt được một thỏa thuận thỏa đáng." 
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng "đã đưa ra chỉ đạo quan trọng cho cơ quan liên quan để nhanh chóng có bước đi thực tiễn nhằm tổ chức cuộc gặp này."
3. Bị tố hiếp dâm thư ký, chính khách nổi tiếng Hàn Quốc từ chức
Kim Ji-eun, 33 tuổi, thư ký của ông An, buộc tội quan chức này cưỡng hiếp cô 4 lần và tấn công tình dục cô vô số lần trong thời gian 8 tháng cô làm việc cho ông này. Cáo buộc được đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối 5/3, nhật báo JoongAng của Hàn Quốc đưa tin.

Cảnh sát cho hay, đang điều tra những cáo buộc chống ông An, đảng viên đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in.

Ông An, với bề ngoài trẻ hơn độ tuổi 52, đã trở thành đối thủ nặng ký của Tổng thống Moon Jae-in trong các cuộc bầu chọn trong đảng hồi năm ngoái. Chính trị gia này từng được đánh giá là có thể trở thành lãnh đạo tương lai của Hàn Quốc.

4. Nga đề nghị mở đường an toàn cho lực lượng quân nổi dậy tại Syria

Cảnh đổ nát tại tại Otaybah, Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh đổ nát tại tại Otaybah, Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Theo Reuters, ngày 6/3, quân đội Nga đã đề nghị bảo đảm một con đường an toàn cho phiến quân nổi dậy và gia đình họ rời khỏi vùng Đông Ghouta của Syria.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ cung cấp phương tiện và một hành lang an toàn cho các phiến quân nổi dậy, những đối tượng đã nhất trí rời khỏi khu vực, đồng thời sẽ đảm bảo cho các phiến quân được miễn truy tố. 
Tuyên bố trên cũng cho hay, các phiến quân nổi dậy cùng với gia đình rời khỏi khu vực có thể mang theo vũ khí cá nhân.
Ngay sau khi Nga đưa ra đề nghị trên, nhóm phiến quân Failaq al-Rahman đã cáo buộc Nga tìm cách sử dụng vũ lực buộc người dân ở Đông Ghouta phải rời đi. 

5. Hải quân Nhật Bản bổ nhiệm nữ chỉ huy đầu tiên cho hạm đội tàu chiến

Bà Ryoko Azuma. Nguồn: Reuters
Bà Ryoko Azuma. Nguồn: Reuters
Reuters đưa tin, hải quân Nhật Bản ngày 6/3 lần đầu tiên bổ nhiệm một nữ chỉ huy cho đơn vị tàu chiến, trong đó có tàu chiến lớn nhất của nước này.
Bà Ryoko Azuma, 44 tuổi, sẽ chỉ huy một đơn vị gồm bốn tàu chiến; trong đó có tàu sân bay trực thăng Izumo, tàu lớn nhất của Hải quân Nhật Bản và 1.000 thủy thủ.
Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) cho biết: "Đây là lần đầu tiên một nữ chỉ huy được bổ nhiệm."
Phát biểu với phóng viên sau lễ nhậm chức tại Yokohama, gần Tokyo, bà Azuma tuyên bố: "Tôi sẽ cố gắng hết mình thực hiện nhiệm vụ trọng đại được giao phó. Tôi không bận tâm về việc mình là phụ nữ, nhưng tôi mong muốn trở thành một hình mẫu cho các nữ sỹ quan trẻ."
6. Mỹ có thể đang tính phương án tấn công tên lửa vào Syria
Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ngày 7/4/2017. Ảnh: US Navy.
Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ngày 7/4/2017. Ảnh: US Navy.
Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc trừng phạt bằng biện pháp quân sự việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Chính quyền Mỹ hồi cuối tuần trước đã thảo luận về khả năng phát động một "hành động quân sự mới" nhằm vào Syria để đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh gần đây ở Đông Ghouta,Washington Post ngày 5/3 dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ giấu tên.

Trước đó, các báo cáo y tế cho thấy dường như vũ khí đã được sử dụng trong chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ Syria tại thị trấn Đông Ghouta gần thủ đô Damascus vào ngày 25/2. Nhiều nạn nhân có triệu chứng giống như tiếp xúc với chất độc clo và một trẻ em đã thiệt mạng.

7. Chiến dịch 'Cành Olive': Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 48 dân quân Syria tại Afrin

Khói bốc lên mù mịt ở Afrin do bom đạn, ngày 2/3/2018.
Khói bốc lên mù mịt ở Afrin do bom đạn, ngày 2/3/2018.
Ông Behchet Ebdo, Chủ tịch Hội đồng Tự trị Afrin cho biết: "Đã có nhiều người thiệt mạng và bị thương thuộc nhóm Quân đội Nhân dân Syria (SPF) - lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ, đã đến Afrin 15 ngày trước để bảo vệ thành phố này. Kể từ khi lực lượng dân quân đến, 48 binh sĩ đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ"

Vị quan chức đã chỉ ra rằng hai dân quân của các lực lượng ủng hộ chính phủ đã bị giết trong ngày đầu tiên sau khi họ đến Afrin, trong khi ba người khác bị thương. Theo ông Ebdo, cách đây 4 ngày, 9 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào làng Bafran ở quận Raco. Một chiến binh SPF đã bị giết ở làng Chema.

8. Nga khẳng định cáo buộc ném bom bệnh viện ở Đông Ghouta là vô căn cứ

Khu vực Đông Ghouta bị tàn phá do chiến sự.
Khu vực Đông Ghouta bị tàn phá do chiến sự.
RT cho hay quân đội Nga khẳng định, những cáo buộc liên quan tới việc “ném bom bệnh viện” ở Đông Ghouta là vô căn cứ sau khi Nhà Trắng cho rằng Nga đang “tàn sát dân thường vô tội” ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh lời cáo buộc được Washington đưa ra sau khi quân đội Syria đập tan một cuộc tấn công của các nhóm vũ trang đối lập do Mỹ hậu thuẫn.

Bộ Quốc phòng Nga còn khẳng định, chính Mỹ mới vi phạm nghị quyết liên quan tới lệnh ngừng bắn ở Syria chứ không phải Nga đồng thời cáo buộc Washington không có hành động ngăn cản lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta dừng việc nã đạn pháo vào thủ đô Damascus, gây thương vong cho dân thường.

Tin mới