Nga điều đội quân cá voi “đánh chặn” tàu đến từ NATO?

Cá voi trắng Beluga đã có những hành động gây hấn mỗi khi các tàu của các ngư dân đến từ NATO tiến vào khu vực Bắc cực.
nga dieu doi quan ca voi ra chan, gay han ngu dan den tu nato? hinh anh 1

Cá voi Beluga gắn thiết bị Nga mà ngư dân Na Uy nhìn thấy.

Theo CBS News, hành động bất thường của cá voi Beluga có thể là do quân đội Nga huấn luyện. Nga nổi tiếng bởi việc huấn luyện sinh vật biển có vú cho các hoạt động ở Bắc cực. Moscow cũng có một căn cứ quân sự nằm không xa so với Na Uy, quốc gia thành viên NATO.

Theo báo Anh Guardian, Na Uy đã phát hiện hành động bất thường của cá voi Beluga từ tuần trước. Đoạn video đăng tải trên truyền thông địa phương cho thấy con cá voi Beluga bơi cạnh một tàu đánh cá và không ngừng có hành động húc vào tàu.

Các ngư dân và nhà khoa học Na Uy còn phát hiện có thiết bị Nga gắn trên cơ thể cá voi, có thể là camera. Một đoạn dây còn có dòng chữ “Thiết bị của St. Petersburg”.

“Nếu con cá voi này đến từ Nga thì rất có thể nó đã được hải quân Nga huấn luyện”, Martin Biuw, nhà nghiên cứu ở Na Uy, nói:

“Chúng tôi biết Nga nuôi một số lượng lớn cá voi và một số con có thể đã được thả về môi trường tự nhiên với vai trò canh gác đường vào căn cứ hải quân, hỗ trợ các thợ lặn và thậm chí tiêu diệt bất cứ kẻ lạ mặt nào tiến đến gần”.

Tin mới