Nga điều máy bay quân sự đưa hàng cứu trợ Covid-19 đến Mỹ

(Baonghean.vn) - Theo hãng tin RT hôm 1/4, một máy bay chở hàng của quân đội Mỹ mang theo các trang thiết bị y tế nhằm giúp Mỹ chống dịch Covid-19 đã cất cánh từ một căn cứ không quân tại Nga, sau khi Tổng thống Donald Trump chấp nhận đề nghị giúp đỡ từ phía Tổng thống Vladimir Putin.
Máy bay chở hàng của Nga chuẩn bị vận chuyển trang thiết bị y tế đến Italy. Ảnh: Reuters
Máy bay chở hàng của Nga chuẩn bị vận chuyển trang thiết bị y tế đến Italy. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngắn gọn được đưa ra vào sáng 1/4, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: “Máy bay chở theo khẩu trang và thiết bị y tế trên khoang đã khởi hành đến Mỹ”.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, chuyến hàng viện trợ này được chuyển đi sau một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ hôm 31/3, theo đó 2 nhà lãnh đạo đã bàn thảo về tốc độ lây lan nhanh của đại dịch và sự thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị bảo hộ tại Mỹ.

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo về nguồn cung cấp “rất lớn, chất đầy máy bay” này trước khi phía Moskva xác nhận, song ông Peskov sau đó cho biết Nga đã đồng ý giúp đỡ đối phương, bởi đại dịch “ảnh hưởng đến tất cả mọi người không trừ một ai và là một vấn đề mang tính toàn cầu”.

Thông tin về chuyến hàng nói trên đã khơi mào phản ứng từ nhiều học giả Mỹ, cho rằng phía sau cử chỉ của Nga giấu diếm những động cơ chưa rõ, xem việc cứu trợ này là “kịch bản tuyên truyền” vô ích, hoặc thậm chí là cái cớ cho một chiến dịch gián điệp của Nga.

Tuy nhiên, theo RT, các nguồn cung ứng này được chuyển đến trong lúc kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ đang cạn kiệt dần, gần như hết sạch thiết bị bảo hộ thiết yếu dành cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống chọi với đại dịch.

Hồi tuần trước, Moskva cũng đã gửi 600 máy thở hết sức cần thiết, cùng nhiều khẩu trang và các nhóm chuyên gia y tế, tới đất nước bị virus tàn phá Italy, nơi Covid-19 đã gây ra số ca tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Các nhà bình luận bài Nga tại đó cũng đã tỏ ra khinh bỉ, xem hoạt động cứu trợ này là tiền đề cho sự xâm lược của Nga. Tuy nhiên, nhiều quan chức cấp cao Italy đã bày tỏ thái độ biết hơn trước “hành động thể hiện tinh thần đoàn kết” của Moskva.

Tin mới