Nga dùng S-400 cao su diễn tập tại Crimea

Lực lượng phòng thủ Nga tại Crimea vừa tổ chức thành công cuộc diễn tập với nhiều vũ khí đặc biệt, trong đó có hệ thống S-400 bằng cao su.

Cuộc diễn tập với quy mô lớn tại bán đảo Crimea được Nga thực hiện hôm 6/6. Trong nội dung cuộc diễn tập, S-400 cùng với hệ thống phòng không của Pantsir-S1 đã đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa từ Biển Đen.

Sau đó, Pantsir-S1 và S-400 được tái triển khai bằng các mô hình bơm hơi nhằm đánh lạc hướng lực lượng tấn công đối phương.

Theo người đại diện quân đội Nga tại Crimea, Viktor Sevostianov, hiện nay bán đảo này đã được Nga triển khai 2 đơn vị phòng thủ tên lửa có cả S-400 và Pantsir-S1.

Một đơn vị được triển khai năm 2017 và đơn vị còn lại được triển khai hồi đầu năm 2018.

Nga dùng S-400 cao su diễn tập tại Crimea ảnh 1
Hệ thống S-400 bơm hơi được dùng trong diễn tập tại Crimea.

Chuyên gia quân sự Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" đã bình luận rằng, bản chất các cuộc chiến hiện đại đã có sự thay đổi về nguyên tắc. Giới quân sự tập trung những nỗ lực chính vào lĩnh vực chiến tranh từ trên không trung và vũ trụ, sử dụng các vũ khí chính xác cao.

Đòn đánh đầu tiên trong các cuộc chiến quy mô lớn sẽ áp dụng vũ khí chính xác cao, trong đó không quân mang các loại tên lửa không đối đất có điều khiển, phóng từ ngoài vùng phòng không, kết hợp với các các tên lửa hành trình phóng trên bộ, trên biển, trên không.

Xu hướng này được đánh dấu rõ trong tất cả các chiến dịch mà Hoa Kỳ và các đồng minh tham gia gần đây, như hoạt động chiến sự ở Iraq, Libya, Nam Tư và Syria. Hiện nay, cùng với sự phát triển của tiến bộ kỹ thuật quân sự, xu hướng này sẽ ngày càng tăng lên.

Do đó, các nước hiện nay đều chú trọng phát triển các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa và coi đó có tầm quan trọng then chốt, bảo vệ vững chắc đất nước từ những giây phút ban đầu.

Chính vì điều này, giới lãnh đạo quân sự của Nga đã quyết định triển khai hệ thống tên lửa S-400 trên lãnh thổ Crimea, nhằm bảo vệ hiệu quả bán đảo trước bất cứ cuộc tấn công nào" - ông Igor Korotchenko nói.

Theo vị chuyên gia quân sự này, S-400 Triumph có khả năng đối phó với toàn bộ các mối đe dọa hiện đại. Việc triển khai chúng ở Crimea có vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn những đòn đánh hủy diệt vào bán đảo từ hướng khu vực Biển Đen.

Ông Korotchenko cho biết, trong những tháng gần đây trên Biển Đen xuất hiện hoạt động tích cực của hải quân loạt các nước thành viên NATO đặc biệt là Mỹ. Trước đây, họ không xuất hiện với quy mô lớn như vậy trong vùng biển này nhưng giờ đây, sự hiện diện đó là thường xuyên.

Cần lưu ý là các tàu khu trục, tàu tuần dương hiện đại của Mỹ trang bị tên lửa hành trình Tomahawk và các loại vũ khí chính xác cao khác. Việc bố trí S-400 và Pantsir-S1 chính là để đảm bảo khả năng đối phó, trong đó có đòn tấn công bằng vũ khí chính xác cao của NATO từ phía biển - ông Igor Korotchenko nhấn mạnh.

Tin mới