Nga- EU- Ukraine đàm phán về thỏa thuận khí đốt; Bộ trưởng Thể thao Indonesia từ chức vì tham nhũng

(Baonghean.vn) - Nga, EU và Ukraine đàm phán về thỏa thuận khí đốt; Bộ trưởng Thể thao Indonesia từ chức vì nghi án tham nhũng; Đức gia hạn việc triển khai quân đội tại Trung Đông tới cuối năm 2020... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Đức gia hạn việc triển khai quân đội tại Trung Đông tới cuối năm 2020

Duc gia han viec trien khai quan doi tai Trung Dong toi cuoi nam 2020 hinh anh 1
Binh sỹ Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Nội các Đức đã nhất trí phê chuẩn quyết định kéo dài nhiệm vụ huấn luyện của quân đội nước này cho các lực lượng an ninh Iraq đến cuối tháng 10/2020, theo đó nhiệm vụ trên sẽ được kéo dài thêm một năm so với kế hoạch ban đầu là tháng 10/2019.

Bên cạnh đó, các thành viên trong nội các Đức cũng nhất trí giảm số lượng binh sỹ Đức được triển khai tại khu vực này từ 800 người xuống còn 700 người, đồng thời kéo dài việc triển khai các máy bay chiến đấu Tornado của Đức ở Jordan, cũng như việc sử dụng máy bay tiếp nhiên liệu cho liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria và Iraq đến cuối tháng 3/2020.

Nga, EU và Ukraine đàm phán về thỏa thuận khí đốt

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak phát biểu với báo giới ở Vienna, Áo ngày 1/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak phát biểu với báo giới ở Vienna, Áo ngày 1/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố, Nga sẵn sàng có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) về khí đốt. Tuyên bố này được đưa ra ngay trước cuộc đàm phán 3 bên diễn ra ngày 19/9 tại Brussels (Bỉ).

Nội dung chính của cuộc đàm phán là gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu qua lãnh thổ Ukraine sau năm 2019, do thỏa thuận hiện nay hết hạn vào cuối năm 2019.  Trước cuộc tham vấn 3 bên sẽ có các cuộc gặp song phương. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefchovich cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ nỗ lực đạt được hợp đồng trung chuyển dài hạn cho chính quyền Kiev để đảm bảo hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine có thể thu hút được đầu tư nhằm hiện đại hóa. Ngoài ra, một nội dung khác được đưa ra đàm phán là việc Kiev thực hiện cam kết về các tiêu chí năng lượng của châu Âu. Có thông tin, Ủy ban châu Âu sẽ đề nghị Kiev và Moskva ký thỏa thuận mới với thời hạn 10 năm, với điều kiện ít nhất 60 tỷ m3 khí đốt/năm phải được trung chuyển qua Ukraine.

Mỹ để ngỏ mọi lựa chọn trừng phạt bổ sung đối với Iran

My de ngo moi lua chon trung phat bo sung doi voi Iran hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/9 (giờ Mỹ) tuyên bố, ông sẽ cung cấp thêm chi tiết về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran trong 48 giờ tới, sau khi ông chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gia tăng mạnh các biện pháp trừng phạt Tehran.

Phát biểu với báo giới tại Los Angeles, Tổng thống Trump khẳng định tư duy của ông về Iran vẫn chưa thay đổi. Ông cho biết, lựa chọn sau cùng liên quan các vụ tấn công hồi cuối tuần trước vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia sẽ có thể là chiến tranh nhưng cũng có những lựa chọn khác. Theo ông Trump, ngoài khả năng có thể tiến hành tấn công quân sự, có nhiều sự lựa chọn và chi tiết của những lựa chọn này sẽ được thông báo trong vòng 48 giờ tới.

Mất đa số phiếu, Thủ tướng Israel "chìa tay" với đối thủ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và lãnh đạo đảng trung dung Xanh - Trắng Benny Gantz (phải) tại cuộc gặp ở Jerusalem ngày 19/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và lãnh đạo đảng trung dung Xanh - Trắng Benny Gantz (phải) tại cuộc gặp ở Jerusalem ngày 19/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Israel, ông Benjamin Netanyahu ngày 19/9 kêu gọi đối thủ chính của mình là Benny Gantz thuộc đảng trung dung Xanh - Trắng chung tay lập liên minh đoàn kết. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Netanyahu thừa nhận không có cơ hội thành lập một chính phủ cánh hữu sau cuộc bầu cử bế tắc vừa qua. Hiện chưa có câu trả lời từ phía ông Gantz.

Kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử cho thấy đảng Likud của ông Netanyahu đã mất đa số phiếu sau nhiều năm ông ở cương vị lãnh đạo, chỉ giành được 31 ghế trong Quốc hội gồm tổng cộng 120 ghế. Trong khi đó, ông Benny Gantz và đảng trung dung Xanh - Trắng đã giành được 32 ghế. Như vậy, cả ông Netanyahu và ông Gantz đều không có đủ số phiếu để một mình đứng ra thành lập chính phủ đa số, và cả hai bên phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn để thành lập chính phủ liên minh.

Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Indonesia từ chức vì nghi án tham nhũng

Bo truong The thao Indonesia tu chuc vi nghi an tham nhung hinh anh 1
Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Imam Nahrawi (bên trái). Ảnh: Getty Images

Ngày 19/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Imam Nahrawi nộp đơn xin từ chức sau khi Cơ quan chống tham nhũng (KPK) tuyên bố ông này là nghi phạm của một vụ án tham nhũng. Phát biểu trước báo giới, ông Widodo cho biết đã nhận được thư từ chức của ông Nahrawi và chính phủ sẽ thảo luận để quyết định giữa 2 phương án là tìm người thay thế ông này hoặc bổ nhiệm một bộ trưởng lâm thời.

Đây là bộ trưởng thứ 2 trong nội các của ông Widodo vướng vào vụ án tham nhũng này. Trước đó, hôm 18/9, KPK tuyên bố ông Nahrawi và một trợ lý tại Bộ Thể thao và Thanh niên Indonesia là nghi phạm của vụ án tham nhũng liên quan tới bộ trên và Ủy ban Thể thao quốc gia Indonesia (KONI).

Tin mới