Nga "im lặng" trước khả năng mời Mỹ tham dự hòa đàm Syria

(Baonghean.vn)- Ngày 13/1, điện Kremlin từ chối đưa ra xác nhận về khả năng mời Mỹ tham dự các vòng hòa đàm Syria vào cuối tháng này, sau khi Washington bị loại khỏi vai trò trung gian trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara và Moskva nhất trí sẽ mời Washington tham dự vòng hòa đàm Syria do hai nước này đồng chủ trì tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới. Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov lại cho biết “Tôi không thể nói bất cứ điều gì vào thời điểm này.”

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng chủ trì vòng hòa đàm Syria sắp tới diễn ra tại Kazakhstan. Ảnh: AFP
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng chủ trì vòng hòa đàm Syria sắp tới diễn ra tại Kazakhstan. Ảnh: AFP

Tuy vậy, người phát ngôn điện Kremlin lại cho hay Nga “mong muốn sự có mặt đầy đủ nhất của các bên có vai trò trong việc tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.”

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hi vọng chính quyền mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump có thể phối hợp chung một cách hòa hợp với Moskva để giải quyết khủng hoảng Syria.

Báo chí ca ngợi Tổng thống Putin đưa nước Nga trở lại tâm điểm thế giới. Ảnh: AP
Báo chí ca ngợi Tổng thống Putin đưa nước Nga trở lại tâm điểm thế giới. Ảnh: AP

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là đồng tác giả của thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Syria có hiệu lực từ ngày 30/12 vừa qua. Đáng chú ý, Washington cũng không được tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn này. Giới phân tích nhận định vai trò của Mỹ trên thế giới đã trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Đã đến lúc Mỹ cần xem xét lại chiến lược để lấy lại sức mạnh của mình nhằm duy trì an ninh ổn định trên thế giới.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới