Nga kêu gọi Mỹ tiết lộ loạt mục tiêu định tấn công tại Syria

(Baonghean.vn) - Nga đã kêu gọi Mỹ tiết lộ danh sách các mục tiêu mà nước này sẽ tấn công nhằm đáp trả điều mà họ khẳng định là một vụ tấn công hóa học sắp sửa do Chính phủ Syria tiến hành.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: PressTV
Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: PressTV

Phát biểu tại cuộc họp hôm 6/9 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về việc sử dụng các vũ khí hóa học trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm ở Syria, đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vasily Nebenzya nói rằng Washington và các đồng minh quân sự, Anh và Pháp cần phải tiết lộ địa điểm họ sắp sửa tấn công.

Ông phát biểu: “Hãy tiết lộ danh sách các mục tiêu mà có thông tin cho rằng Lầu Năm Góc đã lựa chọn cho cuộc không kích có thể do 3 quốc gia tiến hành”.

“Nếu các ông tin rằng những địa điểm đó có liên quan đến việc lưu trữ vũ khí hóa học, vậy thì hãy thể hiện đôi chút tôn trọng với luật pháp quốc tế và chuyển thông tin này cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW)”, ông nói thêm.

Syria và Nga đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc, thành trì lớn cuối cùng của các phần tử khủng bố chống chính phủ tại quốc gia Arập.

Nhà Trắng đã cảnh báo Mỹ cùng các đồng minh sẽ không do dự đáp trả “một cách nhanh chóng và mạnh mẽ” nếu các lực lượng vũ trang Syria sử dụng vũ khí hóa học trong đợt tấn công tới.

Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an rằng Nga và các thành viên khác của hội đồng này nên “hết sức xấu hổ” vì đã đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc xung đột.

“Vì thế chúng tôi muốn tận dụng cơ hội để nhắc nhở Assad cùng các đối tác Nga và Iran của ông ta: các ông không muốn đặt cược trước khả năng Mỹ đáp trả lần nữa đâu”, bà nói, nhắc đến phản ứng của Washington đối với các cáo buộc tấn công hóa học trước đây tại Syria.

Iran và Nga đều hỗ trợ Assad thanh trừng các phần tử khủng bố khỏi các khu vực rộng lớn của Syria.

Trong khi đó, Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Syria tiến hành tấn công hóa học nhằm vào người dân nước này.

Jim Jeffrey, nhân vật tháng trước được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt về Syria của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trước đó cùng ngày đã nhắc lại những bình luận trên, khẳng định có “rất nhiều bằng chứng” cho thấy Damascus đang chuẩn bị các vũ khí hóa học phục vụ tấn công.

Thông tin này được đưa ra cùng lúc Nga và Syria cảnh báo về hành vi đáng ngờ tại các khu vực do khủng bố kiểm soát cho thấy các tay súng chống chính phủ đang chuẩn bị tấn công hóa học tại Idlib và sau đó đổ lỗi cho quân đội Syria.

Hồi năm ngoái, khi hơn 80 người thiệt mang trong vụ tấn công được cho là sử dụng khí độc ngày 4/4 nhằm vào Khan Shaykhun, Mỹ đã nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ 2 tàu chiến trên Địa Trung Hải nhằm vào sân bay Shayrat ở tỉnh Homs của Syria.

Các cuộc tấn công tiếp diễn trong năm nay, khi vào ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành chuỗi không kích bằng tên lửa nhằm vào Syria do nghi ngờ tấn công hóa học tại thị trấn Douma, gần Thủ đô Damascus.

Đại sứ Syria tại Liên Hợp quốc Bashar al-Jaafari nói với Hội đồng Bảo an rằng 3 quốc gia phương Tây nằm trong số những nước chính ủng hộ các băng nhóm khủng bố tại Syria.

Ông lập luận, sự hậu thuẫn này đã cản trở tiến trình chính trị tại Syria trong suốt 7 năm qua.

Tin mới