Nga khoe UAV chặn được mọi tín hiệu liên lạc từ cách 100 km

Moskva biên chế nhiều hệ thống gây nhiễu trên UAV, cho phép chúng vô hiệu hóa khả năng liên lạc của đối phương từ xa.
Nga khoe UAV chặn được mọi tín hiệu liên lạc từ cách 100 km ảnh 1

UAV hạng nặng Altair được Nga hé lộ hồi tháng 9. Ảnh: RT.

"Trong 6 năm qua, Nga đã biên chế nhiều hệ thống tác chiến điện tử hoạt động trên mặt đất, mặt biển và bầu trời. Những tổ hợp như Krasukha có thể bảo vệ binh sĩ và cơ sở hạ tầng dân sự nhờ vô hiệu hóa khả năng dẫn bắn của vũ khí thông minh, trong khi nhiều máy bay không người lái (UAV) đang được lắp hệ thống gây nhiễu có thể chặn mọi tín hiệu vô tuyến trong bán kính 100 km", tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tầm hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử đã tăng tới 3,5 lần trong những năm qua, nhằm đối phó với mối đe dọa từ các loại UAV trên chiến trường hiện đại. Moskva khẳng định những thiết bị mới bảo đảm khả năng tác chiến của vũ khí Nga, trong khi liên tục chế áp được các thiết bị vô tuyến đối phương.

Dù đã vận hành các hệ thống gây nhiễu vô tuyến từ lâu, Nga mới chỉ thành lập đơn vị chống UAV đầu tiên hồi tháng 10/2017. Moskva cũng triển khai nhiều hệ thống gây nhiễu đến Syria để bảo vệ các căn cứ quân sự, trong đó tổ hợp Silok tối tân mới xuất hiện từ tháng 8.

Lá chắn điện tử của Nga từng thể hiện uy lực khi hai căn cứ ở Syria bị một bầy UAV mang thuốc nổ tấn công đêm 5/1/2018. Lưới phòng không tầm gần Pantsir-S bắn hạ 7 chiếc, trong khi hệ thống tác chiến điện tử buộc 6 chiếc khác hạ cánh nhờ gây nhiễu kết nối vô tuyến giữa chúng với đài điều khiển.

Sau vụ phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 hồi tháng 9, Nga cũng tuyên bố triển khai các hệ thống gây nhiễu mới tại Syria, nổi bật nhờ khả năng vô hiệu hóa hệ thống định vị vệ tinh, dẫn đường, kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc của máy bay quân sự.

Tin mới