Nga khởi tố vụ tai nạn máy bay; Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Nga khởi tố vụ tai nạn máy bay làm 41 người chết; Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc; Tổng thống đắc cử Ukraine cam kết tiếp tục lộ trình gia nhập NATO, EU... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống đắc cử Ukraine cam kết tiếp tục lộ trình gia nhập NATO, EU

Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy tại cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy tại cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện của đội ngũ vận động tranh cử cho Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Sviatoslav Yurash khẳng định chính quyền sắp tới ở Ukraine sẽ tuân thủ lộ trình chính sách đối ngoại của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NewsOne TV ngày 5/5, ông Yurash khẳng định quan điểm nhất quán của chính quyền mới trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, theo đó luôn ủng hộ lộ trình liên kết với EU và NATO bằng mọi cách. Ông Yurash cho biết thêm, đội ngũ này đang làm việc chặt chẽ để đưa ra các chính sách đối ngoại cho ông Zelenskiy trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, cho tới nay, cả EU và NATO đều tuyên bố rằng hiện còn quá sớm để nói về việc Ukraine gia nhập một trong hai khối này, cho tới khi nào nước này đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết và tiến trình vốn có thể mất nhiều năm.

Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Chú thích ảnh
Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cho biết, mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Theo Tổng thống Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại".

Theo kế hoạch, dự kiến phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới. Trong bối cảnh này, động thái của Tổng thống Trump giống như một "thời hạn chót" mới và gây áp lực mạnh mẽ với Bắc Kinh, đồng thời phủ bóng đen lên triển vọng 2 bên sẽ đạt được một thỏa thuận, nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như gián đoạn các thị trường.

Nga khởi tố vụ tai nạn máy bay

41 người chết khi máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp ở Matxcơva - Ảnh 1.
Hiện trường vụ chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 của Hãng hàng không Aeroflot bốc cháy dữ dội. Ảnh: Reuters

Ngày 6/5, Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo Khoản 3 Điều 263 Bộ luật Hình sự về "vi phạm quy định an toàn hàng không làm chết từ 2 người trở lên" sau vụ máy bay Sukhoi bốc cháy. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu thành lập Ủy ban quốc gia để điều tra vụ tai nạn này, đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế Veronika Skvortsovoi hỗ trợ tất cả những gì cần thiết cho các nạn nhân. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn về sự cố máy bay khiến 41 người thiệt mạng cũng như ra lệnh điều tra kỹ nguyên nhân sự việc.

Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại lớn đối với chiếc máy bay. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào. Trong khi đó Hãng thông tấn Interfax ngày 6/5 dẫn nguồn tin cho biết, đến nay các nhà chức trách hàng không Nga vẫn chưa đưa ra quyết định ngừng khai thác các chuyến bay liên quan đến mẫu máy bay Sukhoi Superjet 100 tại Nga.

Mỹ điều tàu sân bay, oanh tạc cơ đến Trung Đông 'dằn mặt' Iran

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln huấn luyện trên Đại Tây Dương đầu năm 2019. Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln huấn luyện trên Đại Tây Dương đầu năm 2019. Ảnh: US Navy

"Mỹ đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội oanh tạc cơ đến Trung Đông nhằm gửi thông điệp rõ ràng, không thể nhầm lẫn cho Iran. Mọi cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh sẽ bị đáp trả một cách nghiêm khắc", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu ngày 6/5. Ông Bolton cho biết, quyết định này nhằm đối phó với các dấu hiệu căng thẳng giữa Washington và Tehran gần đây. "Mỹ không muốn gây chiến với Iran, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hoặc quân đội chính quy Iran", ông nói thêm.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gia tăng sức ép với Iran. Mỹ trước đó tuyên bố không tiếp tục miễn trừ trừng phạt cho các nước nhập khẩu dầu thô Iran, khuyến cáo họ nên nhập dầu từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. IRGC cũng bị Washington xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Xe chở dầu phát nổ ở Niger khiến ít nhất 55 người thiệt mạng

Hiện trường vụ xe bồn cháy hôm 5/5. Ảnh: Twitter.

Hiện trường vụ xe bồn cháy hôm 5/5. Ảnh:Twitter.

Bộ Nội vụ Niger ngày 6/5 cho biết, ít nhất 55 người đã thiệt mạng khi một xe chở dầu phát nổ gần sân bay quốc tế ở thủ đô Niamey của Niger. Theo bộ trên, vụ nổ xảy ra khoảng nửa đêm, khiến 55 người thiệt mạng và 36 người bị thương, các nạn nhân đều bị bỏng.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, một xe chở dầu đã bị lật trên đường ray và vụ nổ xảy ra khi rất đông người đang tìm cách gom dầu bị rò rỉ từ chiếc xe gặp nạn nói trên.

Tin mới