Nga không cần Ukraine công nhận hộ chiếu cấp cho Donbass

Thông tấn TASS của Nga hôm 8/5 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Nga sẽ tiếp tục cấp quyền công dân cho các trường hợp công dân đặc biệt đang sinh sống ở Ukraine và công dân của 2 nước cộng hòa tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

"Điện Kremlin sẽ tiếp tục cấp hộ chiếu Nga cho những ai mong muốn và điều này được bảo vệ bởi sắc lệnh của Tổng thống" - ông Peskov nhấn mạnh.

Moscow khong can Kiev cong nhan ho chieu cap cho Donbass

Nga tuyên bố sẽ vẫn cấp quyền công dân cho người Ukraine, bất chấp Kiev phản ứng.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman đã tuyên bố trong cuộc họp nội các  rằng Chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định không công nhận hộ chiếu Nga cấp cho người Ukraine sống ở Donbass là hợp lệ. Thủ tướng Groisman nói thêm rằng, những hộ chiếu này có thể không được chấp nhận ở trong nước cũng như cho các hoạt động quốc tế như du lịch.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thì cho rằng, quyết định "cấp hộ chiếu tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng là sự tiếp diễn hành động gây hấn và can thiệp công việc nội bộ của chúng tôi". Ông Klimkin khẳng định rằng, Kiev sẽ sẵn sàng thảo luận về quyền công dân kép với Nga chỉ sau khi nước này giành lại quyền kiểm soát Donbass và Crimea.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine, ông Vadym Chernysh nêu rõ rằng sẽ không công nhận các giấy tờ hộ chiếu mà phía Nga cung cấp. "Các giấy tờ do một số cơ quan chức năng Nga ban hành sẽ không được công nhận" - ông Chernysh nêu rõ.

Kiev cho rằng, động thái cấp quyền công dân Nga cho người Ukraine càng cho thấy việc Moskva cố gắng can thiệp vào Donbass. Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi quốc tế tăng thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga vì quyết định cấp quyền công dân của Moskva .

Tuy nhiên, trong sắc lệnh ngày 24/4 được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký, các thủ tục cấp quyền công dân Nga được đẩy nhanh đối với các cư dân sinh sống tại một số khu vực nhất định thuộc cộng hòa nhân dân Luhansk và Donesk ở miền Đông Ukraine. Ông Putin giải thích động thái này là nhằm giúp đỡ các công dân ở Donbass trong bối cảnh các quyền công dân trong khu vực này được xem là thảm họa, và khẳng định Moskva không có ý định gây rắc rối cho Kiev.

Tin mới