Nga không công khai chi tiết vụ cháy tàu lặn vì bí mật quốc gia; Iran sẽ cắt giảm cam kết hạt nhân

(Baonghean.vn) - Nga không công khai chi tiết vụ cháy tàu lặn vì bí mật quốc gia; Iran sẽ cắt giảm cam kết hạt nhân vào cuối tuần này; Tổng thống Mexico muốn giải tán hoàn toàn quân đội; EU thống nhất danh sách ứng viên cho các chức danh chủ chốt... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Iran sẽ cắt giảm cam kết hạt nhân vào cuối tuần này

Iran de ngo kha nang tiep tuc tuan thu thoa thuan hat nhan hinh anh 1

Kỹ thuật viên làm việc trong cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran (Iran) 420km về phía nam. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ cắt giảm thêm các cam kết hạt nhân sau ngày 7/7 và bắt đầu làm giàu uranium nhiều như cần thiết. Ông Rouhani nhấn mạnh rằng Iran sẽ không chỉ làm giàu uranium ở mức 3,67% sau ngày 7/7 tới mà còn tăng mức độ làm giàu bắt đầu từ ngày này. Tổng thống Iran cũng tuyên bố rằng kể từ ngày đó, lò phản ứng nước nặng Arak sẽ được cải tạo và việc sản xuất plutonium được nối lại nếu châu Âu không đáp ứng các nghĩa vụ của mình.

Tuyên bố của ông Rouhani đưa ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng gia tăng sức ép đối với Iran trong khi Anh, Pháp, Đức vẫn chưa đưa ra giải pháp nào để thuyết phục nước này duy trì thỏa hạt nhân 2015. Anh, Pháp và Đức mới đây đã nhấn mạnh rằng việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân với Iran phụ thuộc vào mức độ cam kết của nước này và kêu gọi Iran kiềm chế các hành động có thể làm suy yếu việc thực thi thỏa thuận này. Iran nghi ngờ về tính hiệu quả của các cam kết mà châu Âu đưa ra và cho rằng đó chỉ là các cam kết trên giấy.

Nga không công khai chi tiết vụ cháy tàu lặn vì bí mật quốc gia

Một tàu ngầm Nga đang vào cảng Severomorsk của Hạm đội phương Bắc /// Reuters
Một tàu ngầm Nga đang vào cảng Severomorsk của Hạm đội phương Bắc. Ảnh: Reuters

Thảm kịch xảy ra vào ngày 1/7, tại rìa bắc của lãnh hải Nga, nhưng vụ việc chỉ được công bố trên báo chí một ngày sau đó. Chính quyền Moscow hết sức kín tiếng về thông tin liên quan đến con tàu, cũng như tình huống dẫn đến sự cố, nhưng giới truyền thông trong nước cho hay tàu khảo sát thuộc dạng tàu ngầm mini chạy bằng năng lượng hạt nhân và vô cùng bí mật.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định con tàu và hoạt động của nó thuộc về phạm trù tuyệt mật, và Tổng thống Vladimir Putin lập tức được thông báo về vụ việc, theo Tass. Bộ Quốc phòng Nga cho hay 14 thủy thủ đã thiệt mạng vì hít phải khí độc sau khi xảy ra hỏa hoạn trên con tàu lúc đó đang nghiên cứu thềm lục địa.

Tổng thống Mexico muốn giải tán hoàn toàn quân đội

Chú thích ảnh
Tổng thống Mexico mong muốn thay thế quân đội bằng lực lượng Vệ binh Quốc gia (trong ảnh). Ảnh: AFP 

Trả lời phỏng vấn báo La Jornada, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ mong muốn giải tán quân đội và đặt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia vào tay lực lượng quân cảnh Vệ binh Quốc gia mới thành lập, mặc dù ông hiểu rõ đề xuất này sẽ không xảy ra. Ông nói: “Nếu tôi có quyền, tôi sẽ xóa bỏ quân đội, tuyên bố rằng Mexico là một đất hòa bình nên không cần đến quân đội. Và mục tiêu bảo vệ quốc gia khi cần thiết sẽ do tất cả cùng thực hiện”.

Trên thế giới hiện nay, chỉ có vài quốc gia bãi bỏ quân đội, trong số đó có hai nước Mỹ Latin Costa Rica và Panama. Theo truyền thống, Quân đội Mexico đứng ngoài lề xung đột quốc tế nhưng đã được triển khai để trấn áp các băng đảng ma túy từ năm 2007. Hiện tại, Bộ Quốc phòng Mexico có 230.000 binh sĩ và Bộ Hải quân có 65.000 binh sĩ. 

EU thống nhất danh sách ứng viên cho các chức danh chủ chốt

nu bo truong quoc phong duc se la chu tich uy ban chau au hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ảnh: BBC

Tối 2/7, tại Brussels (Bỉ), 28 nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã đi đến thống nhất về danh sách đề cử các chức danh chủ chốt của khối cho nhiệm kỳ mới, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng của Đức, bà Ursula von der Leyen, được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Theo thỏa thuận, Thủ tướng Bỉ Charles Michel sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell làm Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp diễn ra căng thẳng trong 3 ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã hoan nghênh thỏa thuận khi lần đầu tiên có hai vị trí lãnh đạo then chốt của EU được dành cho phụ nữ. Ông bày tỏ "hoàn toàn chắc chắn" rằng lãnh đạo mới của khối sẽ không thay đổi quan điểm và không đưa ra những nhượng bộ đối với thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Hàn Quốc cách chức tư lệnh quân đoàn sau vụ thuyền Triều Tiên cập bờ

Thuyền cá Triều Tiên tại cảng ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc sáng 15/6. Ảnh: Yonhap.

Thuyền cá Triều Tiên tại cảng ở thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc sáng 15/6. Ảnh:Yonhap.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/7 thông báo đã cách chức Tư lệnh Quân đoàn 8 lục quân và khiển trách Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Park Han-ki do mắc sai sót trong vụ thuyền gỗ Triều Tiên cập vào bờ biển nước này hồi giữa tháng 6. Theo thông báo, một tướng lục quân và một đô đốc hải quân Hàn Quốc khác cũng đang bị xem xét kỷ luật. "Cuộc điều tra phát hiện ra sai sót trong các hoạt động giám sát và thông báo cho công chúng của quân đội", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tuyên bố.

Các quyết định được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc hứng chỉ trích vì không phát hiện một thuyền gỗ nhỏ chở 4 người Triều Tiên cập cảng thành phố duyên hải Samcheok, tỉnh Gangwon, vào sáng 15/6. Địa điểm này cách Đường Giới hạn phía bắc (NLL), biên giới thực tế trên biển giữa hai miền Triều Tiên, khoảng 130 km.

Tổng thống Venezuela có thể đạt thỏa thuận với phe đối lập trong năm nay

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduroở Caracas, Venezuela tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas, Venezuela tháng 12/2018. Ảnh:Reuters.

Maduro sẵn sàng nối lại đàm phán với phe đối lập  và tin rằng hai bên có thể đạt thỏa thuận trước khi hết năm. "Tôi chắc chắn rằng trong năm 2019, chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận tuyệt vời dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, nền tảng hòa bình, đối thoại và dân chủ cho Venezuela", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 3/7 phát biểu trên truyền hình nhà nước Venezuela.

Trước đó, chính quyền Maduro và phe đối lập đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy nhưng chưa đạt được thỏa thuận do nhiều bất đồng chưa thể khỏa lấp. Phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào cho Venezuela. 

Tin mới