Nga không kích Idlib nếu cần thiết; Thái Lan nới lệnh cấm hoạt động chính trị

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga khẳng định sẽ vẫn không kích Idlib nếu cần thiết; 1 tỷ USD được chuyển vào tài khoản cựu Thủ tướng Najib; Đức muốn thiết lập quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Anh sau Brexit; Thái Lan nới lệnh cấm hoạt động chính trị để chuẩn bị tổng tuyển cử...

Tình hình Syria: Nga khẳng định sẽ vẫn không kích Idlib nếu cần thiết

Nga không kích Idlib nếu cần thiết; Thái Lan nới lệnh cấm hoạt động chính trị ảnh 1
Khói bốc lên sau một cuộc không kích gần làng Kafr Ain, tỉnh Idlib, Syria ngày 7/9. Nguồn: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Interfax ngày 14/9 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moskva sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib (Syria) nếu cần thiết, song cũng sẽ mở hành lang nhân đạo để cho phép dân thường lánh nạn. Phát biểu tại thủ đô Berlin (Đức), ông Lavrov cho rằng, lực lượng không quân Nga sẽ không kích vào những mục tiêu được xác định là cơ sở chế tạo vũ khí của khủng bố, song khẳng định lực lượng này cũng sẽ khuyến khích các thỏa thuận hòa giải địa phương.

Tỉnh Idlib được cho là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria. Trong những tuần gần đây, quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị mở cuộc tấn công tổng lực nhằm giải phóng tỉnh Idlib khỏi các phần tử nổi dậy và khủng bố. 

Malaysia: 1 tỷ USD được chuyển vào tài khoản cựu Thủ tướng Najib

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Nguồn: AFP/ TTXVN
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Nguồn: AFP/ TTXVN

Tờ New Straits Times đưa tin, kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia về Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) cho thấy tổng cộng 972 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của cựu Thủ tướng Najib Razak tại Ngân hàng Amislamic. Theo Phó Tổng thanh tra Cảnh sát Noor Rashid Ibrahim, số tiền nói trên được chuyển vào tài khoản của ông Najib thông qua 3 công ty, gồm Good Star, AABAR và Tanore.

Trao đổi với báo giới ngày 14/9, ông Noor Rashid cho biết thêm rằng, cảnh sát cũng đã phát hiện 132 giao dịch bất hợp pháp chuyển tiền từ 1MDB đến tài khoản của 50 người, bao gồm người Malaysia và công dân các nước khác.

Ít nhất 4 người thiệt mạng do bão Florence ở Mỹ

Nhân viên cứu hộ hỗ trợ người dân. Ảnh: AFP.

Nhân viên cứu hộ hỗ trợ người dân. Ảnh:AFP.

Cơn bão Florence đã suy yếu thành bão nhiệt đới vào chiều ngày 14/9 sau khi đổ bộ vào bang Bắc Carolina, Mỹ. Sức gió đã giảm xuống còn 119km/giờ. Cơn bão đã làm ít nhất 4 người đã thiệt mạng, gây ngập nước tại nhiều khu vực. Hơn nửa triệu ngôi nhà đã mất điện.

Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cho biết, cơn bão dự kiến sẽ khiến hầu hết toàn bộ bang ngập nước trong nhiều ngày tới. Thiệt hại do cơn bão Florence gây ra cho hai bang Bắc và Nam Carolina có thể lên tới 5 tỷ USD. 

Nhà Trắng ngày 14/9 cho biết, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ thị sát các khu vực bị ảnh hưởng vào đầu hoặc giữa tuần tới nếu chuyến thăm không cản trở các nỗ lực cứu hộ hoặc khắc phục hậu quả cơn bão.

Hàn Quốc hạ thủy tàu ngầm có thể ‘đối phó tất cả mối đe dọa’

Tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho tại lễ hạ thủy ngày 14.9 /// AFP
Tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho tại lễ hạ thủ. Ảnh: AFP

Hải quân Hàn Quốc ngày 14/9 tổ chức lễ hạ thủy một tàu ngầm nội địa được xem là hệ thống vũ khí chiến lược mới giúp tăng cường khả năng phòng thủ dưới nước. Đây là chiếc đầu tiên trong dự án đóng 9 tàu ngầm 3.000 tấn lớp Changbogo-III của Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư 3.330 tỉ won (2,97 tỉ USD)

Tàu ngầm chạy bằng điện-diesel mới của Hàn Quốc, mang tên Dosan Ahn Chang-ho, dài 83,3, rộng 9,6 m, có độ choán nước 3.000 tấn, vận tốc tối đa hơn 37 km/giờ và có thể chở 50 thủy thủ, theo Yonhap. Tàu được trang bị 6 ống phóng thẳng đứng có thể phóng tên lửa hành trình lẫn tên lửa đạn đạo và hoạt động được liên tục trong 20 ngày mà không cần phải nổi lên.

Tàu Dosan Ahn Chang-ho sẽ được giao cho hải quân vào tháng 12/2020 sau khi chạy thử nghiệm và sẽ chính thức hoạt động vào tháng 1/2022.

Đức muốn thiết lập quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Anh sau Brexit

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Reuters, ngày 14/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, bà mong muốn Liên minh châu Âu (EU) có mối quan hệ chặt chẽ với Anh sau khi nước này rời khỏi khối, đồng thời khẳng định các đồng minh cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng trong tương lai.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Vilnius (Litva), bà Merkel nói: "Chúng tôi muốn thiết lập mối quan hệ tốt, đáng tin cậy với Anh, chúng tôi muốn hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực liên quan tới chính sách an ninh và quốc phòng, và chúng tôi muốn sự hợp tác giữa 27 nước thành viên EU với Anh. Tuy nhiên, việc xác định quan hệ của Anh với EU tùy thuộc vào London".

Thái Lan nới lệnh cấm hoạt động chính trị để chuẩn bị tổng tuyển cử

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: THX/TTXVN

Chính quyền quân sự Thái Lan ngày 14/9 đã nới lỏng lệnh cấm hoạt động chính trị, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24/2/2019.

Quyết định trên được Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha công bố. Theo đó, các chính đảng hiện nay được phép tổ chức một số hoạt động nhất định, ví dụ như triệu tập các cuộc họp để bầu lãnh đạo, kết nạp thành viên mới, sửa đổi các quy định của đảng và bắt đầu tiến trình lựa chọn các ứng cử viên bầu cử. Tuy nhiên, việc tiến hành chiến dịch vận động tranh cử thực sự vẫn chưa được xem là hợp pháp.

Mỹ khuyến cáo công dân thận trọng khi du lịch tới Nam Phi

Mỹ khuyến cáo công dân thận trọng khi du lịch tới Nam Phi. Nguồn: Sport Lived
Mỹ khuyến cáo công dân thận trọng khi du lịch tới Nam Phi. Nguồn: Sport Lived

Theo TTXVN tại Nam Phi ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khuyến cáo trên dựa trên các nguyên nhân về tình hình phạm tội, bất ổn xã hội và nạn hạn hán tại quốc gia miền Nam châu Phi này. 

Theo khuyến cáo, tội phạm bạo lực như cướp vũ trang, hiếp dâm, tấn công xe ô tô, cướp giật rất dễ xảy ra tại Nam Phi. Các vụ bạo lực có nguy cơ xảy ra nhiều hơn tại các quận trung tâm của những thành phố lớn, nhất là ban đêm. Ngoài ra, các cuộc tập trung, biểu tình, đình công thường xuyên xảy ra tại Nam Phi, trong nhiều trường hợp các sự việc này không được thông báo trước, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, làm gián đoạn các dịch vụ khác. Những sự kiện này có thể diễn biến thành bạo lực. 

Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Mỹ là thủ phạm đứng sau vụ tấn công kinh tế

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ và đồng đôla Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ và đồng đôla Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14/9 đã cáo buộc Mỹ tiến hành một vụ "tấn công kinh tế ghê tởm", đẩy đồng nội tệ lira của nước này sụt giá tới khoảng 40% trong năm nay. Phát biểu với các quan chức trong đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở thủ đô Ankara, ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chứng kiến kết quả từ sự độc lập của Ngân hàng trung ương sau khi ngân hàng này tăng lãi suất lên 6,25 điểm % một ngày trước đó.

Cùng ngày, ông Erdogan cũng cho biết, các bộ của Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá lại các kế hoạch đầu tư và sẽ không xem xét thực hiện các dự án đầu tư mới, mặc dù các dự án đầu tư đã hoàn tất tới 70-80%.

Tin mới