Nga không mấy mặn mà với nhóm G8

(Baonghean.vn) - Hình thức nhóm 20 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (gọi tắt là G20) có khả năng gây ảnh hưởng tới các vấn đề quốc tế nhiều hơn cả G8 - nhóm 8 nền công nghiệp phát triển mà Nga đang mất dần sự quan tâm. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 16/5.

Theo ông Dmitry Peskov, G20 có nhiều tiềm năng, lợi thế hơn G8. Ảnh: Sputnik.
Theo ông Dmitry Peskov, G20 có nhiều tiềm năng, lợi thế hơn G8. Ảnh: Sputnik.

Khi được hỏi về khả năng Nga quay trở lại với nhóm G8, ông Peskov trả lời hãng RIA Novosti: “Nhìn chung có thể thấy rằng quan hệ với các thể chế hiện hành được đề cập rất nhiều tại các diễn đàn, cuộc gặp, và dĩ nhiên G20 đã chứng tỏ có sức hiện diện mạnh mẽ hơn và năng lực cao hơn trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Nhóm này có tiềm năng hết sức to lớn”.

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định trước hết Nga cần xác định liệu nước này có nhất thiết phải quay lại góp mặt trong G8 hay không.

Peskov tuyên bố: “Dĩ nhiên nếu chúng tôi xem xét việc Nga tham gia hoặc không tham gia hình thức này hay hình thức khác, trước hết mọi người cần hiểu rõ Nga có ý đồ nào để tiến hành hành động đó hay không, vì thế giờ đây mối quan tâm của Nga đối với G8 không còn nhiều như trước”.

Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov cũng lưu ý việc khôi phục nhóm G8 không nằm trong chương trình nghị sự của Nga, khi nước này tỏ ý quan tâm nhiều hơn đến việc hợp tác với các quốc gia G20.

Phú Bình

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới