Nga không mời Tổng thống Ukraine tới tham dự Lễ duyệt binh

(Baonghean.vn) - Sau khi dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế, nước Nga đang chuẩn bị cho buổi Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ, vốn bị trì hoãn từ hôm 9/5. Như thường lệ, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ được mời tham dự. Tuy nhiên, năm nay, Nga quyết định không mời Tống thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức hàng năm tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva. Ảnh: Ria Novosti
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức hàng năm tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva. Ảnh: Ria Novosti

Trên trang Twitter cá nhân, thượng nghị sỹ Aleksei Pushkov đã bình luận về quyết định không mời Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm Chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, Nga. 

Trước đó, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng, Moskva không gửi lời mời đến nhà lãnh đạo Zelensky tới dự Lễ duyệt binh. Ông Peskov nhấn mạnh rằng, Ukraine không phải là thành viên của SNG và không thể hiện mong muốn và chia sẻ niềm vui về buổi lễ.
Thượng nghị sĩ Pushkov lưu ý rằng, không lý do nào để mời ông Zelensky tới dự Lễ duyệt binh chiến thắng. 
"Hơn thế, nếu có, lời mời sẽ bị từ chối 100%. Và khi đó, sẽ trở thành cái cớ để truyền thông "để mắt" tới, và sẽ là cơ hội cho Zelensky thể hiện sức nặng chính trị của mình" - Thượng nghĩ sĩ Pushkov viết trên trang Twitter.
Theo thông lệ hàng năm, Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Đức, được tổ chức vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, Nga.
Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Tổng thống Nga Putin đã quyết định hoãn các cuộc duyệt binh và bắn pháo hoa kỷ niệm trên toàn quốc.
Hiện tại, khi dịch bệnh đang được khống chế, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, chuẩn bị cho Lễ duyệt binh, được tổ chức vào ngày 24/6 tới. 
Trong lịch sử Nga, 24/6 là ngày đầu tiên Nga tổ chức duyệt binh ngay sau khi chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến 2.

Tin mới