Nga không triển khai tên lửa mới nếu Mỹ 'biết kiềm chế'; Gibraltar bác yêu cầu của Washington

(Baonghean.vn) - Nga đặt điều kiện không triển khai tên lửa mới khi Hiệp ước INF đổ vỡ; IS nhận tiến hành vụ đánh bom đám cưới tại Afghanistan làm 63 người chết; Gibraltar bác yêu cầu phút chót của Mỹ bắt lại tàu chở dầu Iran; Giải cứu hơn 330 người di cư ở ngoài khơi Libya... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

IS nhận tiến hành vụ đánh bom đám cưới tại Afghanistan làm 63 người chết

am anh hien truong vu danh bom dam cuoi o afghanistan, 63 nguoi chet hinh 3
Giày, dép của các nạn nhân được thu gom lại sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, có ít nhất 63 người thiệt mạng và 182 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết tối 17/8 nhằm vào một đám cưới ở phía Tây thủ đô Kabul.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đứng sau vụ đánh bom. IS là thủ phạm đứng sau hầu hết những vụ tấn công đẫm máu nhất tại các thành phố của Afghanistan những năm gần đây. Một số vụ nhắm mục tiêu vào cộng đồng thiểu số người Shiite.

Nga đặt điều kiện không triển khai tên lửa mới khi Hiệp ước INF đổ vỡ

Tên lửa Harpoon được phóng từ tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển gần Guam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tên lửa Harpoon được phóng từ tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển gần Guam. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 18/8 tuyên bố, Nga cũng đã rút khỏi hiệp ước INF. Tuy nhiên, nước này không có kế hoạch triển khai các tên lửa mới, nếu Mỹ không có những hệ thống đó tại châu Âu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào đầu tháng 8, khiến dư luận lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang mới có thể xảy ra.

Mỹ loại 7,8 tỷ USD hàng Trung Quốc khỏi đợt đánh thuế 10%

Các container hàng hóa tại cảng Dương Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các container hàng hóa tại cảng Dương Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa công bố danh sách 44 mặt hàng Trung Quốc được miễn áp thuế 10%, trị giá khoảng 7,8 tỷ USD.

Danh sách được miễn áp thuế mới do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố bao gồm đồ nội thất gia đình, đồ cho trẻ em, các modem internet và bộ phát wifi, một số hóa chất được dùng trong sản xuất nhựa.

Các sản phẩm này sẽ được loại khỏi số hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bị đánh thuế 10% kể từ ngày 1/9 và 15/12, trong đó có một số mặt hàng đã chịu mức thuế 25% từ đợt áp thuế trước đó.  

Giải cứu hơn 330 người di cư ở ngoài khơi Libya

Chú thích ảnh
Người di cư chờ được cứu tại khu vực ngoài khơi bờ biển Libya ngày 5/7/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo nguồn tin của Hải quân Libya ngày 18/8, trong khuôn khổ các hoạt động đặc biệt ở phía Bắc thủ đô Tripoli, lực lượng này đã giải cứu 335 người di cư đang cố gắng tìm cách vượt qua Địa Trung Hải.

Người phát ngôn của Hải quân Libya, Tướng Ayoub Kacem thông báo một đội tuần tra bảo vệ bờ biển đã giải cứu 57 người di cư bất hợp pháp trên một chiếc thuyền gỗ cách Zouara 40 hải lý về phía Bắc hôm 17/8, trong đó bao gồm 17 phụ nữ và 9 trẻ em. Những người di cư này đến từ Ethiopia và Ai Cập.

Trước đó, hôm 13/8, một đội tuần tra khác của hải quân Libya cũng đã giải cứu 278 người di cư trên 4 chiếc thuyền bơm hơi ở phía Tây Bắc và Đông Bắc của Tripoli.

Theo hải quân Libya, trong số những người di cư trên bao gồm 128 người Sudan và số còn lại là người Chad, Ai Cập, Nigeria, Benin và Eritrea.

Gibraltar bác yêu cầu phút chót của Mỹ bắt lại tàu chở dầu Iran

Chú thích ảnh

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 15/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài Sputnik, ngày 18/8, giới chức Gibraltal từ chối thực hiện yêu cầu của Mỹ về việc giữ lại tàu chở dầu Iran Grace 1. Tuyên bố của chính quyền Gibraltar nói: "Chúng tôi không thể tuân theo yêu cầu là vì chúng tôi hoạt động theo luật Liên minh châu Âu và vì có sự khác biệt trong biện pháp trừng phạt Iran giữa Mỹ và Liên minh châu Âu. Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Iran - được áp dụng tại Gibraltar - có phạm vi hẹp hơn nhiều so với lệnh trừng phạt mà Mỹ áp dụng”.

Ngày 16/8, Bộ Tư pháp Mỹ công bố lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1. Bộ này cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) có âm mưu tiếp cận phi pháp hệ thống tài chính Mỹ để hỗ trợ các chuyến hàng trái phép từ Iran tới Syria.

Tin mới