Nga là quốc gia duy nhất có thể phá hủy nước Mỹ; Cựu thủ tướng Malaysia hầu tòa

(Baonghean.vn) - Tướng Mỹ: Nga là quốc gia duy nhất có thể phá hủy nước Mỹ; Venezuela tước quyền miễn trừ của “Tổng thống tự phong"; Hàn Quốc lên kế hoạch mở cửa con đường đi bộ hòa bình ở DMZ; Cựu thủ tướng Malaysia Najib hầu tòa vì tội tham nhũng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tướng Mỹ: Nga là quốc gia duy nhất có thể phá hủy nước Mỹ

tuong my: nga la quoc gia duy nhat co the pha huy nuoc my hinh 1
Tướng Mỹ Mark Milley cho rằng nhờ khả năng hạt nhân mà Nga trở thành quốc gia duy nhất trên Trái Đất có thể phá hủy nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Kho hạt nhân có khả năng phá hủy nước Mỹ khiến Moscow trở thành "mối đe dọa hiện hữu" với Washington, Tổng tham mưu trưởng lực lượng lục quân Mỹ Mark Milley nhận định. "Nhờ khả năng hạt nhân mà Nga trở thành quốc gia duy nhất trên Trái Đất có thể phá hủy nước Mỹ", ông Milley nói. Tuy nhiên, tướng Mỹ cũng cho biết thêm, sở hữu khả năng này không có nghĩa là Nga hiện đang lên kế hoạch sử dụng nó.

Ngoài ra, ông Milley cũng đánh giá rằng Moscow có thể "đe dọa đến lợi ích của chúng ta [nước Mỹ-ND] trong 20 năm nữa, trong bối cảnh họ đang nỗ lực giành lại ảnh hưởng ở các khu vực mà họ từng chiếm ưu thế trong lịch sử, cũng như định hình kinh tế châu Âu và các cấu trúc an ninh theo định hướng của họ".

Mexico kiên định với chính sách nhập cư bất chấp sức ép của Mỹ

Người di cư Trung Mỹ tại khu vực Tijuana, Mexico, trong hành trình tới Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người di cư Trung Mỹ tại khu vực Tijuana, Mexico, trong hành trình tới Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard khẳng định, Mexico sẽ không điều chỉnh chính sách nhập cư trước sức ép của Mỹ và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra tại biên giới chung với nước láng giềng phía Bắc. Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Ebrard cho biết tới thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ hành động nào của phía Mỹ liên quan tới việc đóng các cửa khẩu biên giới giữa hai nước theo lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Quan chức Mexico nhấn mạnh bất kỳ quyết định nào ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hàng hóa và con người đều gây tổn hại kinh tế lớn với cả hai nước.

Venezuela tước quyền miễn trừ của “Tổng thống tự phong"
quoc hoi lap hien venezuela tuoc quyen mien tru cua "tong thong tu phong" hinh 1
Ông Juan Guaido. Ảnh: Reuters.

Quyết định tước quyền miễn trừ đối với ông Guaido - lãnh đạo phe đối lập đang kiểm soát Quốc hội - được đưa ra chỉ 1 ngày say khi Tòa án Công lý tối cao kêu gọi các nghị sỹ Quốc hội lập hiến có hành động đối với “Tổng thống tự phong”, do ông Guaido bị cáo buộc kích động bạo lực và có liên quan tới hoạt động tài chính bất hợp pháp. Việc mất quyền miễn trừ đồng nghĩa với việc ông Guaido có thể bị truy tố hình sự.

Ông Juan Guaido hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela và được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với nghị sĩ theo luật định. Sau khi phe đối lập giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2017, những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thành lập Quốc hội lập hiến nhằm vô hiệu hóa quyền lực của Quốc hội.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib hầu tòa vì tội tham nhũng

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak rời một phiên tòa ở Kuala Lumpur tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak rời một phiên tòa ở Kuala Lumpur tháng 12/2018. Ảnh:AFP.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, 65 tuổi, tới Tòa thượng thẩm ở Kuala Lumpur lúc 14h ngày 3/4 để đối mặt với phiên tòa xét xử ông vì tội tham nhũng quỹ nhà nước 1MDB trong bê bối tài chính hàng tỷ USD. 

Najib bị truy tố với các tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ và rửa tiền liên quan đến 42 triệu RM (hơn 10 triệu USD) từ SRC International, chi nhánh cũ của 1MDB.  Najib cũng bị cáo buộc 25 tội danh về rửa tiền và lạm quyền, liên quan đến 2,6 tỷ USD được cho là bị chuyển từ quỹ 1MDB vào tài khoản cá nhân của ông.

Hàn Quốc lên kế hoạch mở cửa con đường đi bộ hòa bình ở DMZ

Han Quoc len ke hoach mo cua con duong di bo hoa binh o DMZ hinh anh 1
Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên ở Cheorwon, tỉnh Gangwon. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc ngày 3/4 đã công bố kế hoạch xây dựng "con đường đi bộ hòa bình," cho phép người dân có thể đi bộ phía trong Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), vốn là nơi kiểm soát ra vào đối với dân thường. Theo kế hoạch, "con đường đi bộ hòa bình" là khu vực đang được giảm nhẹ căng thẳng thuộc DMZ, sau khi hai miền Triều Tiên rút trạm gác, tiến hành khai quật hài cốt căn cứ theo "Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Panmunjom ở lĩnh vực quân sự" ngày 19/9/2018. 

Chính phủ sẽ bắt đầu mở cửa thí điểm "con đường đi bộ hòa bình" ở khu vực huyện Goseong (tỉnh Gangwon) trước, tiếp nhận đăng ký trực tuyến từ ngày 11/4 và bốc thăm lựa chọn những người may mắn nhất. Ở các khu vực còn lại, chính phủ sẽ xây dựng phương án đảm bảo an toàn cao nhất cho khách thăm quan, rồi sau đó mới quyết định có mở cửa hay không.

Philippines: Tòa đòi chính phủ phải nộp tài liệu về chiến dịch truy quét tội phạm ma túy

Philippines: Tòa đòi chính phủ phải nộp tài liệu về chiến dịch truy quét tội phạm ma túy - Ảnh 1.
Người thân của những đối tượng bị thiệt mạng trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại một nhà thờ ở thành phố Quezon, Philippines tháng trước - Ảnh: EPA

Theo Hãng tin AP, Tòa tối cao Philippines đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ phải cung cấp những tài liệu liên quan tới việc hàng ngàn nghi phạm bị giết chết trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte. Tòa tối cao đã ra lệnh cho ông Jose Calida, luật sư trưởng của chính phủ Philippines, phải cung cấp các báo cáo của cảnh sát cho hai tổ chức nhân quyền có yêu cầu là Free Legal Assistance Group và Center for International Law.

Theo đó, ông Jose Calida sẽ phải nộp các báo cáo liên quan lên Tòa tối cao trong vòng 60 ngày và gửi bản sao những tài liệu đó cho những người cùng ký đơn tập thể yêu cầu công khai tài liệu.

Tin mới