Nga lộ trang bị cực mạnh của siêu khu trục hạm 23560

Hải quân Nga vừa chính thức công bố trang bị của siêu khu trục hạm Lider thuộc Đề án 23560 và thời điểm hoàn thành thiết kế chiến hạm này.

Trang Southfront dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, hiện nay, công tác thiết kế sơ bộ đã hoàn tất và Trung tâm nghiên cứu cấp nhà nước Krylov là đơn vị chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế chi tiết siêu chiến hạm Đề án 23560.

Được biết, Phòng thiết kế thuộc Trung tâm Krylov trước đây đã đề xuất 2 phương án dành cho tàu khu trục Lider. Một là tàu sẽ sử dụng động cơ tua-bin thông thường và có lượng giãn nước 10.000-12.000 tấn; hai là tàu sử dụng một lò phản ứng hạt nhân cho động cơ và lượng giãn nước sẽ nâng lên tới 19.000 tấn.

Nga lộ trang bị cực mạnh của siêu khu trục hạm 23560 ảnh 1
Mô hình siêu chiến hạm Đề án 23560.

Sau khi cân nhắc những thế mạnh và điểm yếu của 2 phương án, cuối cùng Bộ Quốc phòng Nga chọn cấu hình thứ 2 cho lớp Lider - đó là dùng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân. Với lựa chọn này, siêu chiến hạm Lider có thể chạy hết vòng đời của mình cũng không cần thay nhiên liệu.

Dù lựa chọn đã được đưa ra nhưng bản thiết kế chi tiết của tàu khu trục lớp Lider sẽ chỉ được hoàn thành trong năm 2021 và công tác đóng tàu sẽ được triển khai ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga nhất trí với những thay đổi cuối cùng (nếu có).

Theo những thông tin ban đầu được tiết lộ, khu trục hạm Lider dài khoảng 230m, trang bị hàng trăm tên lửa hiện đại nhất của Nga như tên lửa hành trình diệt hạm Calibr và Onyx, tên lửa phòng không thế hệ mới S-500, tên lửa siêu thanh Zircon hay ngư lôi đa năng Paket-NK...

Trong khi hầu hết các trang thiết bị điện tử trên tàu không được tiết lộ nhưng Hải quân Nga khẳng định, trên chiến hạm này còn được trang bị trạm can thiệp quang-thị giác Grach có thể làm mù tàu chiến, thiết bị quang-điện tử của địch, chẳng hạn, kính nhìn ban đêm, ống nhòm và thiết bị laser khác nhau.

Chỉ nói riêng đến lượng giãn nước 19.000 tấn thì lớp Lider có thể được gọi là một tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng. Ngoài ra, lớp tàu khu trục mới này chắc chắn sẽ được trang bị công nghệ hiện đại nhất hiện nay, bao gồm công nghệ tàng hình tiên tiến.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, ban đầu sẽ chỉ đặt Tổng công ty đóng tàu Thống Nhất của nước này đóng 2 chiếc trước. Khi chính thức được trang bị, Lider sẽ thay thế một loạt các tàu chiến cũ đang trong biên chế của Hải quân Nga như tàu khu trục lớp Sovremennyy, tuần dương hạm lớp Slava, tàu khu trục lớp Udaloy, hay tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov.

Tin mới