Nga mở rộng lệnh cấm thực phẩm của EU; Syria đánh chặn tên lửa Israel

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Trump ép các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng; Nga mở rộng lệnh cấm thực phẩm nhập khẩu của EU; Anh công bố Sách Trắng về Brexit; Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch cho huấn luyện viên từng kẹt trong hang; Syria "ngăn chặn tên lửa Israel tấn công chốt quân sự"...

Trump ép các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussel, Bỉ hôm nay. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussel, Bỉ ngày 12/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ ca ngợi chiến thắng cá nhân sau khi các đồng minh NATO cam kết tăng chi tiêu quốc phòng. "Tôi cho họ biết rằng tôi cực kỳ không hài lòng với những gì đang xảy ra và họ đã thực sự thúc đẩy cam kết. Bây giờ chúng tôi đều vui vẻ và có một NATO rất mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn nhiều so với hai ngày trước", ông Donald Trump nói trong cuộc họp báo sau ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo AFP.

Tổng thống Mỹ cho biết 28 đồng minh đã chấp thuận tăng chi tiêu quốc phòng nhanh chóng để đáp ứng mục tiêu của NATO trong vài năm tới. Theo cam kết hiện tại, các nước sẽ đạt mục tiêu đóng góp 2% GDP cho NATO vào năm 2024 nhưng cũng có thể kéo dài đến năm 2030.

Brussels là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài một tuần của Tổng thống Mỹ. Sau hội nghị thượng đỉnh NATO, ông sẽ thăm chính thức Anh ngày 13/7 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan.

Nga mở rộng lệnh cấm thực phẩm nhập khẩu của EU

nga mo rong lenh cam thuc pham nhap khau cua eu hinh 1

Nga mở rộng lệnh cấm thực phẩm nhập khẩu của EU (Ảnh: Reuters)

Ngày 12/7, Nga đã mở rộng lệnh cấm một số mặt hàng thực phẩm nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) vào Nga đến ngày 31/12/2019. Quyết định được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành cùng ngày.

Chính phủ Nga trước đó đã cấm nhập khẩu toàn bộ sản phẩm thực phẩm tươi sống có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu vào Nga năm 2014 để trả đũa việc các nước phương Tây áp đặt trừng phạt đối với Nga sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea.

Triều Tiên đề xuất đàm phán cấp tướng về trao trả hài cốt lính Mỹ

: Hài cốt một lính Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên được hồi hương năm 1993. Ảnh: AFP.

Hài cốt một lính Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên được hồi hương năm 1993. Ảnh:AFP.

Triều Tiên đã yêu cầu Ủy ban Đình chiến của Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) tổ chức cuộc đàm phán cấp tướng về việc trao trả hài cốt binh sỹ Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào ngày 15/7 tới sau khi không tới dự cuộc gặp với phía Mỹ như kế hoạch.

Một số nguồn tin ngày 12/7 cho biết Bình Nhưỡng đã nhiều lần đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp tướng với UNC về vấn đề trên. 

Trước đó, cuộc hội đàm cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ về việc trao trả hài cốt lính Mỹ dự định diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom đã bị hoãn khi phía Triều Tiên không xuất hiện. Triều Tiên nêu lý do với UNC rằng Bình Nhưỡng cần nâng cấp phái đoàn tham gia cuộc gặp.

Anh công bố Sách Trắng về Brexit

Image result for Anh công bố Sách Trắng về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12/7 công bố Sách Trắng việc Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

Theo nguồn tin từ Bộ trưởng Brexit của Anh mới được chỉ định Dominic Raab, Sách Trắng về Brexit này được xem là một dấu ấn về quá trình Brexit với những đề xuất chi tiết về vấn đề này.

Nhà đàm phán hàng đầu của Liên minh châu Âu về Brexit  Michel Barnier thậm chí cũng chưa được xem những đề xuất này. Tuy nhiên, ông Raabp hy vọng, Sách Trắng này sẽ giúp trấn an Liên minh châu Âu và những ai quan tâm  về  tiến trình Brexit đang tiến triển như thế nào.

Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch cho huấn luyện viên từng kẹt trong hang

Ảnh: Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong chụp ảnh cùng một số thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Twitter.

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong chụp ảnh cùng một số thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh:Twitter.

Venus Sirsuk, giám đốc Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan ngày 12/7 xác nhận văn phòng của ông đang xem xét cấp quốc tịch cho 3 cầu thủ nhí Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam và huấn luyện viên Ekaphol Chantawong, theo Guardian.

"Hiện các quan chức ở văn phòng huyện Mae Sai đang tìm kiếm giấy chứng sinh của họ. Chúng ta phải xem liệu họ có được sinh ra ở Thái Lan hay không và liệu họ có cha hoặc mẹ là người Thái Lan hay không", ông nói.

Puttanee Kangkun, một chuyên gia về quyền con người ở Thái Lan, cho biết việc thiếu quyền công dân có nghĩa là 4 người bị hạn chế nhiều về quyền lợi. Ba cầu thủ nhí và huấn luyện viên, những người đến từ các dân tộc thiểu số ở Myanmar, giáp biên giới Thái Lan, về mặt pháp lý không được xem là công dân Thái Lan và cũng không có nhiều quyền lợi như những thành viên khác trong đội bóng.

Syria "ngăn chặn tên lửa Israel tấn công chốt quân sự"

Bệ phóng tên lửa phòng không của Syria /// Reuters
Bệ phóng tên lửa phòng không của Syria. Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Syria vừa loan tin hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn tên lửa do chiến đấu cơ Israel phóng nhắm vào một số vị trí quân sự ở tỉnh Quneitra vào những giờ đầu tiên của ngày 12/7.

Cuộc tấn công, diễn ra gần ngôi làng Hader nằm tại biên giới giáp cao nguyên Golan do Israel đang kiểm soát, chỉ gây thiệt hại về vật chất, theo hãng tin SANA. Hiện chưa có phản ứng của Israel về thông tin trên. Trước đó vài giờ, phía Israel nói rằng đã bắn hạ một máy bay không người lái của Syria xâm nhập không phận nước này, theo Reuters.

Ba Lan muốn quân đội Mỹ tăng cường hiện diện trên lãnh thổ

ba lan muon quan doi my tang cuong hien dien tren lanh tho hinh 1

Ông Duda (trái) bắt tay ông Trump trong một lần gặp gỡ trước đây. Ảnh:BiznesAlert EN.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ, tối 12/7, Tổng thống Ba Lan Andrej Duda đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để bàn về kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân đội Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan.

Theo Chánh văn phòng Tổng thống Ba Lan Krzysztof Szczerski, cuộc gặp được tổ chức theo đề nghị của phía Ba Lan. Dù nội dung cuộc gặp không được tiết lộ, song ông Szczerski cho biết Tổng thống Duda và Tổng thống Trump đồng ý hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán để thảo luận về vấn đề tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Ba Lan, cũng như hợp tác quân sự song phương. Vấn đề này sẽ được thảo luận kỹ lưỡng hơn trong chuyến thăm dự kiến tới Mỹ vào cuối năm nay của Tổng thống Ba Lan.

Australia cấm người nước ngoài làm thực tập sinh trong Quốc hội

australia cam nguoi nuoc ngoai lam thuc tap sinh trong quoc hoi hinh 1

Tòa nhà Quốc hội Australia ở Canberra. (Ảnh: Reuters)

Chương trình của Australia tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi có nhiều thành tích được làm việc cho các nghị sỹ liên bang trong vòng 3 tháng vốn mở cửa cho công dân tất cả các nước, miễn là ứng viên chưa từng phạm tội.

Tuy nhiên, sắp tới, “các thực tập sinh tại Quốc hội chỉ giới hạn cho công dân Australia” – một người phát ngôn của Thượng nghị sỹ Scott Ryan, Chủ tịch Thượng viện, cơ quan giám sát sự thay đổi này cho biết. Người phát ngôn này từ chối bình luận về việc điều gì đã dẫn tới sự thay đổi này, hay liệu nó có nhằm ngăn chặn sự can dự của Trung Quốc hay không.

Dân số Nhật Bản giảm 9 năm liên tiếp

dan so nhat ban giam 9 nam lien tiep hinh 1

Thành phố Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Bộ Nội vụ Nhật Bản vừa công bố báo cáo cho biết, dân số của nước này tiếp tục suy giảm trong 9 năm liên tiếp. Theo đó, dân số Nhật Bản đạt mốc 125,2 triệu người hồi tháng 1/2018, giảm 374.000 người so với năm 2017, mức giảm lớn nhất kể từ khi thống kê được tiến hành năm 1968. Năm 2017 cũng là năm có mức sinh thấp nhất tại Nhật Bản kể từ năm 1979, với 948.000 ca.

Chỉ có 6 trên tổng số 47 tỉnh thành của Nhật Bản có sự tăng trưởng dân số, trong đó có thủ đô Tokyo. So với năm 2017, thủ đô của Nhật Bản có thêm 70.000 cư dân, đảm bảo số dân của Tokyo được duy trì ở mức trên 13 triệu dân và là năm thứ 22 liên tiếp dân số của Tokyo tăng.

Tin mới