Nga mong muốn xây dựng quan hệ thực chất với Mỹ

(Baonghean.vn)- Ngày 18/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi chấm dứt một trật tự thế giới do phương Tây thống lĩnh, và nhấn mạnh Moskva mong muốn thiết lập một mối quan hệ “thực chất” với Mỹ.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng “thế giới sẽ lựa chọn một trật tự thế giới dân chủ, hậu phương Tây, ở đó mỗi nước tự định hình thông qua chủ quyền của mình.” Ông Lavrov cũng mô tả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một “thể chế của thời Chiến tranh Lạnh”, khi sự mở rộng của liên minh này đã dẫn đến các căng thẳng chưa từng có tiền lệ ở châu Âu trong vòng hơn 30 năm qua.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: AP

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh Moskva mong muốn xây dựng các mối quan hệ với Washington, một mối quan hệ thực chất với sự tôn trọng và công nhận trách nhiệm của Nga cho sự ổn định toàn cầu. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng nêu rõ ông “không thấy bất cứ cơ sở lập luận nào” đối với việc Nga tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng tới kết quả các cuộc bầu cử ở các quốc gia khác, đặc biệt là tại Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh Moskva không muốn công dân của mình có liên quan đến các tội phạm mạng.

Nga mong muốn mối quan hệ giữa Moskva và Washington được hàn gắn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP
Nga mong muốn mối quan hệ giữa Moskva và Washington được hàn gắn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Phát biểu của Ngoại trưởng Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, nhấn mạnh cam kết của Washington đối với liên minh quân sự NATO. Ông Pence đang có mặt tại châu Âu cùng với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, trong nỗ lực nhằm tái đảm bảo cam kết với các đồng minh châu Âu, trong bối cảnh giới chức châu Âu lo ngại về lập trường “Nước Mỹ trên hết” của tân Tổng thống Donald Trump và lời kêu gọi của ông Trump tăng cường các mối quan hệ với Nga./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới