Nga: Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng 9 đoạn băng tấn công hóa học tại Idlib

(Baonghean.vn) - Quân đội Nga ngày 12/9 khẳng định, tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) đã quay ít nhất 9 đoạn phim nhằm làm bằng chứng cáo buộc chính phủ Syria tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học sử dụng khí clo nhằm vào dân thường tại Idlib.
Hình ảnh Mũ bảo hiểm trắng khẳng định là hậu quả vụ nghi tấn công hóa học tại Douma, Syria hôm 7/4. Ảnh: Reuters
Hình ảnh Mũ bảo hiểm trắng khẳng định là hậu quả vụ nghi tấn công hóa học tại Douma, Syria hôm 7/4. Ảnh: Reuters
Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho biết, nhiều kênh truyền hình Trung Đông và một chi nhánh trong khu vực của một hãng tin Mỹ “đã quay 9 đoạn phim, tại thành phố Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib, về một vụ tấn công hóa học dàn dựng” vốn sẽ được quy trách nhiệm cho chính phủ Syria.

Tuyên bố từ phía Nga khẳng định, tất cả các đoạn băng này đều có hình ảnh các nhà hoạt động từ tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, tỏ ra đang cung cấp sự trợ giúp cho những người dân thường.

Quân đội Nga nêu chi tiết rằng hôm 11/9, Mũ bảo hiểm trắng và các phần tử khủng bố Tahrir al-Sham (al-Qaeda tại Syria) đã tổ chức một cuộc họp sau quá trình ghi hình, tại đó chọn ra 2 trong số 9 đoạn băng để sau này chuyển tới Liên Hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). Những đoạn phim còn lại sẽ được sử dụng để truyền bá trên các mạng truyền thông xã hội do chất lượng hình ảnh kém.

Đồng thời, trong cùng tuyên bố nói trên, giới chức Nga khẳng định từ ngày 9/9, Mũ bảo hiểm trắng đã tổ chức các cuộc tập dượt tấn công hóa học tại Khan Shaykhun, quả quyết rằng các buổi tập dượt này có sự tham gia của khoảng 30 dân thường, bao gồm hơn chục trẻ em độ tuổi từ 8-12.

Các tuyên bố khác của quân đội Nga cho biết Mũ bảo hiểm trắng cùng các phần tử khủng bố đang chuẩn bị “sử dụng thực sự các chất độc gốc clo” với những người tham gia đóng trong đoạn băng giả mạo.

Việc chuẩn bị địa điểm diễn ra các vụ nổ chất độc trên băng hình do các thành viên tổ chức khủng bố Hurras al-Din có liên hệ với al-Qaeda thực hiện.

Những tay súng này đã chọn ra 22 trẻ em và phụ huynh từ một số ngôi làng ở tỉnh Aleppo để sắm vai trong các vụ tấn công vũ khí hóa học giả mạo.

Một nhóm trẻ khác bao gồm những trẻ mồ côi bị bắt cóc từ các trại tị nạn, được dùng vào mục đích ghi hình các cảnh chết chóc. Nhóm này hiện đang bị giam tại một trong những tòa nhà của nhà tù Ikab do băng nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra kiểm soát.

Quân đội Nga khẳng định, dấu hiệu cho thấy các hành động chuẩn bị tấn công vũ khí hóa học dàn dựng đã được ghi nhận tại Kafir-Zait, đồng thời nêu tên 2 ngôi làng nơi chất độc hóa học được chuyển tới nhằm gây khiêu khích.

Tin mới