Ngả mũ kính phục bóng đá Anh

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Âu, 4 đội bóng tham dự 2 trận chung kết của các cúp châu Âu đều là các đội bóng Anh. Tottenham và Liverpool sẽ tham dự trận chung kết Champions League, trong khi Arsenal và Chelsea sẽ gặp nhau ở chung kết Europa League.

Liverpool và Tottenham là 2 đội bóng Anh có mặt ở trận chung kết thứ 27 trong lịch sử Champions League, là thứ 64 nếu tính cả cúp C1, vào ngày 1/6 tới ở Madrid (Tây Ban Nha). Nhưng đây là lần đầu tiên, con đường đến trận chung kết có “kịch bản” điên rồ với những cuộc lội ngược dòng khó tin.

Đây là trận chung kết thứ 6 của Champions League, mà 2 đội tham dự cùng một quốc gia. Lần đầu tiên, chính là cuộc chạm trán giữa Real Madrid và Valencia (Tây Ban Nha) gặp nhau trên sân Stade de France (Pháp) mùa 1999-2000, cách đây đúng 2 thập kỷ.

Người Anh có quyền tự hào

Lần cuối cùng 2 đội bóng Anh gặp nhau tại 1 trận chung kết Champions League cách đây đã 11 năm. Khi đó Man.United và Chelsea đối đầu nhau ở Moscow (Nga) mùa giải 2007-2008, đây cũng là lần đầu tiên trận chung kết toàn Anh xảy ra.

Bóng đá Anh đã khiến cho giới truyền thông “việt vị” bởi 1 kịch bản kịch tính và bất ngờ đến kinh ngạc. Sau trận thua 0-3 trên sân Noup Cam của Barca, không ai nghĩ đến việc đội bóng thành phố Cảng Liverpool lại "giã" cho nhà vô địch La Liga 4 bàn không gỡ.

Kết quả Liverpool 4-0 Barca được xem là cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất của Liverpool. Ảnh: goal.com
Kết quả Liverpool 4-0 Barca được xem là cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất của Liverpool. Ảnh: goal.com
Trên sân Anfield của Liverpool khoảng 75% thời gian của trận đấu, Barcelona bị đẩy vào thế cửa dưới, rơi vào trạng thái sợ hãi và không thể tìm ra câu trả lời. Vài ngày sau trận đấu HLV Jurgen Klopp vẫn không hiểu điều gì đã xảy ra, còn HLV Ernesto Valverde thì không tin rằng đội nhà đã bị loại.

Duy nhất,  cảnh báo của  Messi là chính xác: “Hãy cẩn thận với đòn tốc độ mà Liverpool sẽ sử dụng ở trận bán kết lượt về trên sân nhà”. Ngôi sao ấy cho còn nói rằng họ (Barca) đã bị vắt kiệt sức và không thể để họ chơi với tốc độ đó một lần nữa, nhưng rồi không ai tin vào lời khuyên và điều mà ai cũng biết đã xảy ra.

Moura ấn định chiến thắng 3-2 giúp Tottenham lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết. Ảnh: fivethirtyeight.com
Moura ấn định chiến thắng 3-2 giúp Tottenham lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết. Ảnh: fivethirtyeight.com
Với Tottenham, mọi việc lại còn kỳ lạ hơn. Do dồn tiền xây sân Tottenham Hotspur Stadium thay thế sân cũ White Hart Lane, nên kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018 khép lại Tottenham không đón bất kỳ tân binh nào. Từ năm 2003, chưa có đội bóng nào ở Premier League làm điều tương tự như “Gà trống”. Không những thế, 2 cái tên chia tay đội bóng thành London gồm tiền vệ cánh trái Keanan Bennetts (sang Borussia Monchengladbach, 2 triệu bảng) và tiền vệ phòng ngự Anton Walkes (Portsmouth, không tiết lộ mức phí chuyển nhượng).

Đối với nhiều người, trong đó có người viết bài này, việc để thua Ajax Amsterdam 0-1 ngay trên sân nhà thì Champions League đã khép lại. Mọi việc tồi tệ hơn trên sân Johan Cruyff Arena khi sau 35 phút thi đấu, các học trò của HLV Mauricio Pochettino đã thủng lưới thêm 2 bàn, tỷ số chung cuộc lúc đó đã là 3-0. Không ít fan hâm mộ "Gà Trống" đã tắt tivi đi ngủ vì không còn chút hy vọng nào.

Ajax đang là "Vua ngược dòng" tại Cúp C1 năm nay khi loại hai ông lớn Real Madrid và Juventus sau những màn thể hiện cực tốt trong trận lượt về dù phải làm khách. Nhưng lần này quân của HLV Ten Hag lại chứng kiến sự trỗi dậy của Tottenham còn kỳ diệu hơn. Moura, khi chân sút người Brazil gần như một mình đưa "Gà Trống" vào chung kết khi có 3 bàn thắng vào hiệp 2.

Thống kê nghiêng về Liverpool

Bóng đá Anh đã làm cuộc lội dòng vào loại bậc nhất lịch sử Champions League. Không có đạo diễn nào nghĩ được một kịch bản hoàn hảo hơn điều Liverpool và Tottenham vừa làm được, ngoài sức tưởng tượng của bất cứ nhà cầm quân nào. Với fan hâm mộ sân cỏ Anh, Liverpool hay Tottenham đội nào vô địch Champions League cũng được, chắc chắn là Cúp sẽ về nước Anh.

Nếu ở khuôn khổ Cúp châu Âu, đây là lần thứ 2 Liverpool và Tottenham đối đầu nhau, sau lần đầu ở bán kết UEFA Cup mùa 1972-1973 (với Liverpool thắng nhờ luật bàn thắng sân khách, thắng 1-0 ở lượt đi và thua 1-2 ở lượt về).

Nếu xét về đối đầu ở trận chung kết thì đây cũng là lần thứ 2 họ đối đầu nhau. Lần đầu tiên là trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh mùa 1981-1982, vẫn là Liverpool chiến thắng với tỷ số 3-1 sau hiệp phụ.

Tổng cộng Tottenham và Liverpool đã đối đầu nhau 170 lần trước đây ở mọi đấu trường, với Liverpool thắng 79, hòa 43 và Tottenham thắng 48. Trong 14 lần gặp nhau gần đây nhất, Liverpool thắng 9, hòa 4 và chỉ thua duy nhất 1 trận nên cổ động viên Quỷ đỏ đang tràn đầy hy vọng.

Tin mới