Nga - Mỹ đàm phán về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới

Nga và Mỹ đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc kéo dài hiệu lực Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).
Tuyên bố trên được Tổng thống Nga Putin đưa ra ngày 29/6 tại cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Ông Putin cho biết, ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ Ngoại giao mỗi nước bắt đầu các cuộc đàm phán về việc kéo dài hiệu lực Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).
Tổng thống Nga-Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: AP
Tổng thống Nga - Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: AP
Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để nói, liệu các cuộc đàm phán về việc kéo dài hiệu lực New START có thành công hay không?
New START được Mỹ và Nga ký năm 2010, có hiệu lực vào ngày 5/2/2011. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau 7 năm và trong tương lai tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo bố trí trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng đã được triển khai và chưa được triển khai. Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng 2 lần mỗi năm.

Tuy nhiên, New START sẽ hết hạn vào năm 2021 và đến nay triển vọng chính quyền Mỹ gia hạn hiệp ước này vẫn chưa rõ ràng, dù phía Nga coi Hiệp ước này là "hòn đá tảng đối với an ninh thế giới"./.

Tin mới