Nga nắn gân Mỹ bằng máy bay Tu-160; Chính phủ Pháp kêu gọi ngừng biểu tình

(Baonghean.vn) - Nga nắn gân Mỹ, cho máy bay khủng giương oai suốt 10 giờ; Chính phủ Pháp kêu gọi ngừng biểu tình sau vụ tấn công ở Strasbourg; Cựu luật sư của Trump lĩnh án 3 năm tù; 250.000 người tị nạn Syria có thể hồi hương trong năm 2019; Trung Quốc bắt doanh nhân Canada vì "đe dọa an ninh quốc gia"... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga nắn gân Mỹ, cho máy bay khủng giương oai suốt 10 giờ

Nga nắn gân Mỹ, cho máy bay khủng giương oai suốt 10 giờ - Ảnh 1.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có biệt danh là "Thiên nga trắng" trong không quân Nga - Ảnh chụp màn hình

Theo thông báo ngày 12/12 của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay ném bom Tupolev Tu-160 đã quần thảo hơn 10 tiếng trong không phận quốc tế thuộc biển Caribê. Điều thú vị là các máy bay Nga đã được hộ tống bởi những tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất nhưng thuộc biên chế không quân Venezuela. 

Trước đó, hôm 10/12, hai máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-160, một vận tải cơ Antonov An-124 và một máy bay tầm xa Ilyushin Il-62 đã đến Venezuela. Quân đội Nga tuyên bố động thái này là một phần nằm trong cuộc tập trận chung với quân đội Venezuela. Hàng chục phi công và nhân viên kỹ thuật Nga đã tới quốc gia Nam Mỹ để cùng chia sẻ kinh nghiệm và huấn luyện. Giới quan sát nhận định động thái của Nga lần này có phần nhằm mục đích "nắn gân" Mỹ sau khi hai nước liên tục có những tranh cãi về hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung trong thời gian qua. 

Chính phủ Pháp kêu gọi ngừng biểu tình sau vụ tấn công ở Strasbourg
Cảnh sát Đức tăng cường an ninh tại cửa khẩu biên giới Đức và Pháp ngày 12/12/2018. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh sát Đức tăng cường an ninh tại cửa khẩu biên giới Đức và Pháp ngày 12/12/2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Chính phủ Pháp ngày 13/12 kêu gọi người biểu tình "Áo vàng" ngừng mọi cuộc tụ tập cuối tuần này, với lý do các lực lượng an ninh đang rất căng thẳng do tình trạng báo động cao sau vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNews, người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cho biết chính phủ không cấm các cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào thứ Bảy tới, nhưng người biểu tình nên "hiểu lẽ phải" sau khi Tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra một loạt biện pháp trợ giúp tài chính.

Sắp động thổ dự án đường sắt, đường bộ liên Triều

han quoc va trieu tien dong tho du an duong sat duong bo lien trieu hinh 1

Lễ khởi công dự án đường sắt liên Triều dự kiến diễn ra ngày 26/12. Ảnh: Yonhap.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/12 cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức lễ động thổ dự án chung nhằm hiện đại hóa tuyến đường bộ và đường sắt của Triều Tiên và kết nối các tuyến đường này với phía Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, lễ khởi công sẽ được tổ chức ngày 26/12 tại nhà ga Panmun của Triều Tiên, nằm ở phía bắc biên giới liên Triều. Đây là kết quả của cuộc họp cấp chuyên viên giữa hai miền Triều Tiên diễn ra tại văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên hôm nay (13/12). Dự kiến, mỗi bên sẽ có khoảng 100 người tham gia sự kiện.

Cựu luật sư của Trump lĩnh án 3 năm tù

Michael Cohen tại New York ngày 12/12. Ảnh: AFP.

Michael Cohen tại New York ngày 12/12. Ảnh:AFP.

Michael Cohen, 52 tuổi, thừa nhận trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Cohen cũng nhận tội khai man với quốc hội khi hồi năm 2017 nói rằng tất cả nỗ lực xây tháp Trump ở Moskva đã chấm dứt vào tháng 1/2016. Thực tế, hoạt động này tiếp diễn tới tháng 6/2016, sau khi Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cohen bị kết án ba năm tù và phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường. Cohen nhấn mạnh điểm yếu duy nhất của mình là "lòng trung thành mù quáng" với ông chủ cũ. Tổng thống Donald Trump không bình luận về bản án đối với Cohen trong sự kiện công khai nhưng khi họp riêng, ông gọi cựu luật sư là "kẻ nói dối". 

250.000 người tị nạn Syria có thể hồi hương trong năm 2019

Người tị nạn Syria hồi hương từ Liban tại cửa khẩu Zamrani, Syria. Nguồn: THX/TTXVN
Người tị nạn Syria hồi hương từ Liban tại cửa khẩu Zamrani, Syria. Nguồn: THX/TTXVN

Truyền thông Trung Đông dẫn thông báo của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết 250.000 người tị nạn Syria có thể trở về nhà trong năm tới mặc dù nhiều người vẫn còn gặp vấn đề về thủ tục giấy tờ và tài sản.

Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNHCR, ông Amin Awad cho hay, khoảng 5,6 triệu người Syria buộc phải đi lánh nạn tại các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Liban, Jordan, Ai Cập và Iraq, trong 7 năm qua. Trong số này cũng bao gồm 1 triệu trẻ em Syria được sinh ra ở nước ngoài. Chính phủ Syria hiện cũng đã công nhận tính hợp pháp của các giấy khai sinh của những đối tượng trẻ em này.

Trung Quốc bắt doanh nhân Canada vì "đe dọa an ninh quốc gia"

Doanh nhân Michael Spavor (trái) và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig /// Ảnh chụp màn hình Twitter
Doanh nhân Michael Spavor (trái) và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig. Nguồn: Twitter

Trang tin của chính quyền tỉnh Liêu Ninh ngày 13/12 thông báo Bộ Công an Trung Quốc từ ngày 10.12 đã điều tra doanh nhân Canada Michael Spavor, người bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia. Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada cho biết doanh nhân Spavor mất tích kể từ sau khi ông liên lạc với chính phủ Canada thông báo đã bị Trung Quốc thẩm vấn, theo Reuters.

Vụ việc xảy ra sau khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig của Canada tại Bắc Kinh hôm 10.12, một hành động được xem là nhằm trả đũa việc Ottawa bắt Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu. Theo tờ Beijing News, ông Kovrig cũng bị tình nghi tiến hành hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Thủ tướng Theresa May "vượt ải" bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng May đã giữ được chức vụ của mình sau cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Bảo thủ ngày 12.12 /// Reuters
Thủ tướng May đã giữ được chức vụ của mình sau cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Bảo thủ ngày 12/12. Ảnh: Reuters

Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh ngày 12/12 tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với sự lãnh đạo của bà Theresa May. Nhiều nghị sĩ trong đảng giận dữ cho rằng chính sách của nữ Thủ tướng về việc đưa nước Anh rời EU (Brexit) là không đúng với ý muốn của cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Thủ tướng Anh Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ Anh với 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống.

Trước mắt, Thủ tướng May vẫn phải nỗ lực thuyết phục quốc hội Anh thông qua bản thỏa thuận Brexit mà bà đã đồng ý với EU giữa lúc toàn bộ các phe đối lập và hàng chục nghị sĩ trong đảng của bà phản đối thỏa thuận đó.

Mỹ tuyên bố trừng phạt các bên vi phạm lệnh cấm đối với Iran

my tuyen bo trung phat cac ben vi pham lenh cam doi voi iran hinh 1

Lệnh trừng phạt của Mỹ khiến kinh tế Iran khó khăn. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/12 tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt đối với bất kỳ bên nào vi phạm các lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran. Tuyên bố được đưa ra sau khi cùng ngày các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nằm trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tái khẳng định cam kết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo ông Pompeo, những mặt hàng thuộc diện được miễn trừ trừng phạt đối với Iran là thực phẩm và thuốc men nhằm phục vụ cho các hoạt động nhân đạo. Nếu các hoạt động giao thương thực hiện phù hợp với điều này thì phía Mỹ sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia liên quan. Nhưng nếu các bên vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran thì nước này sẽ có những biện pháp nghiêm khắc đối với các quốc gia đó.

Tin mới