Nga nâng cấp tháp pháo tự động trên thiết giáp “Kẻ hủy diệt“

Hệ thống hỏa lực trên biến thể tiếp theo của thiết giáp BMPT sẽ được vận hành bằng máy tính, kíp lái chỉ tập trung vào điều khiển xe.
Nga nâng cấp tháp pháo tự động trên thiết giáp “Kẻ hủy diệt“ ảnh 1

Biến thể BMPT-72 được Nga trình diễn tại triển lãm vũ khí năm 2017. Ảnh: Sputnik

Tập đoàn Uralvagonzavod của Nga đang nghiên cứu biến thể mới của xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72, còn có biệt danh là "Terminator-2". Cấu hình vũ khí của phiên bản mang tên "Terminator-3" sẽ không thay đổi, nhưng được trang bị các hệ thống điều khiển tự động hiện đại, theo RBTH.

Mẫu Terminator-3 dự kiến vẫn được trang bị 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka, hai pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm, hai súng phóng lựu tự động AG-17D và một súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm. Các kỹ sư của Uralvagonzavod đang thử nghiệm tích hợp công nghệ điều khiển từ xa và vận hành tự động vào mẫu thiết giáp này.

Thiết giáp Terminator-2 có kíp lái 5 người, gồm trưởng xe, lái xe, pháo thủ chính và hai xạ thủ súng phóng lựu. Tuy nhiên, kíp lái biến thể Terminator-3 sẽ chỉ có ba người, khi nhiều chức năng chiến đấu được vận hành bởi máy tính để biến tháp pháo của nó thành hệ thống hoàn toàn tự động.

Hệ thống máy tính này sẽ theo dõi đối phương và điều khiển pháo bắn chế áp nếu cần, tổ lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiển và ngụy trang xe. 

Một số kỹ sư đang xem xét giải pháp biến Terminator-3 thành robot chiến đấu hoàn toàn tự động, nhưng phương án này khó trở thành hiện thực trong thời gian ngắn. Thử nghiệm với robot chiến đấu như Uran-9 tại chiến trường Syria cho thấy loại vũ khí khó lòng được đưa vào biên chế trong 10-15 năm tới.

Terminator-3 cũng có thể được trang bị thêm một số tổ hợp tên lửa phòng không vác vai, nhằm đối phó với mối đe dọa từ trực thăng tấn công và máy bay không người lái của đối phương. Loại vũ khí này cho phép các xe BMPT bắn hạ phi cơ từ khoảng cách tối đa 5 km, tăng khả năng bảo vệ cho đội hình tăng thiết giáp của lục quân Nga.

Tin mới